Thủ tướng: Cần nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan để khắc phục

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2017, sáng 5/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngân hàng nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan gây ra những bất cập, yếu kém để xử lý triệt để
Thủ tướng: Cần nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan để khắc phục

Thủ tướng đánh giá cao phản ứng chính sách của NHNN trong năm 2016

Thủ tướng nhìn nhận năm 2016 đã đi qua với rất nhiều khó khăn, thử thách nhưng chúng ta vẫn đạt được nhiều kết quả tích cực trên hầu hết các lĩnh vực. Những thành quả đó có sự đóng góp quan trọng của ngành ngân hàng, mạch máu của nền kinh tế.

Theo Thủ tướng, chính sách tiền tệ được điều hành chủ động, linh hoạt, lạm phát được kiểm soát, tạo thuận lợi trong điều hành chính sách tài khóa và giá các mặt hàng thiết yếu. Mặt bằng lãi suất ổn định và có xu hướng giảm. Dự trữ ngoại hối đạt 41 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay. Tình trạng sở hữu chéo từng bước được xử lý, hoạt động của các tổ chức tín dụng yếu kém dần phục hồi, tiếp tục củng cố niềm tin của người gửi tiền. Năm 2016, NHNN đã chủ động điều hành chính sách kịp thời, linh hoạt theo diễn biến thị trường.

“Những kết quả cụ thể mà ngành ngân hàng đạt được cũng như sự phối hợp tốt giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa đã góp phần quan trọng ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng, tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp, người dân trong việc tiếp cận các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy vậy, Thủ tướng cũng chỉ ra những vấn đề mà ngành ngân hàng cần phải nhìn thẳng vào nguyên nhân chủ quan để có biện pháp khắc phục.

Nổi bật là mặt bằng lãi suất, nợ xấu còn cao, xử lý nợ xấu và các ngân hàng yếu kém còn chậm, chưa thực chất, nhất là các ngân hàng thương mại mua lại 0 đồng và ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt. Kết quả xử lý nợ xấu của VAMC còn thấp. Đây được xem là “điểm nghẽn cốt lõi” của nền kinh tế mà không xử lý triệt để thì sẽ không thể giảm được mặt bằng lãi suất cũng như ổn định kinh tế vĩ mô bền vững.

Bên cạnh đó, hoạt động tín dụng vẫn còn đáng lo ngại về rủi ro, ngân hàng tiếp tục đẩy mạnh cho vay đầu tư trung, dài hạn làm gia tăng chênh lệch kỳ hạn giữa huy động vốn và cho vay. Vấn đề tín dụng đen vẫn hoành hành ở khu vực nông thôn, gây bức xúc, nhiều hệ luỵ… cần sớm được chấn chỉnh, khắc phục.

Để đạt được mục tiêu này, NHNN cần điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, thận trọng và sát thị trường hơn và tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn với chính sách tài khóa để vừa hỗ trợ tăng trưởng ở mức cao hơn, vừa bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát tốt lạm phát.Trên cơ sở các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế năm 2017, Thủ tướng chỉ đạo NHNN năm nay phải thực hiện tốt các công cụ chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát (dưới 4%), giữ ổn định kinh tế vĩ mô, vừa phải có đột phá trong xử lý các ngân hàng yếu kém và nợ xấu. Đồng thời góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 6,7% đã đề ra.

Duy trì ổn định thị trường ngoại tệ, vàng và tăng dự trữ ngoại hối; giữ ổn định giá trị đồng tiền Việt Nam. Tư duy quản lý điều hành của NHNN phải có sự thay đổi căn bản theo hướng tăng tính thị trường, giảm tính mệnh lệnh hành chính, nhất quán, công khai và dễ dự báo để doanh nghiệp và người dân chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, đời sống. Đồng thời có sự chủ động dự báo và phương án dự phòng điều hành chính sách.

Về tăng trưởng tín dụng, Thủ tướng chỉ đạo điều hành tăng trưởng tín dụng hợp lý ngay từ đầu năm, tránh để xảy ra “dồn toa” cuối năm, và hướng tín dụng vào những lĩnh vực ưu tiên, nâng cao chất lượng tín dụng, kiểm soát cơ cấu tín dụng. Lãi suất cần giảm dần để giảm chi phí vay vốn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, Thủ tướng cũng lưu ý các ngân hàng kiểm soát cho vay đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: đầu tư kinh doanh bất động sản, chứng khoán, khách hàng có dư nợ lớn trên 5.000 tỷ đồng…

Cùng với đó, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục hoàn thiện các thể chế, quy định pháp lý nhằm hỗ trợ hiệu quả trong quá trình tái cơ cấu các tổ chức tín dụng và xử lý nợ xấu, nhất là về quy trình, thủ tục xử lý tài sản bảo đảm, tài sản thế chấp, quyền của chủ nợ và trách nhiệm, nghĩa vụ của người vay….

Năm qua, hệ thống ngân hàng để xảy ra nhiều vụ việc mất tiền trong tài khoản khiến người dân hoang mang, lo sợ. Về vấn đề này, NHNN cần tăng cường bảo đảm an toàn, an ninh giao dịch thanh toán và đảm bảo quyền lợi của khách hàng.

NHNN phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng kiên quyết đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực và vi phạm pháp luật. Vì vậy, hệ thống thanh tra giám sát không được để tình trạng đã vào thanh tra giám sát, đã kiểm soát đặc biệt mà vẫn rút tiền khống, cho vay sai quy định, vẫn để nợ xấu và tình hình tài chính tồi tệ hơn như đối với một số trường hợp trong thời gian vừa qua.

“Ngành ngân hàng phải xây dựng niềm tin thì việc điều hành thuận lợi hơn. Không có niềm tin của công chúng thì chính sách khó thành công hoặc nếu thành công thì tốn kém rất nhiều chi phí và nguồn lực”- thủ tướng nhấn mạnh.

"Khi xem xét cơ cấu, tổ chức của NHNN, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã cho phép thành lập Vụ Truyền thông để thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền. Vai trò của các cơ quan thông tấn, báo chí và các phóng viên ngoài ngành ngân hàng rất quan trọng. Các cơ quan thông tấn, báo chí cần phối hợp tốt với NHNN để tuyên truyền cho doanh nghiệp và người dân hiểu rõ về chính sách tiền tệ cũng như chính sách kinh tế vĩ mô, để người dân không ngại đi vay tiền đầu tư nếu đầu tư đó có hiệu quả", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Kim Anh (t/h)

Có thể bạn quan tâm