Xâm phạm thương hiệu độc quyền, Cty Thiết kế Châu Âu bị khởi kiện ra toà án

Không chỉ xâm phạm thương hiệu độc quyền, sao chép bản báo giá của đơn vị khác, xúc phạm cá nhân mà Cty TNHH Giải pháp thiết kế Châu Âu còn thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh, gian lận thương mại.

Theo đó, Cty TNHH Giải pháp thiết kế Châu Âu (Cty Thiết kế Châu Âu) đã bị Cty Euro Luxury Design khởi kiện vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại ra toà án…

“Ăn vụng quên chùi mép”

Trong đơn kêu cứu gửi Tạp chí Thương Gia, Cty Euro Luxury Design cho biết: Cty này là đại lý độc quyền phân phối sản phẩm thương hiệu tủ bếp SieMatic (Đức) tại Việt Nam từ 01/04/2015 đến nay. Theo đó, ngày 08/07/2020, Cty đang thực hiện tư vấn, chăm sóc, thiết kế, hoàn thành và gửi bản báo giá dành riêng cho khách hàng ở phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) thì ngay ngày hôm sau xuất hiện Cty thiết kế Châu Âu cũng với bản báo giá giảm sâu toàn bộ đơn hàng lên tới 35% so với giá được Cty Euro Luxury Design đã báo giá trước đó. Người trực tiếp báo giá được xác định là ông Nguyễn Tuấn Anh – hiện là nhân viên của Cty thiết kế Châu Âu, người này cũng là nhân viên cũ của Cty Euro Luxury Design.

Đơn kêu cứu của Cty Euro Luxury Design gửi Tạp chí Thương gia

Đơn kêu cứu của Cty Euro Luxury Design gửi Tạp chí Thương gia

Điều đáng chú ý là, Cty thiết kế Châu Âu lại báo giá cả bếp Siematic, trong khi, Cty Euro Luxury Design đang là đại lý phân phối độc quyền tủ bếp Siematic tại Việt Nam.

Bà Ngô Thị Hương Lan - Giám đốc PR & Marketing Cty Euro Luxury Design bức xúc cho biết: Mẫu báo giá Cty thiết kế Châu Âu báo giá cho khách hàng là mẫu báo giá của Cty chúng tôi. Họ đã copy đến 95% các thông tin trong báo giá mà đội ngũ nhân viên Cty chúng tôi đã mất nhiều công sức tổng hợp, xây dựng. Thậm chí, họ đã cẩu thả đến mức “bê” cả thông tin doanh nghiệp của Cty chúng tôi ở chân trang, ở cuối bản báo giá để nhanh chóng báo giá cho khách hàng. Đây chính là hành vi “ăn vụng” nhưng quên “chùi mép”.

Hành vi này khiến khách hàng lầm tưởng hãng bếp Siematic là một dòng sản phẩm thuộc thương hiệu Poggenpohl. Qua sự việc này, Cty thiết kế Châu Âu (là đại lý phân phối độc quyền hãng bếp Poggenpohl tại Việt Nam) cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp, làm ăn không đàng hoàng, có dấu hiệu gian lận thương mại của một hãng bếp lớn Châu Âu tại Việt Nam.

Chưa hết, bản báo giá Cty Thiết kế Châu Âu gửi khách hàng cũng bị cho là mập mờ, không rõ ràng chi tiết các vật liệu tủ, nhóm màu, đá mặt đảo bếp không ghi rõ tên đá, mã sản phẩm mà chỉ báo tên nhà phân phối đá tại Hà Lan là Kemie. Theo tìm hiểu, nhà phân phối này phân phối nhiều loại đá chất liệu và giá thành khác nhau. Có những loại đá khi vận chuyển về đến Việt Nam, giá thành chỉ bằng 1/3 giá trị đá của thương hiệu SieMatic; báo giá bồn rửa Blanco nhưng hãn hiệu chi tiết lại để là Lorreine…

Việc báo giá mập mờ trên, nếu khách hàng không hiểu sẽ dẫn đến việc họ nghĩ Cty chúng tôi báo giá đắt cho họ. Đây là nguyên nhân dẫn đến việc toàn bộ đơn hàng của Cty thiết kế Châu Âu giảm tới 35% so với giá được Cty Euro Luxury Design đã báo, thể hiện sự cạnh tranh không lành mạnh.

Cần làm rõ hành vi gian lận thương mại

Bà Hương Lan cho biết thêm: Trong kinh hoanh, hành vi gian lận thương mại của Cty thiết kế Châu Âu là không thể chấp nhận được. Khách hàng sẽ đánh giá như thế nào khi công ty chúng tôi tư vấn là đơn vị độc quyền thương hiệu tủ bếp SieMatic tại Việt Nam, nhưng Cty thiết kế Châu Âu cũng báo giá tủ bếp SieMatic để bán cho khách hàng. Nguy hại hơn, khách hàng có thể cho rằng, công ty chúng tôi đang lừa dối họ về việc độc quyền thương hiệu SieMatic.

Chiếu theo quy định của pháp luật tại điểm c, khoản 3, Điều 54 Nghị định 185/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Trường hợp “Giả mạo danh nghĩa đại lý mua, bán hàng hóa, dịch vụ để hoạt động kinh doanh; sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng”.

Bức xúc trước hành vi không đàng hoàng của Cty Thiết kế Châu Âu, ngày 12/07/2020, bà Hương Lan đã đăng vụ việc lên trang Facebook cá nhân của mình. Tuy nhiên, thay vì cầu thị, tài khoản có tên Nguyễn Văn Công (nhân viên Cty Thiết kế Châu Âu) còn dùng những lời lẽ xúc phạm cá nhân bà Hương Lan.

“Do dự án này bạn nhân viên phụ trách dự án này có chút vội vàng, khách hàng yêu cầu gấp nên đã làm tự làm báo giá mà không đợi báo giá chính thức từ Poggenpohl. Bạn này đã từng làm SieMatic 6 năm nên bạn đã sử dụng mẫu cũ để làm báo giá, do đó phần footer bạn ấy đã sơ ý chưa kịp sửa thông tin”.

“Cái này hoàn toàn là do chị tự tưởng tượng ra hoặc trình độ đọc hiểu của chị có vấn đề, hoặc một trường hợp nữa là có thể đơn giản chị không có chuyên môn xem báo giá… Việc chị lên án giảm 35% cao là chị đang chửi vào chính công ty mình,… Poggenpohl đã công bố trước báo chí, thông tin phá sản là do chị tự bịa đặt hoặc trình độ tiếng Anh của chị quá kém để đọc…”. Tài khoản cá nhân Nguyễn Văn Công phản hồi trên nội dung bài viết của bà Hương Lan.

Phóng viên đã gặp trực tiếp ông Tielens Franciscus - Giám đốc Cty thiết kế Châu Âu tại văn phòng. Tuy nhiên, vị giám đốc này không làm việc ngay với phóng viên mà chỉ tiếp nhận đăng ký lịch làm việc và nói sẽ liên hệ lại sau
Phóng viên đã gặp trực tiếp ông Tielens Franciscus - Giám đốc Cty thiết kế Châu Âu tại văn phòng. Tuy nhiên, vị giám đốc này không làm việc ngay với phóng viên mà chỉ tiếp nhận đăng ký lịch làm việc và nói sẽ liên hệ lại sau

Để xác minh rõ những nội dung nêu trên, phóng viên Thương Gia đã liên hệ trực tiếp với Cty thiết kế Châu Âu, địa chỉ tại tầng 1, Căn RD3 tòa nhà D2 Dự án khu Rừng Cọ, Khu đô thị Ecopark, Văn Giang, Hưng Yên. Tại văn phòng, phóng viên đã gặp trực tiếp ông Tielens Franciscus - Giám đốc Cty thiết kế Châu Âu. Tuy nhiên, vị giám đốc này không làm việc ngay với phóng viên mà chỉ tiếp nhận đăng ký lịch làm việc và nói sẽ liên hệ lại sau.

Đến nay, sau 2 tuần chờ đợi, cùng với nhiều lần điện thoại đề nghị xếp lịch gặp, PV Thương Gia vẫn chưa thể làm việc cụ thể với Cty thiết kế Châu Âu. Thậm chí, chiều ngày 04 và sáng 05/08/2020, PV đã gọi rất nhiều lần vào số máy 024 66603111 của Cty này nhưng chỉ nhận được tín hiệu khóa máy. Ngoài ra, PV cũng liên lạc với ông Nguyễn Tuấn Anh - người trực tiếp thực hiện báo giá cho khách hàng, song, ông Tuấn Anh đã từ chối tiếp xúc báo chí với lí do bận việc.

Với những sự việc nêu trên, phía Cty Euro Luxury Design cho biết đã ký đơn khởi kiện vụ án tranh chấp kinh doanh thương mại Cty Thiết kế Châu Âu ra Toà án nhân dân Thành phố Hà Nội. Yêu cầu Cty thiết kế Châu Âu phải công khai xin lỗi Cty Euro Luxury Design bằng văn bản, phải bồi thường các thiệt hại về uy tín và thương hiệu cho Cty Euro Luxury Design và thương hiệu SieMatic; yêu cầu Cty sa thải ông Nguyễn Văn Công, ông Nguyễn Tuấn Anh và buộc 2 ông này phải công khai xin lỗi cá nhân Bà Ngô Thị Hương Lan, Cty Euro Luxury Design bằng văn bản. Đề nghị các cơ quan báo chí và TAND TP.Hà Nội vào cuộc, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm minh những hành vi gian lận thương mại, không có đạo đức kinh doanh của Cty Thiết kế Châu Âu và những tập thể, cá nhân có liên quan đến vụ việc này.

Thương Gia sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

Có thể bạn quan tâm