Xe nhập khẩu đã về nhưng chưa đến tay khách hàng vì đâu?

Nguyên nhân chính khiến xe nhập khẩu thuế 0% chưa thể thông quan là do chưa thể hoàn thiện các yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải về các tiêu chuẩn kiểm tra khí thải và an toàn cũng như các yêu cầu mới
Xe nhập khẩu đã về nhưng chưa đến tay khách hàng vì đâu?

Theo chia sẻ từ đại diện Honda, xe nhập khẩu với mức thuế 0% đã về cảng Việt Nam nhưng vẫn phải chờ hoàn thành các thủ tục kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định mới với thời gian từ 1 - 2 tháng, do đó, đến đầu tháng 5/2018, hãng mới có thể bàn giao xe cho khách hàng. Tuy nhiên, hầu hết các đại lý ô tô của Honda Việt Nam đã bắt đầu tiếp nhận đơn hàng cho khách mua các dòng xe trên.

Số liệu thống kê Tổng cục Hải quan công bố lượng xe ô tô nhập khẩu về Việt Nam từ ngày 2/3 đến ngày 8/3, cả nước có khoảng 2.020 chiếc xe các loại được nhập về, trị giá đạt trên 44,4 triệu USD, trong đó có 20 chiếc xe tải, 19 chiếc ô tô chuyên dụng và không có chiếc xe trên 9 chỗ ngồi nào được nhập về.

Riêng lượng xe con được nhập khẩu là 1.981 chiếc xe, trị giá hơn 42 triệu USD. Như vậy, tính trung bình giá xe con nhập về Việt Nam là khoảng hơn 480 triệu đồng/chiếc.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, các loại xe con được nhập khẩu về tuần qua chủ yếu là xe có xuất xứ từ Thái Lan. Một số ít có xuất xứ từ Nhật Bản, Hoa Kỳ và Anh, các loại xe được nhập khẩu tại khu vực cảng của Hải Phòng và khu vực cảng Sài Gòn.

Mặc dù Hải quan không cho biết doanh nghiệp nào nhập khẩu 1.981 chiếc xe con từ Thái Lan về Việt Nam, song tuần qua Honda Việt Nam đã công bố nhập khẩu gần 2.000 chiếc xe con dưới 9 chỗ ngồi từ Thái Lan về cảng Đình Vũ (Hải Phòng) và cảng SCPT - Hiệp Phước (TP.HCM)

Lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ cũng cho biết, đã làm thủ tục hải quan cho lô hàng 924 chiếc xe nhập khẩu Thái Lan của Honda được hưởng thuế suất thuế Nhập khẩu ưu đãi 0%. Doanh nghiệp chỉ phải nộp thuế Tiêu thụ đặc biệt và thuế Giá trị gia tăng khi làm thủ tục nhập khẩu, tổng số thuế của 924 chiếc xe là gần 224 tỷ đồng.

Kể từ thời điểm Nghị định 116 được ban hành, nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô tại Việt Nam đã nêu lên những khó khăn như việc cung cấp Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ôtô (VTA) bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài.

Tuy nhiên mới đây, Bộ Giao thông Vận tải vừa có báo cáo Chính phủ về tình hình triển khai Nghị định 116/2017/NĐ-CP về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu linh kiện và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô do Chính phủ ban hành và Thông tư 03/2018 của Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện Nghị định 116.

Theo đó,  Bộ Giao thông và Vận tải vừa đề xuất 2 phương án sửa đổi một số quy định trong Nghị định 116/2017 về nhập khẩu ô tô: Tiếp thu các ý kiến và tiến hành sửa đổi hoặc vẫn tiếp tục thực hiện nghiên cứu nếu thực sự có vướng mắc mới tiến hành sửa đổi.

Có thể bạn quan tâm