Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã đưa ra các yêu cầu bảo hiểm mới đối với tàu chở dầu của Nga hiện đang chịu lệnh trừng phạt của EU và giới hạn giá của G7.
Điều này đã làm chậm hoạt động của các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và giữa các cảng Biển Đen của Nga & Địa Trung Hải, trong đó có cả những con tàu chở dầu của Kazakhstan di chuyển qua eo biển Bosphorus.
Dầu của Kazakhstan đi bằng đường ống qua Nga và được chất lên các tàu chở dầu tại cảng Novorossiysk. Các quan chức có thể theo dõi nguồn gốc của dầu trên vận đơn.
Theo MarineTraffic, sử dụng tính năng theo dõi tàu AIS, cho biết số lượng tàu chở dầu đang chờ hiện đã lên tới 40 - tăng hơn gấp đôi trong những ngày gần đây, trong khi đó, thời gian chờ trung bình cũng đã thêm khoảng 47% so với tuần trước.
Andrew Lipow, chủ tịch công ty Lipow Oil Associates, cho biết nếu sự chậm trễ tiếp tục kéo dài, khách hàng sẽ tìm kiếm nguồn cung thay thế từ các quốc gia khác hoặc sẽ phải giảm công suất hoạt động vì không có đủ dầu thô, điều này ảnh hưởng đến nguồn cung xăng và dầu diesel. “Nếu điều này vẫn xảy ra trong một tuần nữa, chúng ta sẽ bắt đầu thấy tác động đến thị trường dầu,” ông Lipow nói.
Những người mua dầu Kazah bao gồm Châu Á, Châu Âu và một số ở Bờ Đông Hoa Kỳ.