Giới hạn giá, lệnh trừng phạt của EU gây tắc nghẽn tàu chở dầu Nga ở các cảng biển Đen

35 tàu chở dầu đã rời khỏi Nga kể từ ngày đầu tiên áp dụng lệnh trừng phạt của EU và giá trần mới, theo MarineTraffic.
tàu chở dầu

Các quy tắc bảo hiểm mới của Thổ Nhĩ Kỳ đối với các tàu chở dầu của Nga tiếp tục làm chậm quá trình di chuyển của các tàu chở dầu ngoài khơi bờ biển Thổ Nhĩ Kỳ và giữa các cảng Biển Đen của Nga với Địa Trung Hải. Theo MarineTraffic - đơn vị cung cấp phân tích hàng hải - 16 tàu (không có tàu nào mang cờ Nga) đang chờ thanh toán bảo hiểm và con số này dự kiến sẽ tiếp tục tăng lên.

Dựa trên dữ liệu của MarineTraffic, 35 tàu bao gồm 9 tàu chở dầu treo cờ Nga đã rời khỏi địa phận nước này kể từ ngày đầu tiên (ngày 5 tháng 12) giá trần mới của G7 cùng lệnh trừng phạt của EU đối với dầu Nga, có hiệu lực.

Theo ông  Adil Ashiq, giám đốc khu vực miền Tây Hoa Kỳ của MarineTraffic cho biết: “Tất cả các tàu hướng đến Bosphorus từ phía bắc (để rời Biển Đen) hầu hết đã đầy. Phần lớn dầu sẽ được đến Thổ Nhĩ Kỳ, tiếp theo là Hy Lạp, Ý và Ấn Độ.

Graham Close, nhà phân tích thương mại cao cấp tại Công ty cung cấp dịch vụ định giá và thông tin thị trường hàng hải VesselsValue cho biết: “Khi các nhà chức trách tiến xa hơn trong quá trình áp dụng giới hạn giá và các biện pháp trừng phạt đối với dầu thô của Nga, thì tôi cho rằng tình trạng tắc nghẽn sẽ ngày càng gia tăng ở phía bắc và phía nam của eo biển Bosphorus, cùng với các khu vực xung quanh eo biển Dardanelles”. 

Thời gian chờ trung bình của các tàu chở dầu tại Bosphorus đã lâu hơn khoảng 47% so với tuần trước, khi có 14 tàu với thời gian chờ trung bình là 64 giờ và tổng trọng tải là 1,46 triệu tấn.

Andy Lipow, chủ tịch của công ty Lipow Oil Associates, nói với CNBC rằng những lo ngại về tuổi thọ và chất lượng của đội tàu chở dầu qua eo biển Bosphorus sẽ ngày một nhiều hơn. “Khi lệnh trừng phạt của EU có hiệu lực, sự chậm trễ quá cảnh này sẽ ảnh hưởng đến các nhà mua dầu từ Trung Quốc và Ấn Độ - những khách hàng lớn nhất và đóng vai trò quan trọng đối với doanh số bán dầu của Nga,” ông Lipow nói. “Thổ Nhĩ Kỳ muốn các công ty bảo hiểm cung cấp bảo hiểm trách nhiệm pháp lý đầy đủ và toàn diện cho bất kỳ điều gì liên quan đến lệnh trừng phạt nhưng các tổ chức P&I (bảo hiểm hàng hải và bảo hiểm bồi thường) lại không làm điều đó”.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Mỹ giáng thuế 25% đối với ô tô không “Made in USA”

Ngành công nghiệp ô tô Mỹ rúng động trước tuyên bố của Tổng thống Donald Trump về việc áp thuế 25% đối với tất cả xe hơi và linh kiện ô tô nhập khẩu. Quyết định này có thể làm gia tăng căng thẳng thương mại và tác động tiêu cực đến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu…

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

CEO Samsung Han Jong-hee đột ngột qua đời

Phó Chủ tịch kiêm CEO Samsung Electronics Han Jong-hee, người đã có công dẫn dắt tập đoàn đạt được nhiều đột phá công nghệ và giữ vững vị thế toàn cầu, vừa qua đời ở tuổi 63…

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Tháng hạn của các “ông lớn” công nghệ Tesla, Nvidia, Apple, Amazon

Năm 2025 mới chỉ bắt đầu được 3 tháng nhưng đã là quãng thời gian đầy khó khăn cho "Magnificent Seven”, nhóm cổ phiếu công nghệ hàng đầu Phố Wall. Tesla, Nvidia, Apple và Amazon đều chứng kiến vốn hoá bốc hơi hàng trăm tỷ USD, báo hiệu một năm đầy biến động phía trước…

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Nông dân Mỹ "oằn mình" vì gánh nặng từ thuế quan

Người nông dân Mỹ có thể chịu thêm nhiều tổn thất do chính sách thuế quan của Tổng thống Donald Trump đối với Canada, Mexico và Trung Quốc, với gần một nửa số người tham gia khảo sát của Purdue University/CME Group tin rằng cuộc chiến thương mại sẽ khiến xuất khẩu nông sản Mỹ sụt giảm mạnh...