4 phiên khớp gần 23 triệu cổ phiếu, Techcombank đã thoái vốn xong tại Vietnam Airlines?

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) – đơn vị tư vấn của Vietnam Airlines đã định giá HVN ở mức 38.700 đồng/cp theo phương pháp Adj.EV/EBITDAR và 47.400 đồng/cp theo phương pháp P/S.
4 phiên khớp gần 23 triệu cổ phiếu, Techcombank đã thoái vốn xong tại Vietnam Airlines?

Sau phiên “bùng nổ” ngày 27/02 với việc đóng cửa tại giá trần và khối lượng giao dịch lên tới gần 7 triệu đơn vị, cổ phiếu HVN của Tổng Công ty hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) nhanh chóng khiến nhà đầu tư hụt hẫng ngay trong phiên ngày hôm sau khi giảm 5% về mức giá 35.000 đồng. Tuy nhiên, thanh khoản của cổ phiếu vẫn rất lớn.

4 phiên khớp gần 23 triệu cổ phiếu, Techcombank đã thoái vốn xong tại Vietnam Airlines? ảnh 1

Techcombank đã thoái vốn xong?

Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines vốn chưa bao giờ đạt khối lượng đến 1 triệu đơn vị kể từ khi lên sàn đến trước ngày 20/02/2017. Nhưng với sự quyết tâm thoái vốn của Techcombank – đơn vị sở hữu gần 25 triệu cổ phiếu HVN, từ ngày 20/02, HVN liên tục có những phiên giao dịch với khối lượng hàng triệu đơn vị.

Trong đó, ngày 20/02 được xác định là đợt thoái vốn với khối lượng lớn đầu tiên của Techcombank. 3 ngày sau, khi ngân hàng này vừa đăng ký bán tiếp 21 triệu cổ phiếu HVN thì trong 2 phiên ngày 23 và 24/02, tổng khối lượng giao dịch của HVN đạt 11,8 triệu cổ phiếu – được cho là hoạt động “xả hàng” ngay trên sàn của Techcombank.

4 phiên khớp gần 23 triệu cổ phiếu, Techcombank đã thoái vốn xong tại Vietnam Airlines? ảnh 2

Khi đó, trên thị trường xuất hiện tin đồn rằng 10 triệu HVN còn lại đã được Techcombank thỏa thuận ngoài sàn do vượt quá biên độ. Hay nói cách khác, ngân hàng này đã thoái vốn xong.

Vậy là HVN đã có một phiên bốc đầu vào ngày 27/02 với 2 động lực. Một là áp lực cung hàng từ Techcombank đã hết, hai là niềm tin từ các nhà đầu tư về hiệu ứng “Vietjet lên sàn”. Hãng hàng không quốc gia Việt Nam có thị giá dưới 40.000 đồng, trong khi một hãng hàng không trẻ tuổi của tư nhân được định giá 90.000 đồng/cp vào ngày chào sàn – đó là một sự cách biệt rất lớn.

Cũng trong phiên đó, khối ngoại đã mua gần 1,3 triệu cổ phiếu HVN.

Tuy nhiên, có thể thấy, đến phiên hôm qua, ngày 28/02, có lẽ Techcombank mới thoái vốn xong. Tổng khối lượng giao dịch của HVN từ ngày 23/02 đến 28/02 đạt gần 23 triệu cổ phiếu – vượt qua cả khối lượng cần thoái vốn của ngân hàng Kỹ Thương. Cùng với sự đảo chiều sâu của thị trường chung và lượng hàng cung lớn, HVN đã giảm 5%.

Nhưng với nhận định về việc ông lớn đã thoát hàng xong, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng rằng HVN sẽ cất cánh trở lại sau phiên giảm khá sâu. Một điều khiến nhiều người tò mò là đối tượng nào đã “hấp thụ” được hết khối lượng HVN “khủng” như vậy? Nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ rất ham, nhưng khối lượng lớn phải cần có sự tham gia của tổ chức. Cuộc chơi của tổ chức lại khiến cho những người đang cầm cổ HVN vui mừng.

HVN đáng giá bao nhiêu?

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC) – đơn vị tư vấn của Vietnam Airlines đã định giá HVN ở mức 38.700 đồng/cp theo phương pháp Adj.EV/EBITDAR và 47.400 đồng/cp theo phương pháp P/S. Điểm nhấn đối với HVN vẫn là triển vọng tăng trưởng của thị trường hàng không Việt Nam và định hướng phân khúc khách hàng trung cấp, cao cấp có thể giúp hãng nâng giá bán trung bình và nâng sản lượng vận chuyển, tăng tần suất bay quốc tế.

Tuy nhiên, rủi ro của HVN cũng là sự cạnh tranh trên thị trường nội địa và quốc tế, đặc biệt là từ các hãng hàng không giá rẻ. Đồng thời, biến động giá dầu và biến động tỷ giá vẫn luôn là nỗi lo lắng thường trực đối với ngành hàng không.

Như vậy, HVN trên sàn đang giao dịch ở vùng giá khá gần mức định giá của BSC theo phương pháp đầu tiên.

Một CTCK khác là CTCK MBS cũng có cái nhìn khá thận trọng đối với HVN. Các chuyên gia cho rằng rủi ro đối với HVN còn ở việc Vietcombank cũng sẽ sớm thoái vốn khỏi đây. Với vốn hóa lớn trong khi tỷ lệ sở hữu của các quỹ còn thấp, thì các quỹ đầu tư nước ngoài sẽ là lực mua chính với HVN. Mặc dù vậy, chưa thấy có động thái mua mạnh nào của khối ngoại với HVN ngoại trừ phiên 27/02.

Năm 2017, Vietnam Airlines lập kế hoạch lợi nhuận hợp nhất khoảng 1.186 tỷ đồng, tương đương mức EPS 967 đồng/cổ phiếu. Ở mức giá hiện tại, HVN đang giao dịch ở mức giá P/E là 38 lần và mức P/B là 2,87 lần. MBS cho rằng HVN hiện đang định giá khá cao so với các công ty khác trong khu vực khi mức trung bình của các hãng hàng không so sánh là P/E là 19,56 và P/B là 1,81 lần.

Ngược lại, ông Phạm Việt Quang – phó giám đốc môi giới của CTCK VCBS, công ty con của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) - một ngân hàng cũng đang nắm khối lượng lớn HVN, lại cho rằng HVN có thể lên tới 50.000 đồng/cp! Cơ sở ông Quang đưa ra là việc HVN giảm áp lực khi Techcombank thoái vốn xong, đồng thời doanh nghiệp có khả năng giảm được nợ, được lợi nhờ tỷ giá và có thêm cổ đông chiến lược nước ngoài. Đây có lẽ là nhận định lạc quan nhất về HVN lúc này.

Theo Hải Thanh/ Trí thức trẻ

Có thể bạn quan tâm