Alibaba Cloud: Hướng đến một Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 bền vững và toàn diện

Alibaba Cloud: Hướng đến một Lễ hội mua sắm toàn cầu 11.11 bền vững và toàn diện

Alibaba Cloud - trụ cột về trí tuệ nhân tạo và công nghệ kỹ thuật số của Tập đoàn Alibaba, đã chuyển toàn bộ hệ thống và hoạt động của Tập đoàn lên nền tảng đám mây (cloud) trước thềm Lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới.

Việc sử dụng 100% công nghệ nền tảng đám mây trong Lễ hội 11.11 đã giúp làm giảm tài nguyên máy tính xuống 50% cho mỗi 10.000 giao dịch so với năm ngoái. Hiệu suất máy tính cũng được cải thiện đáng kể với việc tăng 20% ​​hiệu suất triển khai công nghệ và 30% tối ưu hoá tài nguyên CPU.

Ông Li Cheng, Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn Alibaba, cho biết: “Chúng tôi cam kết cung cấp 'sức mạnh điện toán xanh' để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số ít carbon đang tăng theo cấp số nhân của khách hàng, cũng như thúc đẩy sự phát triển bền vững và toàn diện của xã hội. Lễ hội Mua sắm toàn cầu 11.11 của Tập đoàn Alibaba là cơ hội quan trọng của chúng tôi để tiếp tục thúc đẩy ranh giới với công nghệ xanh và đổi mới thông minh. Chúng tôi rất vui được phục vụ nhiều khách hàng hơn bằng những công nghệ đã được công nhận này trên tất cả các ngành hàng và lĩnh vực.”

Tận dụng những cải tiến đám mây để tăng cường mua sắm bền vững

Alibaba Cloud đã sử dụng các công nghệ xanh như làm mát bằng chất lỏng và năng lượng gió tại các trung tâm dữ liệu quy mô khổng lồ của mình để biến ngày 11.11 trở thành một lễ hội mua sắm bền vững hơn. Năm nay, việc sử dụng năng lượng tái tạo tại trung tâm dữ liệu huyện Trương Bắc của Tập đoàn đã giúp giảm hơn 26.000 tấn khí thải carbon, tương đương với lượng CO2 mà một triệu cây xanh hấp thụ hàng năm.

Việc triển khai quy mô Hanguang 800, chip AI suy luận đầu tiên được Alibaba Cloud ra mắt vào năm 2019, đã cải thiện đáng kể hiệu quả tìm kiếm và đề xuất sản phẩm trong Lễ hội 11.11. Hiệu suất thuật toán cho chức năng tìm kiếm trên nền tảng Taobao được cải thiện 200%, trong khi chi phí năng lượng giảm 58%.

M6 - mẫu AI quy mô lớn độc quyền của Alibaba Cloud được ra mắt lần đầu tiên trong Lễ hội năm nay, giúp cải thiện các hoạt động AI chuyên sâu như thiết kế quần áo bằng công nghệ này. M6 thúc đẩy cải tiến hiệu quả trong chuỗi sản xuất bằng cách rút ngắn đáng kể thời gian cần thiết để thiết kế mẫu mới, từ nhiều tháng xuống dưới hai tuần. Các chuyên gia ước tính rằng, việc sử dụng M6 trong thiết kế thời trang, kết hợp sử dụng các vật liệu thân thiện với môi trường, có thể giúp làm giảm hơn 30% lượng khí thải carbon trong quá trình sản xuất áo phông.

 

Quảng cáo
Ông Li Cheng, Giám đốc Công nghệ, Tập đoàn Alibaba

Giúp việc mua sắm trở nên dễ dàng hơn

Mục tiêu của Alibaba Cloud là giúp các hoạt động mua sắm trực tuyến giữa các nhà bán hàng và người mua trở nên gắn kết và toàn diện hơn thông qua các cải tiến mới và công nghệ đã được công nhận.

Công nghệ nhận dạng giọng nói phiên bản nâng cấp do Học viện Alibaba DAMO phát triển đã được triển khai như một phần của 'chế độ người cao tuổi' mới trên ứng dụng Taobao, nhằm giúp bộ phận dân số già đang gia tăng của Trung Quốc thích nghi với cuộc sống kỹ thuật số một cách dễ dàng hơn. Tận dụng các thuật toán độc quyền của DAMO để nhận dạng giọng nói, công cụ thông minh có tên Taoxiaobao đã được gắn vào “chế độ người cao tuổi” của Taobao để hỗ trợ tìm kiếm bằng giọng nói. Công cụ này có thể nhận dạng các lệnh bằng bất kì giọng địa phương tiếng Trung nào với tỷ lệ chính xác cao, ngay cả trong môi trường nhiều tiếng ồn. Công cụ này còn giúp loại bỏ tính năng nhập văn bản theo cách thủ công, giải quyết vấn đề nhập liệu trên thiết bị di động, vốn vẫn luôn gây khó khăn cho người cao tuổi.

Tính năng mới có lợi cho người cao tuổi mang tên “Tìm kiếm hình ảnh cho thuốc” cũng đã được giới thiệu trên ứng dụng Taobao trong Lễ hội năm nay. Người dùng có thể tìm kiếm thuốc không kê đơn bằng cách chụp, quét ảnh bao bì hoặc hộp đựng bằng Pailitao - công cụ tìm kiếm hình ảnh của ứng dụng Taobao. Sử dụng tính năng tìm kiếm dựa trên hình ảnh giúp loại bỏ nhu cầu gõ tên thuốc dài hoặc khó đối với người cao tuổi. Kết quả tìm kiếm sẽ bao gồm các thông tin về thuốc và các chức năng của thuốc. Tính năng tìm kiếm sản phẩm quy mô lớn này được xây dựng trên công nghệ AI đa phương thức, tích hợp công nghệ Nhận dạng ký tự quang học (OCR) độc quyền, giúp nhận dạng văn bản in trên hình ảnh có độ chính xác cao hơn khi xử lý hình ảnh thuốc. Lần đầu tiên Taobao kết hợp công nghệ OCR là vào năm 2018, xử lý hàng triệu hình ảnh để cung cấp cho người dùng khiếm thị trải nghiệm mua sắm tốt hơn.

Mang cải tiến công nghệ đến với cuộc sống

Phương tiện hậu cần chặng cuối của Alibaba “Xiaomanlv” đã được triển khai tại hơn 200 cơ sở trên khắp Trung Quốc để hỗ trợ giao hàng trọn gói trong Lễ hội năm nay. Hơn 1 triệu gói hàng đã được giao bởi 350 xe Xiaomanlv trong khoảng thời gian 10 ngày đầu tiên của Lễ hội, vượt qua toàn bộ khối lượng giao hàng trong 12 tháng kể từ khi robot hậu cần được ra mắt vào tháng 9 năm 2020.

Các công cụ do DAMO phát triển đã dịch hàng chục triệu thông tin sản phẩm để hỗ trợ thương mại xuyên biên giới trong lễ hội 11.11. Đồng thời, nền tảng cộng tác kỹ thuật số DingTalk của Alibaba đã xử lý 606.900 tin nhắn mỗi giây trong thời gian cao điểm của sự kiện năm nay, cho phép người dùng trao đổi nhanh chóng và suôn sẻ trên hơn 30 ứng dụng thuộc hệ sinh thái của Alibaba.

Tin tức liên quan

Có thể bạn quan tâm

Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia
Trải nghiệm báo 4.0 với ứng dụng đọc tin của tạp chí Thương gia