Theo CNBC, giá trị thị trường hãng thương mại điện tử Amazon chạm 1.000 tỉ USD ngày giao dịch 4.9 (giờ Mỹ), trở thành doanh nghiệp đại chúng thứ nhì nước Mỹ đạt nghìn tỉ đô, sau Apple.
Cổ phiếu Amazon tăng gần 2% lên mốc cao nhất là 2.050,5 USD/cổ phiếu trong buổi sáng giao dịch, dù chỉ cần 2.050,27 USD/cổ phiếu là đã giúp doanh nghiệp đạt nghìn tỉ đô. Amazon có tổng cộng hơn 487,74 triệu cổ phiếu, theo báo cáo hằng quý mới nhất mà hãng công bố hồi tháng 7.
Giới phân tích cho rằng danh mục đầu tư đa dạng chính là lý do khiến giá trị Amazon bay cao. Chuyên gia Gene Munster của hãng Loup Ventures cho biết: “Amazon cho giới đầu tư niềm tin rằng họ có thể tiến lên và tạo đột phá trong nhiều thị trường, hệt như cách họ đã làm với ngành bán lẻ”.
Hãng thương mại điện tử số một Mỹ có dịch vụ Amazon Web Services tăng trưởng đặc biệt ấn tượng. “Đúng, Amazon thực sự làm tốt trong ngành bán lẻ trực tuyến, song cổ phiếu của họ bay cao khi họ cho thấy rằng mình cũng có thể thành công ở mảng đám mây. Giống như cổ phiếu Amazon đổi mã từ AMZN sang AWS vậy”, nhà phân tích Mark Mahaney của RBC Capital Markets nói.
Apple chạm nghìn tỉ đô vào đầu tháng 8 sau khi báo cáo kết quả kinh doanh hằng quý khả quan. Amazon lên ngưỡng tỉ đô chậm hơn Apple khoảng 5 tuần. Trước đó, hai công ty danh tiếng Thung lũng Silicon so kè nhau trong cuộc đua 1.000 tỉ USD, song Apple có phần nhỉnh hơn.
Hãng táo khuyết vượt mốc 900 tỉ USD vốn hóa 8 tháng trước Amazon. Amazon đạt mốc này vào tháng 7.2018, quanh ngày ưu đãi mua sắm Prime Day lớn thường niên. Cổ phiếu Amazon tăng hơn 70% từ đầu năm 2018, tăng hơn gấp đôi trong 12 tháng qua. Cùng giai đoạn, chỉ số S&P 500 chỉ tăng lần lượt 8% và 16%.