Bảo hiểm Bưu điện (PTI): 9 tháng lỗ ròng 348 tỷ đồng, bị phạt và truy thu thuế 4,3 tỷ

Cục Thuế Hà Nội xử phạt vi phạm hành chính về thuế đối với Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện là 4,3 tỷ đồng. Về kết quả kinh doanh, sau 9 tháng doanh nghiệp này lỗ ròng lỗ ròng 348 tỷ đồng.

Bảo hiểm Bưu điện bị xử lý về thuế 4,3 tỷ đồng

Tổng CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) vừa công bố quyết định của Cục Thuế Hà Nội về việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế.

Theo đó, về thuế giá trị gia tăng (GTGT), Bảo hiểm Bưu điện đã xuất sai thuế suất, xuất chậm hoá đơn quà tặng, kê khai khấu trừ hoá đơn mua vào của doanh nghiệp đã bỏ địa chỉ kinh doanh.

Đối với thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), Công ty đã hạch toán không đúng quy định chi phí hoá đơn mua vào giá vốn, các khoản chi phí không có đủ hồ sơ hoá đơn theo quy định.

Đối với thuế thu nhập cá nhân (TNCN), Công ty đã tăng thuế TNCN đối với các cá nhân có nhiều nguồn thu nhập ủy quyền quyết toán không đúng cho đơn vị, khấu trừ thiếu thuế TNCN từ đầu tư vốn.

Về thuế nhà thầu, đơn vị này xác định sai tỷ lệ thuế phải nộp.

Như vậy, tổng số tiền truy thu thuế, tiền phạt và chậm nộp là 4,3 tỷ đồng.

Bảo hiểm Bưu điện
Bảo hiểm Bưu điện khó có thể hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm,

PTI lỗ ròng 348 tỷ đồng trong 9 tháng

Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022, Bảo hiểm Bưu điện lỗ ròng 348 tỷ đồng khi tốn 327 tỷ đồng để bồi thường cho chương trình bảo hiểm liên quan dịch bệnh Covid-19.

Trong năm 2022, PTI đã thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế giảm 22% so với năm 2021, còn 260 tỷ đồng. Tuy nhiên, với khoản lỗ khủng sau 3 quý đầu năm, mục tiêu này gần như khó có thể hoàn thành.

Hiện, Bảo hiểm Bưu điện là doanh nghiệp lỗ lớn nhất trong các doanh nghiệp bảo hiểm niêm yết.

Riêng trong quý III/2022, doanh thu của PTI kém khả quan, chỉ đạt gần 980 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm 2021. Với việc phải chi bồi thường hơn 770 tỷ đồng (tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái), trả phí hoa hồng cùng các khoản khác, tổng chi phí kinh doanh bảo hiểm ghi nhận gần 1.150 tỷ đồng. PTI lỗ gộp gần 170 tỷ đồng.

Theo giải trình của lãnh đạo PTI, nguyên nhân chính của khoản lỗ gần 350 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2022 phát sinh từ chi phí liên quan chương trình bảo hiểm "Vững Tâm An" với 327 tỷ đồng.

Gói bảo hiểm tai nạn này được triển khai từ giữa năm 2021, kèm theo chương trình hỗ trợ dịch bệnh. Theo đó, tùy mức phí tham gia, với chi phí vài trăm nghìn đồng khách hàng có thể được chi trả hàng chục triệu đồng khi mắc Covid-19 trong thời gian nhất định, tối thiểu 3 tháng.

Với khách hàng đã tiêm vaccine Covid-19, gói này sẽ chi trả gấp đôi. Do dịch bệnh bùng phát mạnh nên số tiền chi trả lớn hơn nhiều số phí thu được.

Bên cạnh đó, bước sang năm 2022, khi dịch bệnh đã được kiểm soát, Chính phủ cho phép cả nước duy trì tình trạng "bình thường mới", chi phí bồi thường của PTI cho khách hàng mắc Covid-19 cũng tăng hơn 30% so với cùng kỳ. Dù vậy, chương trình bảo hiểm này cũng bị nhiều khách hàng phản ánh do chậm chi trả tiền bồi thường.

Hiện PTI có 2 nhóm cổ đông lớn gồm Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirect cùng các cổ đông theo ủy quyền (chiếm 42,33%) và Công ty Bảo hiểm DB - Hàn Quốc (37,32%).

Có thể bạn quan tâm