Bị tố phân biệt chủng tộc, H&M đóng toàn bộ cửa hàng ở Nam Phi

Dù lập tức xin lỗi sau khi hình ảnh quảng cáo bị chỉ trích mang tính phân biệt chủng tộc, mọi việc dường như vẫn chưa êm thấm với H&M.
Bị tố phân biệt chủng tộc, H&M đóng toàn bộ cửa hàng ở Nam Phi

Toàn bộ cửa hàng của thương hiệu thời trang H&M tại Nam Phi đã phải đóng cửa hôm 13/1, bởi làn sóng người biểu tình đổ đến đập phá.

Theo truyền thông địa phương, đây là động thái phản ứng của nhiều người tại Nam Phi trước hình ảnh quảng cáo mẫu nhí da đen mặc áo hoodie in dòng chữ "chú khỉ ngầu nhất trong rừng" (coolest monkey in the jungle).

Hình ảnh quảng cáo này bị cho là mang tính phân biệt chủng tộc, xuất hiện trên trang bán hàng ở Anh của H&M tuần trước.

Một số người dùng mạng xã hội tại đây chia sẻ hình ảnh những người biểu tình đập phá và ném quần áo trên kệ hàng của H&M xuống đất. Nhiều hình ảnh cho thấy hàng hóa bị chất trong đống lộn xộn và thiết bị an ninh bị phá hoại.

Trong một thông cáo, H&M cho biết "nhận thức rõ những sự việc xảy ra tại một số cửa hàng tại Nam Phi và đã tạm thời đóng cửa tất cả điểm bán tại quốc gia này".

Theo thông tin trên website, H&M hiện có 17 cửa hàng tại Nam Phi.

"Không có nhân viên hay khách hàng nào của chúng tôi bị thương", H&M cho biết trong thông cáo. "Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình sát sao và sẽ mở cửa trở lại khi mọi thứ đã an toàn".

Hình ảnh quảng cáo bị chỉ trích của H&M

Trước đó, hình ảnh quảng cáo "chú khỉ ngầu nhất trong rừng" của H&M đã bị cộng đồng mạng chỉ trích dữ dội, buộc hãng này lập tức lên tiếng xin lỗi và gỡ khỏi website.

Chúng tôi xin lỗi nếu bất kỳ ai cảm thấy xúc phạm bởi hình ảnh này, H&M nói đồng thời cho biết "sẽ điều tra nguyên nhân để tránh lặp lại sai lầm này trong tương lai".

Sau vụ việc tại Nam Phi, hãng thời trang Thụy Điển tiếp tục phát đi thông cáo với lời lẽ quyết liệt hơn.

"Chúng tôi tin rằng hành vi phân biệt chủng tộc hay định kiến chủng tộc dưới bất kỳ hình thức nào, dù vô hình hay hữu ý, đều không thể chấp nhận được", thông cáo hôm 13/1 của H&M nói. "Chúng tôi xin nhấn mạnh rằng những nhân viên cửa hàng tuyệt vời của H&M không có liên quan gì tới những hình ảnh hay sản phẩm bị chỉ trích của chúng tôi".

Có thể bạn quan tâm

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Chiến tranh thương mại lan rộng sang TikTok

Các nhà sáng tạo nội dung Trung Quốc, tự xưng là đơn vị sản xuất cho hàng loạt thương hiệu xa xỉ, đã nhanh chóng tạo nên một làn sóng “trả đũa” trên TikTok khi chào bán các sản phẩm “dupe” giá rẻ như một phản ứng trước thuế quan của Mỹ đối với quốc gia này…

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung: Tới lượt Trung Quốc "ra tay"

Từ Apple và Boeing đến Nike và Starbucks và cả Tesla đều đang trở thành nạn nhân trong cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung khi Trung Quốc có những quyết định cứng rắn với hoạt động của các ông lớn này tại thị trường quan trọng nhất của họ...

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung có thể đi đến đâu?

Tổng thống Trump khơi mào cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung bằng các áp đặt thuế quan, Trung Quốc cũng không ngần ngại đáp trả bằng các áp đặt thuế quan tương đương. Cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã bắt đầu. Câu hỏi đặt ra là cuộc chiến này sẽ đưa cả hai bên, và cả thế giới đi đến đâu?