Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu làm rõ sự cố nghẽn lệnh trên HOSE chiều 10/1

Qua theo dõi, trong phiên giao dịch chiều 10/1/2022 đã xuất hiện sự cố mất ổn định tạm thời của hệ thống Gateway (hệ thống trả thông tin thị trường về cho các công ty chứng khoán) tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM.
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu làm rõ sự cố nghẽn lệnh trên HOSE chiều 10/1

Trong phiên giao dịch chiều 10/1, theo phản ánh của nhiều nhà đầu tư, bảng điện tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE) có dấu hiệu "đứng hình" khiến nhiều cổ phiếu không hiển thị giá khớp lệnh. 

Tính trạng treo bảng, nghẽn lệnh kéo dài đến hết phiên chiều khiến tâm lý nhiều nhà đầu tư trở nên lo lắng. Điều này khiến hiện tượng đặt lệnh MP để bán bằng mọi giá xuất hiện trở lại, lực bán tăng mạnh trong khi nhiều nhà đầu tư còn ngỡ ngàng khiến thanh khoản tăng cao.

Loạt cổ phiếu phút trước còn "xanh tím" phút sau đã đổ sàn cũng khiến nhà đầu tư hoang mang không biết điều gì đã diễn ra trong phiên ATC. Trong đó, FLC chuyển từ trạng thái tăng kịch trần về mức 21.150 đồng/cp, giảm 6,2%. Tương tự, nhiều cổ phiếu đang tăng "nóng" cũng quay đầu "nằm sàn" như CII ( giảm 6,9%), POW (-6,9%), CEO (-9,9%)...

Theo một số chuyên viên môi giới, tình trạng trên là do HOSE bị mất kết nối với một số công ty chứng khoán dẫn đến tình trạng chậm trả kết quả lệnh. Điều đáng nói là tình trạng này đã không xuất hiện trong gần 3 tháng gần đây sau khi FPT kết hợp cùng HOSE nâng khả năng xử lý số lượng giao dịch từ 900.000 lệnh/phiên lên mức 3 - 5 triệu lệnh.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc yêu cầu giao Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam (VNX) chỉ đạo các công ty thành viên khẩn trương báo cáo lãnh đạo bộ tình hình, làm rõ nguyên nhân xảy ra sự cố nêu trên ngay trong ngày 10/1/2022. 

"Giao HOSE khẩn trương làm việc với các công ty công nghệ thông tin để áp dụng các biện pháp kỹ thuật, phương án dự phòng nhằm khắc phục triệt để tình trạng nêu trên, đảm bảo hệ thống vận hành ổn định trong phiên giao dịch kế tiếp. Đồng thời khẩn trương nâng cấp, tăng cường năng lực tổng thể của hệ thống giao dịch trong thời gian sớm nhất, đảm bảo đáp ứng được mọi diễn biến của thị trường trong dài hạn kể cả trường hợp khối lượng giao dịch tiếp tục tăng đột biến", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc yêu cầu. 

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán thu hút dòng vốn đầu tư, khối lượng cổ phiếu giao dịch và thanh khoản đều tăng cao, sự việc sàn HOSE có khả năng tái nghẽn lệnh được nhiều chuyên gia dự báo trước. 

Đây không phải là lần đầu HOSE nghẽn lệnh. Hệ thống giao dịch của HOSE đã thường xuyên diễn ra tình trạng đơ, nghẽn lệnh khi thanh khoản thị trường bùng nổ. Nhiều thời điểm nhà đầu tư không nắm được biến động giá trong phiên, thậm chí không thể giao dịch mua bán chứng khoán.

Tình trạng nghẽn lệnh không chỉ ảnh hưởng lớn đến tâm lý, quyền lợi của nhà đầu tư mà còn ảnh hưởng đến uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam trong mắt các nhà đầu tư chuyên nghiệp.

Trước đó, tại buổi lễ đánh cồng năm 2022, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, với tình hình tăng trưởng nhanh của thị trường chứng khoán hiện nay, Bộ trưởng cũng yêu cầu Sở GDCK Việt Nam và Sở GDCK TP HCM chủ động, có giải pháp đón đầu để hệ thống giao dịch của thị trường không bị xảy ra hiện tượng nghẽn lệnh, đảm bảo các điều kiện giao dịch tốt nhất cho nhà đầu tư.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết đã giao Sở GDCK Việt Nam chỉ đạo Sở GDCK TP HCM cũng như đã liên lạc với Chủ tịch FPT để triển khai gói thầu mở rộng. Chiến dịch 100 ngày xử lý nghẽn lệnh sàn HoSE đã kịp thời giải quyết thành công vấn đề nghẽn lệnh, nâng giới hạn xử lý lệnh tăng lên 3 triệu lệnh. Hiện số lệnh giao dịch đã tăng lên 2,5 triệu lệnh.

Có thể bạn quan tâm