Chịu tác động lớn của dịch Covid-19, Nhật Bản phải dự thảo gói kích thích kinh tế thứ 2

Nhật Bản sẽ biên soạn dự thảo gói kích thích kinh tế mới trị giá 1,1 nghìn tỷ USD để bù đắp những thiệt hại mà Covid-19 gây ra.
Chịu tác động lớn của dịch Covid-19, Nhật Bản phải dự thảo gói kích thích kinh tế thứ 2

Một gói hỗ trợ kích thích kinh tế mới, với giá trị 117 nghìn tỷ yên (1,1 nghìn tỷ USD) được biên soạn vào hôm nay (27/4), sẽ bao gồm 33 nghìn tỷ yên cho các khoản chi tiêu trực tiếp. Để tài trợ cho gói hỗ trợ, Nhật Bản sẽ phát hành thêm 31,9 nghìn tỷ yên trái phiếu chính phủ theo ngân sách bổ sung thứ hai cho năm tài chính hiện tại, dự tính kết thúc vào tháng 3 năm 2021.

Gói hỗ trợ mới sẽ đưa tổng số ngân sách Nhật Bản đã chi ra để đối phó với dịch bệnh lên tới 234 nghìn tỷ yên (khoảng 2,2 nghìn tỷ USD), tương đương 40% tổng GDP của Nhật Bản. 

“Chúng ta phải bảo vệ doanh nghiệp và việc làm bằng bất kỳ các nào có thể. Chúng ta cũng cần phải thực hiện tất kỳ các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, chuẩn bị cho một làn sóng dịch bệnh Covid-19 khác”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trong cuộc họp với các nhà lập pháp đảng cầm quyền. 

Các quan chức cho biết, gói kích thích kinh tế mới sẽ bao gồm các biện pháp như tăng chi tiêu y tế, viện trợ cho các công ty đang gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê địa điểm, hỗ trợ sinh viên mất việc làm thêm và cung cấp thêm trợ cấp cho các công ty sụt giảm doanh số. Trong ngân sách bổ sung thứ 2 mới đây, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ dành ra 10 nghìn tỷ yên để dự trữ cho các trường hợp khẩn cấp. 

Trước đó vào tháng 4, Nhật Bản cũng đã biên soạn một gói kích thích kinh tế kỷ lục trị giá 117 nghìn tỷ yên, tập trung hỗ trợ các khoản thanh toán tiền mặt cho các hộ gia đình và các phương pháp đối phó ngay lập tức đối với thiệt hại từ đại dịch. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Shein và Temu "xoay trục”, đẩy mạnh kinh doanh tại Châu Âu

Đối mặt với việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và chấm dứt “ngoại lệ de minimis”, hai “gã khổng lồ” thương mại điện tử Trung Quốc Shein và Temu đang mở rộng kế hoạch chi tiêu quảng cáo tại châu Âu, đặc biệt là Anh và Pháp, để chuẩn bị cho việc mở rộng kinh doanh tại đây…

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu không được ship hàng trực tiếp từ Trung Quốc đến Mỹ

Temu đã ngừng vận chuyển trực tiếp hàng hoá từ Trung Quốc đến người tiêu dùng Mỹ do phải đối mặt với mức thuế quan cao hơn sau khi “ngoại lệ de minimis” chấm dứt, từ đó khiến hàng chục nghìn sản phẩm hiển thị trên website bị đánh dấu là hết hàng…

sản xuất iPhone tại Mỹ

Tổng thống Donald Trump muốn Apple sản xuất iPhone tại Mỹ: Nhiệm vụ bất khả thi

Apple của Steve Jobs từng bị ám ảnh với việc chứng minh mình đủ khả năng sản xuất tại Hoa Kỳ, cũng như đủ sức cạnh tranh với những gã khổng lồ điện tử tiêu dùng Nhật Bản hùng mạnh thời đó. Nhưng Apple đã thất bại. Nhà máy đã đóng cửa năm 1992 và toàn bộ công việc đó được chuyển sang Châu Á...

Giấc mơ sản xuất tại Mỹ của Tổng thống Donald Trump gặp rất nhiều rào cản

Giấc mơ "sản xuất tại Mỹ" của Tổng thống Donald Trump có xa vời?

Cuối những năm 1940, khi năng lực công nghiệp của châu Âu và Nhật Bản đang suy yếu, Mỹ chiếm hơn một nửa sản lượng sản xuất toàn cầu. Năm ngoái, nước này chỉ còn chiếm hơn một phần mười sản lượng và nhập khẩu nhiều hơn 1,2 nghìn tỷ USD hàng hóa so với xuất khẩu...