Chịu tác động lớn của dịch Covid-19, Nhật Bản phải dự thảo gói kích thích kinh tế thứ 2

Nhật Bản sẽ biên soạn dự thảo gói kích thích kinh tế mới trị giá 1,1 nghìn tỷ USD để bù đắp những thiệt hại mà Covid-19 gây ra.
Chịu tác động lớn của dịch Covid-19, Nhật Bản phải dự thảo gói kích thích kinh tế thứ 2

Một gói hỗ trợ kích thích kinh tế mới, với giá trị 117 nghìn tỷ yên (1,1 nghìn tỷ USD) được biên soạn vào hôm nay (27/4), sẽ bao gồm 33 nghìn tỷ yên cho các khoản chi tiêu trực tiếp. Để tài trợ cho gói hỗ trợ, Nhật Bản sẽ phát hành thêm 31,9 nghìn tỷ yên trái phiếu chính phủ theo ngân sách bổ sung thứ hai cho năm tài chính hiện tại, dự tính kết thúc vào tháng 3 năm 2021.

Gói hỗ trợ mới sẽ đưa tổng số ngân sách Nhật Bản đã chi ra để đối phó với dịch bệnh lên tới 234 nghìn tỷ yên (khoảng 2,2 nghìn tỷ USD), tương đương 40% tổng GDP của Nhật Bản. 

“Chúng ta phải bảo vệ doanh nghiệp và việc làm bằng bất kỳ các nào có thể. Chúng ta cũng cần phải thực hiện tất kỳ các biện pháp cần thiết để phòng ngừa, chuẩn bị cho một làn sóng dịch bệnh Covid-19 khác”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói trong cuộc họp với các nhà lập pháp đảng cầm quyền. 

Các quan chức cho biết, gói kích thích kinh tế mới sẽ bao gồm các biện pháp như tăng chi tiêu y tế, viện trợ cho các công ty đang gặp khó khăn trong việc trả tiền thuê địa điểm, hỗ trợ sinh viên mất việc làm thêm và cung cấp thêm trợ cấp cho các công ty sụt giảm doanh số. Trong ngân sách bổ sung thứ 2 mới đây, chính phủ Nhật Bản cũng sẽ dành ra 10 nghìn tỷ yên để dự trữ cho các trường hợp khẩn cấp. 

Trước đó vào tháng 4, Nhật Bản cũng đã biên soạn một gói kích thích kinh tế kỷ lục trị giá 117 nghìn tỷ yên, tập trung hỗ trợ các khoản thanh toán tiền mặt cho các hộ gia đình và các phương pháp đối phó ngay lập tức đối với thiệt hại từ đại dịch. 

Nguồn: Reuters

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Nền kinh tế thú cưng 3.0 tại Trung Quốc

Ngành công nghiệp thú cưng tại Trung Quốc đang bước vào giai đoạn 3.0 với sự bùng nổ của các dịch vụ cao cấp như chăm sóc sức khỏe, phụ kiện cá nhân hóa và trải nghiệm độc đáo…

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Hermès vững vàng trước “sóng lớn”

Bất chấp bối cảnh thị trường đầy biến động, thương hiệu Pháp Hermès vẫn ghi nhận doanh thu quý 4/2024 tăng mạnh vượt dự báo và tiếp tục khẳng định vị thế hàng đầu trong ngành xa xỉ….

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Thuế quan có thể đẩy giá xe ô tô tại Mỹ lên cao

Người tiêu dùng Mỹ có thể sẽ phải chi thêm hàng nghìn USD khi mua ô tô mới nếu kế hoạch áp thuế đối với Mexico và Canada của Tổng thống Mỹ Donald Trump được thực thi, theo dữ liệu từ ngân hàng Benchmark Co…

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Gen Z Trung Quốc vung tiền cho “tiêu dùng cảm xúc”

Người tiêu dùng trẻ tuổi Trung Quốc đang ngày càng ưa chuộng xu hướng mua sắm dựa trên cảm xúc, thúc đẩy một làn sóng chuyển dịch trong thái độ tiêu dùng và dự kiến sẽ sớm trở thành một điểm nóng đáng chú ý trong tương lai…

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Doanh nghiệp đường Thái Lan “gặp hạn” tại Trung Quốc

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu siro đường và bột pha sẵn từ Thái Lan, khiến hàng hóa bị mắc kẹt tại các cảng biển và có nguy cơ gây ra thiệt hại lên tới 1 tỷ baht (khoảng 29,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp xứ Chùa Vàng…