Chứng khoán Mỹ giảm điểm khi các nhà giao dịch phân vân về tình hình lãi suất

Các chỉ số chính của Phố Wall đều kết thúc ở mức thấp hơn vào thứ Hai khi các nhà đầu tư cân nhắc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có tạm dừng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách sắp tới hay không…

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones giảm 0,59% xuống 33.562,86 điểm, S&P 500 giảm 0,20%, kết thúc phiên ở 4.273,79 điểm trong khi Nasdaq giảm 0,09% còn 13.229,43 điểm. 

Trong số 11 chỉ số ngành thuộc S&P 500, có 7 chỉ số giảm điểm, dẫn đầu là chỉ số công nghiệp giảm 0,71%, tiếp theo là chỉ số năng lượng giảm 0,58%.

Chỉ số S&P 500 vào tuần trước đã đóng cửa ở mức cao nhất trong hơn 9 tháng sau khi một báo cáo cho thấy mức tăng trưởng tiền lương ổn định trong tháng Năm.

Sau một mùa thu nhập cao hơn dự kiến và kỳ vọng Fed có thể tạm dừng chu kỳ thắt chặt chính sách của mình, S&P 500 đã tăng gần 20% so với mức đóng cửa thấp nhất vào tháng 10/2022 nhờ sự gia tăng của các cổ phiếu công nghệ lớn bao gồm Apple, Nvidia và Microsoft Corp. 

Tuy nhiên trong phiên 5/6, Apple Inc đã kết thúc ở mức thấp hơn 0,8% sau khi công ty có giá trị nhất thế giới ra mắt tai nghe thực tế tăng cường có tên là Vision Pro, được xem như “vụ đánh cược” lớn và rủi ro nhất kể từ khi Apple giới thiệu chiếc iPhone đầu tiên. Trước đó trong phiên, Apple đã ghi nhận đà tăng tới 2,2% lên mức cao nhất mọi thời đại.

Một số “ông lớn” công nghệ khác như Alphabet Inc, Amazon.com Inc và Microsoft Corporation đóng cửa với mức tăng gần 1%.

Các cổ phiếu vốn hoá lớn có diễn biến trái chiều, với Nvidia Corp giảm 0,4% và trả lại một số lợi nhuận gần đây. Ngược lại, Tesla Inc tăng 1,7% sau khi đơn hàng xe điện sản xuất tại Trung Quốc ở thị trường địa phương đã tăng vọt vào tháng Năm. 

Ở một diễn biến cổ phiếu khác, các ngân hàng lớn của Mỹ cùng trượt dốc sau khi tờ Wall Street Journal báo cáo rằng các cơ quan quản lý của nước này đang chuẩn bị thắt chặt quy tắc đối với lĩnh vực ngân hàng, có thể bao gồm việc tăng yêu cầu về vốn của họ lên trung bình 20%.

chứng khoán Mỹ

Về mặt kinh tế, củng cố thêm kỳ vọng cho việc Fed có thể tạm dừng tăng lãi suất, một cuộc khảo sát từ Viện quản lý nguồn cung cho thấy ngành dịch vụ của Mỹ hầu như không tăng trưởng trong tháng 5 do các đơn đặt hàng mới chậm lại, đẩy mức giá mà các doanh nghiệp phải trả cho đầu vào xuống mức thấp nhất trong ba năm, một yếu tố có thể hỗ trợ cuộc chiến chống lạm phát của Fed.

"Tin xấu đó có khi lại là tin tốt đối với Fed. Nghĩa là khi các báo cáo kinh tế yếu kém thực chất lại là tin tốt vì nó cho thấy nhiều khả năng Fed sẽ tạm dừng một loạt đợt tăng lãi suất, vì tin rằng họ đã bắt đầu đạt được các mục tiêu của mình”, ông Tim Ghriskey, chiến lược gia danh mục đầu tư cấp cao của Ingalls & Snyder ở New York nhận xét.

Các thị trường đã đặt cược gần 80% khả năng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp chính sách ngày 13-14 tháng 6 tới, theo công cụ FedWatch của CME Group, mặc dù họ vẫn dự đoán về một đợt tăng lãi suất khác vào tháng Bảy.

Khối lượng trên các sàn giao dịch của Mỹ trong phiên giao dịch 5/6 tương đối thấp, với 9,7 tỷ cổ phiếu được giao dịch so với mức trung bình 10,5 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.

Có thể bạn quan tâm