Cổ phiếu GAB bị đưa ra khỏi bộ chỉ số VNSmall và VNAllshare

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) đã phát hành thông báo để công bố trường hợp loại bỏ cổ phiếu của Bộ chỉ số HoSE-Index.
Cổ phiếu GAB bị đưa ra khỏi bộ chỉ số VNSmall và VNAllshare

Cụ thể, mã chứng khoán GAB của Công ty Cổ phần Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC đã bị sở này cùng lúc đưa ra khỏi hai bộ chỉ số là VNSmall và VNAllshare.

Theo HoSE, nguyên nhân của việc này là do “cổ phiếu GAB bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát theo Quyết định số 664/QĐ-SGDHCM ngày 15/9 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM”.

Thông báo có đoạn lưu ý: “Sự thay đổi danh mục cổ phiếu thành phần không làm thay đổi giới hạn tỷ trọng của cổ phiếu thành phần trong rổ chỉ số VNSmall, VNAllShare”.

Tiếp sau đó, căn cứ theo quy tắc xây dựng và quản lý bộ chỉ số VNX-Index, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội công bố trường hợp loại bỏ cổ phiếu GAB thuộc rổ chỉ số VNX Allshare của Bộ chỉ số VNX-Index.

Mã chứng khoán của Công ty Cổ phần Đầu tư Khai Khoáng & Quản lý tài sản FLC bị chuyển từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát theo Quyết định số 664/QĐ-SGDHCM ngày 15/9/2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM. Văn bản này là nguyên nhân chính dẫn đến công bố loại GAB khỏi VNX Allshare của bộ chỉ số VNX-Index. Hiệu lực từ ngày 22/9.

Văn bản thông báo cũng có lưu ý “sự thay đổi danh mục cổ phiếu thành phần không thay đổi giới hạn tỷ trọng của cổ phiếu thành phần trong rổ chỉ số”.

Chỉ số VNSmall là chỉ số phán ánh sự biến động giá của các công ty có quy mô nhỏ trong rổ VNAllShare. VNSmall phản ánh diễn biến giá cả của các cổ phiếu có quy mô nhỏ trong rổ VNAllShare giúp cho nhà đầu tư có thêm một chỉ số tham chiếu, khắc phục được tình trạng chỉ số bị bóp méo phản ánh không đúng diễn biến của thị trường.

Mã chứng khoán vào VNSMALL cần không thuộc trường hợp bị cảnh báo, kiểm soat, tạm ngừng giao dịch; có thời gian niêm yết trên HOSE tối thiểu 6 tháng. Tỷ lệ tự do chuyển nhượng free-float: f>=10%. Mức thanh khoản từ 0,05% và giới hạn tỷ trọng vốn hoá là 10%.

Còn VNAllShare là chỉ số phản ánh chính xác diễn biến khoảng 80% giá trị vốn hóa thị trường chung, tương đương hơn 320 mã cổ phiếu. Điều này đồng nghĩa rằng sẽ có khoảng 90% giao dịch trên thị trường chứng khoán được kiểm soát chặt chẽ.

Hôm 15/9, Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM ra thông báo xử lý vi phạm với GAB. Theo đó, đã chuyển mã này từ diện cảnh báo sang diện kiểm soát từ 22/9.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là do Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC chậm nộp báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 quá 30 ngày so với hạn quy định.

Trước đó, GAB đã có văn bản giải trình. Công ty cho rằng đã “liên hệ và thuyết phục nhiều đơn vị kiểm toán đủ năng lực và chuyên môn để thực hiện báo cáo tài chính soát xét bán niên 2022 theo đúng quy định”. Tuy nhiên các đơn vị từ chối vì lý do khách quan liên quan đến sự việc ông Trịnh Văn Quyết bị khởi tố.

Theo giới thiệu trên website công ty, Công ty Cổ phần Đầu tư khai khoáng và Quản lý tài sản FLC (FLC GAB) hoạt động đa dạng trên các lĩnh vực bất động sản – nghỉ dưỡng, quản lý tài sản, năng lượng tái tạo, vận tải hàng không, khai khoáng và vật  liệu xây dựng.

Có thể bạn quan tâm