Cổ phiếu vận tải biển: Phục hồi khi vẫn ngập trong khó khăn

Cổ phiếu vận tải biển dù vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt do nhu cầu vận tải biển giảm mạnh tuy nhiên đã có dấu hiệu phục hồi nhẹ...
Cổ phiếu vận tải biển: Phục hồi khi vẫn ngập trong khó khăn

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa suy giảm kéo theo sụt giảm sản lượng hàng hóa thông qua cảng đã tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp khối ngành cảng biển. Tuy nhiên, những dấu hiệu phục hồi cũng đã bắt đầu nhen nhóm.

Khó khăn bao trùm ngành vận tải biển

Theo chứng khoán KB Việt Nam, các doanh nghiệp khối ngành cảng biển vào quý tới sản lượng vẫn chưa thể hồi phục trong ngắn hạn. Nguyên nhân đến từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ của đa số các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới. Điều này, kéo theo sức tiêu dùng giảm mạnh, xuất nhập khẩu tiếp tục giảm, đặc biệt là khu vực phía Nam khi mà cầu từ thị trường Mỹ suy yếu, ảnh hưởng trực tiếp tới sản lượng thông qua cảng. Ngoài ra, sự sụt giảm về cầu dịch vụ cảng biển gia tăng cạnh tranh, có nguy cơ ảnh hưởng đến mức giá dịch vụ cảng vốn đang thấp sẵn tại Việt Nam.

cảng biển
Nhu cầu vận tải container trên thế giới qua các năm

Số thống kê của Cục Hàng Hải trong quý 1/2023 cho thấy, tổng thông lượng container cả nước đạt 5,18 triệu TEU, giảm 15% so với cùng kỳ. Trong đó thông lượng xuất khẩu giảm 8%, nhập khẩu giảm 18% và nội địa giảm 17%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa container đường biển ước giảm 12% xuống 74 tỷ USD.

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, so với cùng kỳ, kim ngạch xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa lần lượt ước đạt 136,17 tỷ USD (giảm 5,9%) và 126,37 tỷ USD (giảm 17,9%). Sản lượng hàng thông qua cảng biển cả nước cũng giảm tương ứng.

Riêng tại khu vực cảng Hải Phòng trong 5 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ đạt 56,29 triệu tấn giảm 13,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tại Bà Rịa – Vũng Tàu đạt 22 triệu tấn, giảm 9,5% so với cùng kỳ.

Thương mại của Việt Nam vẫn còn phụ thuộc nhiều vào hoạt động gia công của các doanh nghiệp FDI, giá trị trên đơn hàng xuất khẩu giảm mạnh cũng khiến cho giá trị hàng hóa nhập khẩu giảm sâu. Giá trị nhập khẩu ước tính của hàng hóa container thông qua đường biển đạt 31 tỷ USD (giảm 15% so với cùng kỳ). Các loại hàng hóa trên toàn cầu có xu hướng giảm giá, thông lượng container xuất khẩu của Việt Nam giảm 8% so với cùng kỳ, đạt 1,76 triệu TEU trong 3 tháng đầu năm.

cảng biển
So sánh doanh thu giữa các quý

Trong quý 1/2023, các doanh nghiệp cảng biên như GMD, VSC, PHP đều ghi nhận doanh thu giảm so với cùng kỳ, kéo theo đó lợi nhuận ròng cũng giảm đáng kể do sản lượng hàng hóa giảm sút, chi phí đầu vào tăng cao.

Cụ thể, Gemadept (mã chứng khoán: GMD) ghi nhận lợi nhuận sau thuế 3 tháng đầu năm đạt 202 tỷ đồng giảm 26% so với quý cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân là do sự suy giảm từ khoản lãi công ty liên doanh giảm 83% xuống 21 tỷ đồng trong quý 1/2022 trả 126 Tỷ đồng.

Đồng cảnh ngộ, lợi nhuận của Container Việt Nam (Viconship - mã chứng khoán: VSC) giảm 61% so với cùng kỳ khi các chi phí đồng loạt gia tăng. Hoạt động kinh doanh quý 1/2023 của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam – CTCP (VIMC - mã chứng khoán: MVN) cũng tiếp tục ảm đảm khi ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.849 tỷ giảm 12,7%, lợi nhuận trước thuế giảm 37% khi chỉ đạt 485 tỷ đồng.

Duy có lợi nhuận của Công ty Cổ phần Vận tải Biển Việt Nam (Vosco - mã chứng khoán: VOS) tăng 30% so với cùng kỳ, tính đến hết quý 1/2023 công ty đã hoàn thành 32% kế hoạch doanh thu, 39% mục tiêu lợi nhuận năm.

Dòng tiền rục rịch bắt đáy

Khó khăn là thế. Nhưng các cổ phiếu cảng và vận tải biển lại có mức tăng giá từ 10 đến 20% trong tháng qua.

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngành cảng biển đang ghi nhận xu hướng tăng tích cực từ đầu tháng 6. Từ phiên 1/6 đến nay, cổ phiếu HAH của Công ty Cổ phần Vận tải và Xếp dỡ Hải An tăng 17% lên mức 47.300 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu VGR của Cảng Xanh Vip tăng 14% từ 35.100 đồng/cổ phiếu lên mức 40.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu PHP của Cảng Hải Phòng cũng tăng 14% từ 20.700 đồng/cổ phiếu đến 23.600 đồng/cổ phiếu. Các doanh nghiệp khác ngành cảng biển cũng có thị giá cổ phiếu tăng nhẹ gần đây là: CLL, GMD, TCL...

Nhìn chung, cổ phiếu vận tải biển có dấu hiệu phục hồi nhẹ khi dòng tiền tin rằng ngành này đã chạm đỉnh "khó khăn". Trong 2 quý đầu năm 2023, giá cước giao ngay đã có xu hướng giảm tốc và đi ngang sau hơn 1 năm giảm giá liên tục về mức trước Covid-19 trong khi đó giá cho thuê định hạn sau khi giảm mạnh vào quý 1 đã phục hồi tăng vào đầu quý 2 và đang có xu hướng đi ngang.

Một số yếu tố khó khăn các doanh nghiệp vận tải biển phải đối mặt bao gồm: nhu cầu vận tải biển giảm mạnh ở nhiều thị trường tiêu thụ lớn do sức mua giảm sút trong bối cảnh kinh tế nhiều biến động, các đơn đặt hàng đóng mới tàu container trong 10 quý vừa qua tăng cao đạt kỷ lục 7,54 triệu TEU gây áp lực dư cung, tăng cạnh tranh và quy định giảm phát thải carbon từ tàu của IMO sẽ ảnh hưởng đáng kể tới hiệu quả khai thác đội tàu của các công ty có nhiều tàu cũ.

Trong năm 2023, Tập đoàn Adani tới Việt Nam cùng cam kết đầu tư lâu dài với vốn đầu tư khoảng 10 tỷ USD vào các lĩnh vực cảng biển, logistics, năng lượng... điều này đã tác động lớn tới cổ phiếu ngành logistics cũng như các cổ phiếu khác trong nhóm cảng biển, mang tới những triển vọng mới trong nhóm ngành này.

Xem thêm

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành đã ký quyết định công bố danh mục cảng biển Việt Nam gồm 34 cảng biển. Theo danh mục, trong 34 cảng biển Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt là cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa – Vũng Tàu.

Có thể bạn quan tâm

Những "ông hoàng" tiền mặt trên sàn chứng khoán Việt

Những "ông hoàng" tiền mặt trên sàn chứng khoán Việt

Nhiều doanh nghiệp đang sở hữu lượng tiền mặt khổng lồ lên đến hàng chục nghìn tỷ đồng. Điều này giúp họ thu về khoản lãi tiền gửi lớn, con số tương đương với lợi nhuận ròng cả năm mà nhiều doanh nghiệp khác phải nỗ lực đạt được...

Nvidia và Walmart giúp chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu đi ngang

Nvidia và Walmart giúp chứng khoán Mỹ tăng điểm, giá dầu đi ngang

Hai trong ba chỉ số chính của Phố Wall đều ghi điểm nhờ sự bứt phá mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu công nghệ và các nhà đầu tư háo hức chờ đợi báo cáo tài chính từ Nvidia. Trong khi đó, cổ phiếu Walmart cũng tăng mạnh sau khi nhà bán lẻ nâng dự báo doanh thu hàng năm…

S&P 500 và Nasdaq phục hồi, giá dầu bật tăng hơn 3%

S&P 500 và Nasdaq phục hồi, giá dầu bật tăng hơn 3%

Nasdaq và S&P 500 đã khép lại phiên giao dịch thứ Hai với mức tăng nhẹ, hồi phục một phần tổn thất sau nhiều phiên giảm trước đó. Các nhà đầu tư hiện đang háo hức chờ đợi báo cáo lợi nhuận quý của Nvidia…

TCBS thành công phát hành hơn 1,7 tỷ cổ phiếu, trở thành “quán quân” vốn điều lệ ngành chứng khoán

TCBS thành công phát hành hơn 1,7 tỷ cổ phiếu, trở thành “quán quân” vốn điều lệ ngành chứng khoán

Sau khi nâng vốn lên 19.613 tỷ đồng, TCBS vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành chứng khoán về vốn điều lệ, vượt qua Chứng khoán SSI. Tuy nhiên, “ngôi vương” này có thể sẽ sớm đổi chủ khi SSI đang triển khai chào bán 151,1 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ từ 18.130 tỷ đồng lên 19.641 tỷ đồng...

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động như thế nào trước hiệu ứng “Trump 2.0”

Thị trường chứng khoán Việt Nam biến động như thế nào trước hiệu ứng “Trump 2.0”

Đồng USD mạnh lên có thể khiến các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn khỏi các thị trường mới nổi như Việt Nam để quay lại thị trường Mỹ. Điều này có thể dẫn đến việc chiết khấu định giá trên thị trường chứng khoán Việt Nam, tương tự như những gì xảy ra trong nhiệm kỳ đầu của ông Trump...

Xu hướng ngắn hạn vẫn nghiêng về chiều giảm

Xu hướng ngắn hạn vẫn nghiêng về chiều giảm

Mặc dù xu hướng trung hạn đang là đi ngang nhưng xu hướng ngắn hạn vẫn tiếp tục nghiêng về chiều giảm. Nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ duy trì một vị thế nắm giữ ở mức an toàn và tránh các quyết định mua đuổi giá trong các nhịp hồi phục...