Cục Hàng không: Bác đề xuất tăng giá vé máy bay trong năm 2018

Cục Hàng không đề nghị trong năm 2018, các hãng hàng không không được tăng giá vé...
Cục Hàng không: Bác đề xuất tăng giá vé máy bay trong năm 2018

Mới đây, cả ba hãng hàng không lớn trên cả nước là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines đều đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp với thực tế giá xăng dầu tăng liên tục thời gian vừa qua.

Theo đó, các hãng này đều khẳng định mức giá xăng dầu thời gian qua đã có sự gia tăng đáng kể, nhiều chi phí khác cũng tăng theo. Tuy nhiên, cả Vietjet và Vietnam Airlines chỉ báo cáo về biến động tăng chi phí, đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp và không đưa ra đề xuất mức giá cụ thể. Riêng Jetstar Pacific đề nghị tăng mức tối đa lên 25% so với quy định hiện tại.

Sau khi nhận đề xuất của các hãng, Cục Hàng không cho biết đã có văn bản đề nghị các hãng hàng không thực hiện nghiêm túc quy định về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa và không điều chỉnh tăng giá dịch vụ vận chuyển hành khách so với mức giá đang hiện hữu.

Theo thống kê, biến động của chi phí đầu vào tại thời điểm đầu tháng 8 vừa qua, giá nhiên liệu Jet A1 khu vực châu Á đang ở mức 88,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7%, thuế bảo vệ môi trường 3.000 đồng/lít (tương đương khoảng 2,63 triệu đồng/thùng).

"Những yếu tố biến động của chi phí nhiên liệu và tỷ giá tác động làm chi phí bình quân một chuyến bay sẽ tăng khoảng 17% so với thời điểm tháng 8/2015," phía Cục Hàng không nhìn nhận.

Trong bối cảnh giá nhiên liệu và tỷ giá tiếp tục biến động tăng cao, các hãng hàng không hiện vẫn đang triển khai thực hiện đúng theo các mức giá đã kê khai với Cục Hàng không Việt Nam, đảm bảo không vượt giá trần.

Cụ thể, khung giá vé máy bay hiện hành đang được áp dụng theo quy định tại văn bản 5010 ngày 11/9/2015 của Cục Hàng không. Theo đó, giá vé máy bay nhóm đường bay phát triển kinh tế - xã hội dưới 500 km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500 km là 1,7 triệu đồng/lượt; từ 500 km - 800 km là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850 km - dưới 1.000 km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 km - dưới 1.280 km giá 3,2 triệu đồng; từ 1.280 km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.

Mức tối đa khung giá vé này được áp dụng theo quyết định của Bộ Tài chính với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.

Đánh giá của lãnh đạo Cục Hàng không cho rằng, mức giá kê khai tối đa của hãng hàng không chiếm tỷ lệ 76-99% so với mức giá trần quy định, tuỳ theo nhóm đường bay.

Do đó, Cục Hàng không nhận thấy, việc xem xét điều chỉnh mức trần khung dịch vụ vận chuyển hàng không nội địa, đặc biệt là với tuyến đường dài cho phù hợp với sự biến động của giá nhiên liệu và các chi phí đầu vào có gốc ngoại tệ theo kiến nghị của các hãng hàng không là cần thiết.

Trong năm 2019, tùy tình hình biến động của giá nhiên liệu Jet A1 và tỷ giá, Cục Hàng không sẽ triển khai đánh giá và đề xuất khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không trên các đường bay nội địa phù hợp, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Có thể bạn quan tâm