Đồng Nai yêu cầu ngăn chặn từ đầu với hành vi phân lô bán nền, xây dựng trái phép

Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, muốn giải quyết tận gốc tình trạng vi phạm về đất đai, xây dựng, các sở ngành, địa phương phải phối hợp quy hoạch các dự án nhà ở xã hội, mời gọi nhà đầu tư để có căn hộ bán cho người lao động.
Đồng Nai yêu cầu ngăn chặn từ đầu với hành vi phân lô bán nền, xây dựng trái phép

Ngày 19/11, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi đã làm việc với các sở ngành, địa phương về kết quả kiểm tra, xử lý việc phân lô, bán nền, xây dựng trái phép và kết quả xử lý vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh.

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đồng Nai, trong thời gian qua tổng số vi phạm về đất đai, xây dựng trên địa bàn tỉnh là 1.081 trường hợp. Trong đó, phân lô bán nền có 94 trường hợp, sử dụng đất không đúng mục đích có 388 trường hợp, lấn chiếm đất công 599 trường hợp.

Nguyên nhân dẫn đến những tồn tại, hạn chế trên là do công tác quản lý đất đai của chính quyền địa phương chưa chặt chẽ, còn lỏng lẻo, chưa chủ động kiểm tra, phát hiện sớm để xử lý kịp thời các vi phạm.

Bên cạnh đó, tại một số địa phương vẫn để xảy ra nhiều trường hợp lấn chiếm đất công trong thời gian dài chưa xử lý được. Việc xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến các vi phạm về đất đai, xây dựng chưa được nghiêm, chưa cương quyết.

Sở TN&MT còn cho biết, những vi phạm về đất đai nhiều còn do các quy định về đất đai, xây dựng thường xuyên có những thay đổi hoặc vẫn còn các kẽ hở để một số cá nhân, tổ chức lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm, phân lô, bán nền đất nông nghiệp. Sau đó, nhiều người đã lén lút xây dựng trái phép.

Tại cuộc họp, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi cho rằng, trong thời gian qua một số địa phương đã có chỉ đạo quyết liệt đối với các hành vi phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Do đó các vụ vi phạm về đất đai đã giảm rõ rệt. Tuy nhiên, cần tăng cường hơn nữa, theo dõi thường xuyên, đặc biệt là địa bàn đông dân cư, các khu tập trung đông công nhân lao động.

Ông Võ Văn Phi cho rằng, muốn giải quyết tận gốc tình trạng vi phạm về đất đai, xây dựng, các sở ngành, địa phương phải phối hợp quy hoạch các dự án nhà ở xã hội, mời gọi nhà đầu tư để có căn hộ bán cho người lao động. Làm được điều đó việc quản lý đất đai mới thuận lợi. 

Ông Phi cũng đề nghị công an điều tra, xử lý nghiêm các đối tượng vẽ ra các dự án ảo để bán cho người dân.

Bên cạnh đó, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu các địa phương cần đồng bộ quy hoạch, quyết liệt ngăn chặn ngay từ đầu đối với các hành vi vi phạm phân lô bán nền, xây dựng trái phép. Các địa phương công khai quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng tuyên truyền rộng rãi đến người dân để không bị lừa mua đất nông nghiệp phân lô bán nền.

Riêng Sở TN&MT rà soát lại và tham mưu cho UBND tỉnh để trong năm 2021 ban hành chỉ thị mới về sử dụng đất và xây dựng.

Có thể bạn quan tâm