Dự báo tương lai của truyền hình cao cấp

Tại Hội chợ Nghe nhìn quốc tế (MIA Market) tổ chức tại Roma (Ý) cuối tháng 10 vừa qua, các nhà điều hành đã dự đoán tương lai của truyền hình cao cấp và những thách thức hiện tại.
Dự báo tương lai của truyền hình cao cấp

Không gian truyền hình cao cấp đang tăng lên theo quy mô chưa từng thấy với sự gia nhập của Apple, Facebook và YouTube của Google - những "người khổng lồ" về công nghệ trên nền tảng trực tuyến, khiến không chỉ Netflix và Amazon mà cả Hulu, HBO, MTV, BBC - những công ty mua bán nội dung truyền hình cao cấp phải đối mặt với cuộc cạnh tranh mới. Trong đó, cạnh tranh để giành người xem và sản xuất các sản phẩm truyền hình có ngân sách lớn để thu hút và giữ chân họ hiệu quả nhất được dự báo là sẽ khốc liệt.

Liệu Apple có đưa ra được loạt phim truyền hình dành cho toàn cầu mà giới truyền hình cao cấp mong đợi? Facebook có tìm ra cách để kết hợp mạng xã hội và quảng cáo vào các bộ phim truyền hình, hài kịch được thiết kế để kết nối với người dùng trẻ hơn? Và sự xuất hiện của những "người khổng lồ" công nghệ này sẽ có ý nghĩa gì đối với các nhà cung cấp và sản xuất truyền hình cao cấp?

Đầu tiên phải kể rằng, các công ty ở Thung lũng Silicon đã thuê những nhà quản lý giàu kinh nghiệm của truyền hình truyền thống về phụ trách nội dung và sản xuất cho họ. Apple dự tính chi 1 tỷ USD cho sản xuất phim trong năm tới, dù có vẻ khiêm tốn so với ngân sách lập trình hằng năm của Netflix là 6 tỷ USD, Amazon là 4,5 tỷ USD và thậm chí là 2 tỷ USD của HBO. Nhưng các nhà phân tích chỉ ra rằng, chi phí của Apple có thể dễ dàng leo thang trong những năm tới, vì công ty này có giá trị gấp đôi Amazon và gấp 10 lần Netflix.

YouTube đã chuyển sang kinh doanh truyền hình cao cấp được gần 2 năm, với sự điều hành về nội dung của Susanne Daniels - cựu giám đốc chương trình thanh thiếu niên theo định hướng của WB, ABC và MTV. Cuối năm ngoái, YouTube bắt đầu cho chiếu những bộ phim ngân sách lớn trên dịch vụ thuê bao trực tuyến, và dự kiến chi khoảng 3 triệu USD/tập phim với mục đích nhắm đến đối tượng người dùng cốt lõi từ 16 - 35 tuổi.

Đầu năm nay, Facebook đã thuê Mina Lefevre - cựu giám đốc điều hành của MTV đứng đầu bộ phận phát triển nội dung kịch bản và vào tháng 8 họ đã tung ra dịch vụ Facebook Watch ở Mỹ. Ngoài ra, Snapchat sẽ bổ sung các nội dung kịch bản ngắn vào ứng dụng nhắn tin hình ảnh vào cuối năm nay, dịch vụ nghe nhạc Spotify đã thử nghiệm nội dung video được một thời gian.

Thị trường SvoD - xem phim theo yêu cầu trên mạng ở Bắc Mỹ vẫn còn chỗ cho sự tăng trưởng. Gần đây, Digital TV Research dự đoán thuê bao SvoD của khu vực sẽ tăng từ 112 triệu lên 171 triệu trong 6 năm tới, và còn có thêm thị trường toàn cầu.

Dường như với các nhà cung cấp nội dung truyền hình cao cấp, sự gia nhập của Apple, Facebook, YouTube không phải là tin mừng. Michael Jackson - cựu giám đốc Channel 4 và Universal Television, hiện đang điều hành Two Cities Television nhận định: "Các công ty công nghệ cao là những thương hiệu lớn. Họ thực sự hiểu thị trường và khán giả của họ nên sẽ muốn có những thị phần khá đặc biệt và định hướng riêng".

Theo Stephen Cornwell - đồng Giám đốc điều hành của The Ink Factory (mua bán và sản xuất phim, chương trình truyền hình ở Anh, Mỹ), Apple, Facebook, YouTube không chỉ kể chuyện cho khán giả bằng các phương pháp tiếp cận thú vị khác nhau mà còn tương tác với họ - điều mà truyền hình truyền thống không làm được.

Tất nhiên, có một số nhà cung cấp nội dung truyền hình cao cấp hy vọng những người mới gia nhập giàu có kia sẽ mang đến mô hình kinh doanh mới thuận lợi hơn cho các tài năng và nhà sản xuất. Nhưng đồng thời cũng chỉ ra một thách thức lớn mà ngành truyền hình hiện nay phải đối mặt, đó là sự khan hiếm tài năng.

Wayne Garvie - Chủ tịch Bộ phận sản xuất quốc tế của Sony Pictures Television cho biết: "Sự gia nhập của Apple, Facebook... sẽ mang đến thời hoàng kim mới cho nội dung của truyền hình cao cấp. Nhưng vấn đề là tìm kiếm những biên kịch giỏi và những nhà sản xuất giỏi như thế nào, bởi vì không có đủ người".

Howard Davine - người phụ trách các hoạt động kinh doanh của EVP, ABC Studios cũng đồng ý rằng, số lượng phim truyền hình cao cấp mới được sản xuất đang gia tăng rất nhanh, đồng nghĩa với việc sẽ rất khó tìm được những nhà biên kịch, diễn viên và đạo diễn giỏi trong nước Mỹ.

Trong khi đó, Craig Holleworth - Giám đốc Bộ phận kinh doanh, phim truyền hình, phim và mua lại của BBC lo ngại chi phí để sản xuất những bộ phim chất lượng gia tăng sẽ hạn chế khả năng cạnh tranh: "Tôi tự hỏi khi nào bong bóng sẽ bùng nổ. Với giá cả gia tăng, khoảng 5 năm trước, chúng ta có thể thực hiện một chương trình với giá dưới 1 triệu bảng (1,3 triệu USD), thì bây giờ phải trả 2, 3, 4 triệu".

Ông nói thêm, các dịch vụ trực tuyến như Amazon và Netflix cũng như các đài truyền hình đối thủ ITV, Channel 4 ở Anh và các đài ở Mỹ đang tìm cách thu hút nhiều nhân sự tài năng nhất của BBC. Song chốt lại, Craig Holleworth cũng công nhận cuộc cạnh tranh mới đối với Netflix và Amazon trong lĩnh vực kỹ thuật số, hay sự gia nhập của Facebook, Google và Apple sẽ giúp truyền hình cao cấp phát triển tích cực theo xu hướng toàn cầu hóa. Do vậy, các đài và các công ty mua bán nội dung truyền hình cao cấp phải có sự chuyển mình mạnh mẽ để thích nghi.

CHIÊU ANH (theo Screendaily)

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…