GTNfoods khước từ đề nghị của Vinamilk

CTCP GTNfoods (mã: GTN) vừa có nghị quyết HĐQT thông qua ý kiến thống nhất không đồng ý với đề nghị chào mua cổ phần từ CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk).
GTNfoods khước từ đề nghị của Vinamilk

Cụ thể, theo biên bản họp ngày 23/3, Hội đồng quản trị đã biểu quyết về nội dung này. Kết quả biểu quyết cho thấy, chỉ có 3 thành viên Hội đồng quản trị, tương ứng 50% đồng ý với đề xuất mua cổ phiếu GTN của Vinamilk.

3 thành viên Hội đồng quản trị - tương ứng 50% khác thì không đồng ý với đề xuất mua cổ phiếu trên, gồm Chủ tịch Hội đồng quản trị Tạ Văn Quyền, ông Nguyễn Thành Nam, Nguyễn Hồng Anh.

Trong khi đó, theo quy chế tổ chức và hoạt động của HĐQT GTNfoods, trường hợp số phiếu biểu quyết ngang nhau thì bên có phiếu biểu quyết nhất trí, tán thành của Chủ tịch HĐQT hoặc thành viên được Chủ tịch HĐQT quản trị uỷ nhiệm chủ toạ phiên họp là quyết định thông qua.

Do đó, HĐQT công ty quyết định "không đồng ý với đề nghị chào mua công khai của Vinamilk".

Theo văn bản gửi lên UBCKNN, lý do từ chối đề nghị của Vinamilk là do Vinamilk là công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa lớn nhất Việt Nam và đang cạnh tranh trực tiếp với một trong mảng kinh doanh cốt lõi của GTNfoods là sản xuất, chế biết và phân phối sữa của CTCP Giống bò sữa Mộc Châu. 

Với phương án chào mua công khai mà Vinamilk đã đưa ra, mục tiêu sở hữu tại GTNfoods sau chào mua là 49% vốn điều lệ. Nếu việc chào mua thành công, Vinamilk sẽ là một cổ đông lớn của GTNfoods.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Chủ tịch HĐQT của GTfoods chỉ nhận được hồ sơ đăng ký chào mua công khai chính thức của Vinamilk mà chưa nhận được thêm bất cứ thông tin trao đổi, phản hồi nào khác về định hướng, chiến lược, phương án hợp tác từ Vinamilk để với vai trò cổ đông lớn, góp vào sự phát triển chung của công ty.

"Trước đó, Vinamilk đã công bố việc chào mua 47% cổ phần GTN với giá 13.000 đồng/cp. Theo đó, Vinamilk sẽ chào mua tối đa 116,7 triệu cổ phiếu, tương đương 46,68% cổ phần của GTNFoods.

Giới phân tích đánh giá đây là động thái phù hợp với chiến lược đẩy mạnh (M&A) trong ngành và mở rộng mới quan hệ hợp tác cũng sẽ được đẩy mạnh. Trong đó, Vinamilk đặc biệt ưu tiên tìm kiếm đặc biệt ưu tiên tìm kiếm các cơ hội M&A với các công ty sữa tại các quốc gia để mở rộng thị trường.

Điểm đáng chú ý là GTN đang gián tiếp sở hữu 37,6% cổ phần tại CTCP sữa Mộc Châu, công ty chỉ sở hữu 2,9% thị phần sữa tại Việt Nam, nhưng lại là một thương hiệu nổi tiếng ở phía Bắc.

Hiện tại, cổ phiếu GTN đang giao dịch tại mức giá 17.750 đồng/cp cao hơn nhiều so với giá chào mua mà Vinamilk đề xuất. Việc cổ phiếu tăng khá cao này được cho là liên quan đến những rò rỉ thông tin về việc mua bán doanh nghiệp.

GTNfoods mới đây có công bố báo cáo tài chính năm 2018 sau kiểm toán. Theo đó, công ty đạt doanh số 3.014 tỷ đồng, giảm 20% so với năm trước. Lợi nhuận sau thuế thu về 104 tỷ đồng, giảm so với mức 151 tỷ của năm 2017. EPS khoảng 18 đồng, giảm so với mức 124 đồng năm 2017. Tính đến cuối năm 2018, GTNfoods có tổng tài sản 4.728 tỷ đồng, nợ phải trả chỉ 965 tỷ đồng.

 >> Vì sao Vinamilk muốn mua cổ phần GTNfoods?

Có thể bạn quan tâm