Đối diện với sự phục hồi kinh tế cùng với các hoạt động xã hội đang được đẩy mạnh trở lại sau đại dịch, các hãng hàng không, hệ thống sân bay và cơ quan kiểm soát không lưu châu Âu đang cố gắng thực hiện những thay đổi sâu rộng trong hoạt động của họ để giảm bớt áp lực cho dịp cao điểm mùa hè sắp tới.
Du lịch quốc tế đang trên đường quay trở lại mức độ trước đại dịch, khi theo thống kê của UN Tourism, số lượng người đi du lịch trong quý đầu tiên của năm 2023 đã cao gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022.
Thế nhưng, trong dịp cao điểm hè năm 2023 một lượng lớn các chuyến bay châu Âu bị hủy bỏ hoặc hoãn giờ đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến lợi nhuận của nhiều hãng bay.
Các nguyên nhân dẫn tới việc nhiều chuyến bay bị tàn phá lịch trình là vấn đề thời tiết khi nhiều cơn bão đã đổ bộ cùng một lúc và vấn đề về nhân sự biểu hiện ở làn sóng đình công của các kiểm soát viên không lưu nước Pháp.
Bên cạnh đó, cuộc đụng độ giữa Nga và Ukraine đã khiến hàng chục nghìn chuyến bay mỗi ngày bị dồn lại một góc bầu trời phía đông nam châu Âu cho đến khi các cuộc xung đột nguy hiểm kết thúc. Chiến sự Nga và Ukraine vẫn đang tiếp diễn và chưa thấy hồi kết, 1/5 bầu trời châu Âu không biết khi nào mới gỡ bỏ phong tỏa để giảm bớt sự chen chúc của các chuyến bay.
Dữ liệu từ cơ quan quản lý các nhà cung cấp không phận và dẫn đường hàng không quốc gia của châu Âu cho hay, năm 2023 có tới gần 30% các chuyến bay ở châu Âu hạ cánh lệch 15 phút so với thời gian dự kiến.
Con số này gần bằng mức của năm 2022, một năm được xác định là hậu quả của đại dịch khi các quốc gia mở cửa trở lại biên giới và các hãng hàng không bị choáng ngợp trước nhu cầu dồn nén của hành khách.
Hàng không châu Âu đang tiến hành những thay đổi về lịch trình chuyến bay cũng như nỗ lực giảm nguy cơ đình công của các kiểm soát viên không lưu. Các lãnh đạo ngành hàng không của châu lục này tin rằng những vấn đề của mùa hè năm ngoái sẽ không lặp lại.
Ông Johan Lundgren, giám đốc điều hành của EasyJet, hãng hàng không giá rẻ của Anh cho biết, nhìn chung toàn bộ ngành hàng không đã có sự chuẩn bị tốt nhưng vẫn phải nằm trong thế chủ động để có thể ứng phó với mọi khó khăn xảy ra.
Hãng hàng không EasyJet đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để thu thập một lượng lớn dữ liệu nhằm lên kế hoạch cho thời gian bay trong mùa hè. Hãng này cũng tăng thời gian máy bay nằm trên mặt đất giữa các chuyến bay tại một số sân bay đông đúc để linh hoạt hơn trong lịch trình và có nhiều máy bay dự bị hơn.
British Airways, một hãng hàng không chiếm thị phần lớn nhất nước Anh đang chịu áp lực đặc biệt trong việc cải thiện hiệu suất hoạt động của mình, sau khi chỉ có 60% chuyến bay tại sân bay Heathrow ở London đúng giờ vào năm ngoái.
Hãng hàng không này cho biết họ đã thực hiện những thay đổi đáng kể đối với hoạt động trên mặt đất tại sân bay Heathrow, bao gồm thuê thêm 350 nhân viên, nâng cấp thiết bị như máy xếp hành lý và xe buýt, đồng thời cập nhật hệ thống công nghệ thông tin khi có nhiều khách hàng phản hồi việc xử lý thông tin khách hàng của hãng quá tồi tệ.
Trước đó, các hãng hàng không châu Âu đã dành cả mùa đông để làm việc với Eurocontrol, cơ quan quản lý các nhà cung cấp không phận và dẫn đường hàng không quốc gia của Châu Âu, nhằm cải thiện khả năng phục hồi của mạng lưới kiểm soát không lưu trong khu vực, bao gồm cả việc dành nguồn lực để đảm bảo làn sóng chuyến bay buổi sáng đầu tiên cất cánh đúng giờ.
Eurocontrol cho biết họ cũng đã làm việc với các hãng hàng không để đưa ra một lịch trình thực tế nhằm đảm bảo sự chậm trễ trong tiến trình bay không bị chồng chất.
Người đứng đầu của hãng hàng không Ryanair, một trong những hãng hàng không khai thác nhiều chuyến bay nhất ở châu Âu cho rằng, nếu các chuyến bay đầu tiên trong ngày được vận hành một cách suôn sẻ và ổn thỏa thì những chuyến bay trong thời gian còn lại sẽ diễn ra khá tốt.
Giám đốc điều hành của hãng Ryanair cũng nhận định rằng thời điểm hiện tại mọi thứ đang diễn ra tốt hơn so với mùa hè tồi tệ năm ngoái.
Hiện tại, có 2 trong số các công đoàn kiểm soát viên không lưu chính của Pháp đã thỏa thuận với các cơ quan quản lý hàng không trong việc tránh tình trạng đình công. Các kiểm soát viên không lưu của đất nước này cũng được yêu cầu nếu đình công phải thông báo trước 48 giờ.
Bên cạnh đó, công ty điều hành không phận của Vương quốc Anh có tên Nats, cho biết họ đã thực hiện các cuộc gọi hàng ngày với các hãng hàng không và sân bay, để phối hợp ứng phó trong các vấn đề vận hành, bao gồm cả thời tiết xấu.