Các thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc đồng loạt thay đổi chiến lược kinh doanh

Ngành xa xỉ tại Trung Quốc đang đối mặt với nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng giảm sút khiến các thương hiệu phải đóng cửa hoặc tạm hoãn kế hoạch mở rộng, gợi nhớ đến giai đoạn suy thoái của thị trường vào năm 2014…

Các thương hiệu xa xỉ tại Trung Quốc đồng loạt thay đổi chiến lược kinh doanh

Ngành bán lẻ hàng xa xỉ tại Trung Quốc đang cho thấy nhiều dấu hiệu căng thẳng khi nhu cầu tiêu dùng liên tục suy yếu, dẫn đến việc các thương hiệu phải vội vã tìm cách điều chỉnh chiến lược kinh doanh của mình để bảo vệ lợi nhuận.

Cửa hàng Louis Vuitton Taikoo Li North ở Bắc Kinh dự kiến khai trương vào đầu năm nay, nhưng hiện vẫn chưa được mở cửa. Các nguồn tin nội bộ cho biết kế hoạch khai trương đã bị hoãn lại đến năm 2025. Đáng chú ý, các thương hiệu khác thuộc tập đoàn hàng xa xỉ Pháp LVMH cũng chưa hề công bố ngày khai trương chính thức tại khu vực Taikoo Li North Bắc Kinh.

Nhu cầu tiêu dùng trầm lắng và lượng khách ghé trung tâm thương mại giảm sút đang khiến một số thương hiệu xa xỉ, bao gồm Maison Margiela, Marni và Jil Sander, phải suy nghĩ lại về các kế hoạch mở rộng ở quốc gia tỷ dân.

Khó khăn trong kinh doanh, hàng loạt thách thức trong việc thu hút khách hàng đã dẫn đến việc một số thương hiệu phải thu hẹp quy mô hoặc đóng cửa các cửa hàng, còn trung tâm thương mại thì “toát mồ hôi” tìm kiếm người thuê mới.

Gần đây nhất, quyết định đóng cửa của Louis Vuitton là đã gây chấn động tại Trung Quốc. Vào ngày 15/10, thương hiệu này đã đóng cửa cửa hàng tại trung tâm thương mại Zhuozhan ở Thẩm Dương, chuyển tất cả hoạt động của mình ở khu vực sang một địa điểm duy nhất tại trung tâm thương mại MixC. Chẳng bao lâu sau, trung tâm thương mại Zhuozhan thông báo sẽ đóng cửa hoàn toàn vào ngày 15/11, với việc các thương hiệu khác như Gucci cũng đã rời đi.

Tin tức này nối tiếp việc Gucci đóng cửa cửa hàng tại Wangfujing ở Taiyuan vào tháng 7 và Louis Vuitton cũng ngừng mở cửa hàng mới ở MixC Mall tại tỉnh Hải Nam vào tháng 3, báo hiệu sự rút lui khỏi những địa điểm không thành công.

Ngay cả hoạt động kinh doanh của những doanh nghiệp trẻ tuổi hơn như OTB Group, vốn được coi là điểm sáng mới của ngành xa xỉ trong những năm gần đây, cũng đang giảm tốc.

Vào tháng 10, Maison Margiela đã rút khỏi các địa điểm tại Shanghai IFC Mall và K11 Musea ở Hong Kong, trong khi trước đó tháng 7, họ đóng cửa cửa hàng tại trung tâm thương mại Jinge ở Kunming, đánh dấu sự rút lui hoàn toàn của OTB khỏi thành phố này. Trong khi đó, các thương hiệu khác như Marni và Jil Sander cũng ngậm ngùi đóng cửa tại Hong Kong, Xiamen và Chengdu.

Tình hình hiện tại gợi nhớ lại những thách thức mà ngành xa xỉ Trung Quốc đã phải đối mặt cách đây một thập kỷ.

Vào năm 2014 và 2015, suy thoái kinh tế và xu hướng mua sắm ở nước ngoài đã khiến các thương hiệu phải thu hẹp lại toàn bộ hoạt động. Louis Vuitton đóng cửa 20% số cửa hàng của mình, bao gồm bảy địa điểm nổi bật, trong khi Prada giảm một phần ba số lượng cửa hàng tại Trung Quốc.

Trong nhiều năm, Trung Quốc đã là biểu tượng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành xa xỉ toàn cầu, thúc đẩy các kế hoạch mở cửa hàng đầy tham vọng và mở rộng thị trường. Tuy nhiên hiện nay, các thương hiệu phải đối mặt với sự thay đổi trong tâm lý người tiêu dùng, chi phí gia tăng và một môi trường bán lẻ thận trọng hơn.

Câu hỏi được chú ý nhất hiện nay là liệu đây chỉ là một sự điều chỉnh tạm thời hay là dấu hiệu bắt đầu của giai đoạn suy thoái dài hạn giống như năm 2014? Dù thế nào đi chăng nữa, các thương hiệu xa xỉ cũng cần phải xem xét lại chiến lược của mình để nhanh chóng tìm được điểm phù hợp với một thị trường liên tục thay đổi như Trung Quốc và bảo vệ lợi nhuận của họ.

Xem thêm

 Bùng nổ thị trường chợ xám hàng xa xỉ tại Trung Quốc

Bùng nổ thị trường chợ xám hàng xa xỉ tại Trung Quốc

Thị trường “chợ xám” (Grey Market - thị trường phi chính thức) hàng xa xỉ tại Trung Quốc đang ngày càng phát triển khi người tiêu dùng trẻ tuổi đổ xô đi “săn lùng” các mức giá hời trên một số nền tảng trực tuyến…

Nhiều “ông lớn” tiêu dùng lao đao vì Trung Quốc

Nhiều “ông lớn” tiêu dùng lao đao vì Trung Quốc

Các doanh nghiệp quốc tế đang phải đối mặt với một thực tế phũ phàng rằng Trung Quốc, thị trường từng được kỳ vọng sẽ mang lại tăng trưởng bùng nổ, giờ đây lại trở thành một điểm nghẽn doanh số…

Có thể bạn quan tâm

Ông Lei Jun, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Xiaomi, hiện có hơn 40 triệu người theo dõi trên Douyin và 25,5 triệu người theo dõi trên Weibo

Trung Quốc: CEO các tập đoàn lớn "đổ bộ" TikTok, trở thành ngôi sao mạng xã hội

Sự xuất hiện của các CEO trên nền tảng Douyin (TikTok Trung Quốc) đang trở thành một xu hướng đáng chú ý tại quốc gia tỷ dân. Họ không chỉ mang lại chia sẻ chân thực, lời khuyên chuyên môn và khẳng định uy tín thương hiệu mà còn giúp thúc đẩy doanh số bán hàng, đặc biệt đối với các sản phẩm cao cấp…

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks bán quyền kiểm soát hoạt động tại Trung Quốc cho Boyu Capital trong thương vụ 4 tỷ USD

Starbucks công bố bán quyền kiểm soát mảng kinh doanh tại Trung Quốc cho quỹ đầu tư Boyu Capital trong thương vụ trị giá 4 tỷ USD. Động thái này đánh dấu một bước ngoặt lớn của “ông lớn” cà phê Mỹ giữa bối cảnh thị phần tại thị trường tỷ dân sụt giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt từ các chuỗi nội địa…

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, giới bán lẻ kêu trời vì thiếu tiền lẻ trả khách

Mỹ chính thức ngừng sản xuất đồng xu 1 cent, khiến các chuỗi bán lẻ, cửa hàng tiện lợi và siêu thị lớn phải gấp rút điều chỉnh cách tính tiền mặt, làm tròn hóa đơn và tìm hướng dẫn pháp lý rõ ràng bởi nhiều doanh nghiệp lo ngại việc này có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận và gây rối loạn giao dịch…

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Vương miện vàng, gậy golf và máy bay phản lực: “Soi” những món quà ngoại giao mà Tổng thống Donald Trump nhận được trong năm nay

Tặng quà cho ông Donald Trump chưa bao giờ là chuyện dễ. Từ máy nhắn tin mạ vàng, đai vô địch quyền Anh cho đến cả Boeing 747, các lãnh đạo thế giới đã không tiếc công tìm món quà độc đáo để gây ấn tượng với vị tổng thống nổi tiếng thích xa hoa và khó đoán này…

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Sau cuộc gặp trực tiếp, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được thoả thuận về đất hiếm và thuế quan

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại một căn cứ không quân ở Hàn Quốc vào sáng 30/10 trong bối cảnh cả hai nhà lãnh đạo đều bày tỏ lạc quan về khả năng hạ nhiệt căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới…

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Mỹ thúc đẩy các thỏa thuận đất hiếm với châu Á, thách thức vị thế Bắc Kinh

Tổng thống Donald Trump đã ký kết các thỏa thuận đất hiếm với 4 quốc gia châu Á nhằm đối phó với sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường. Giới phân tích cho rằng động thái này sẽ giúp ổn định giá toàn cầu và thúc đẩy năng lực tinh chế của Mỹ, song quá trình phát triển sẽ còn mất tới nhiều năm…

Trung Quốc khó có thể giải quyết tận gốc vấn đề nếu không cải cách cơ chế khuyến khích sản xuất.

Mải mê theo đuổi tham vọng, Trung Quốc vướng "nan đề" dư thừa công suất

Vai trò “công xưởng thế giới” của Trung Quốc đã bước sang một giai đoạn mới. Trong thập kỷ qua, Trung Quốc đã từng bước nỗ lực đưa ngành sản xuất quốc gia bước lên chuỗi giá trị cao hơn đồng thời tạo ra một làn sóng công nghệ xanh giá rẻ (bao gồm xe điện, pin năng lượng mặt trời)...

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Mỹ đối mặt với một mùa Halloween tốn kém chưa từng thấy

Tại Mỹ, giá kẹo mùa Halloween năm nay đã tăng tới 10,8% - gần gấp bốn lần mức lạm phát trung bình. Bên cạnh đó, giá cacao tăng kỷ lục khiến các nhà sản xuất đồng loạt cắt giảm hàm lượng sô cô la trong sản phẩm hoặc chuyển sang các loại kẹo khác ít tốn kém hơn…