HSC trở thành cổ đông lớn của Vinasun

CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC) vừa thông báo mua vào 7,2 triệu cổ phiếu VNS của CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) để trở thành cổ đông lớn nắm giữ 10,61% vốn điều lệ.
HSC trở thành cổ đông lớn của Vinasun

Trước giao dịch này HSC chỉ sở hữu 8 cổ phiếu VNS. Giao dịch thực hiện ngày 25/5/2018 – cũng là ngày xuất hiện giao dịch thỏa thuận đúng 7,2 triệu cổ phiếu VNS với giá bình quân 14.400 đồng/cổ phiếu, tương ứng giá trị giao dịch 103,68 tỷ đồng.

Cũng trong phiên giao dịch hôm đó, Quỹ đầu tư GIC Pte Ltd của Chính phủ Singapore thông báo đã bán toàn bộ 5,4 triệu cổ phiếu Vinasun. Như vậy, quỹ ngoại này là 1 trong các nhà đầu tư đã bán thỏa thuận cổ phiếu Vinasun vừa qua cho HSC. Tính ra sau gần 4 năm rót vốn, quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore đã phải cắt lỗ 120 tỷ đồng.

"Theo đó, HSC trở thành cổ đông lớn thứ 3 tại VNS, đứng sau ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT công ty, sở hữu gần 25% vốn cùng tổ chức khác là Tael Two Partners Ltd, nắm giữ 18,3%.

Kết quả kinh doanh của Vinasun đang đà giảm sâu dù đã nỗ lực phát triển thêm mảng nhượng quyền. Ông Tạ Long Hỷ, Phó Giám đốc Vinasun còn bày tỏ lo lắng khi Uber và Grab sáp nhập sẽ tạo thế "góp gió thành bão" khi lượng xe của 2 "đại gia" này góp lại lên đến khoảng 78.000 chiếc trong khi tổng số taxi truyền thống, trong đó có Vinasun chỉ khoảng 20.000 chiếc.

Tính riêng quý 1 vừa qua doanh thu thuần của Vinasun đạt chưa đến 490 tỷ đồng, giảm sâu đến 55% so với cùng kỳ, mảng kinh doanh vận tải hành khách chỉ bằng 1/5 cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cả quý đạt 11,6 tỷ đồng, bằng 21% lợi nhuận đạt được quý 1 năm ngoái.

 >> Uber đã ra đi, taxi Vinasun vẫn đặt mục tiêu kinh doanh giảm 1.000 tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm