IDICO dừng phương án mua lại cổ phiếu quỹ, xem xét giảm vốn điều lệ

Tổng công ty IDICO cho biết, do hồ sơ chưa đảm bảo quy định pháp luật nên tạm ngưng phương án mua lại cổ phiếu quỹ.

IDICO tạm ngưng phương án mua lại cổ phiếu quỹ do thiếu hồ sơ

Tổng công ty IDICO – CTCP (HNX: IDC) vừa công bố thông tin về việc tạm ngưng và sẽ xem xét thực hiện phương án mua lại cổ phiếu IDC làm cổ phiếu quỹ và giảm vốn điều lệ vào thời điểm thích hợp.

Lý do của việc tạm ngưng nay là hồ sơ chưa đảm bảo theo quy định của Bộ Tài chính. Cụ thể, nguồn để mua lại cổ phiếu theo BCTC hợp nhất năm 2021 đã được kiểm toán là chưa đảm bảo vì trong năm 2022, IDICO và các Công ty con đã thực hiện chia cổ tức, tạm ứng cổ tức từ nguồn lợi nhuận sau thuế chưa phân phối trên BCTC hợp nhất năm 2021. Do đó, đến thời điểm hiện tại, các tài liệu để mua cổ phiếu quỹ vẫn chưa đảm bảo theo quy định.

IDICO cũng cho biết đã có văn bản đề nghị Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) chấp thuận cho công ty được sử dụng BCTC hợp nhất quý III/2022 do công ty tự lập hoặc BCTC hợp nhất đã được soát xét cho kỳ kế toán kết thúc ngày 30/6 để làm tài liệu chứng minh có đủ nguồn để mua lại cổ phiếu IDC làm cổ phiếu quỹ hoặc đề nghị UBCKNN hướng dẫn để IDICO thực hiện đúng quy định hiện hành.

“Trong thời gian chờ hướng dẫn của UBCKNN, HĐQT thống nhấn tạm ngưng và sẽ xem xét thực hiện phương án mua lại cổ phiếu công ty làm cổ phiếu quỹ và giảm vốn điều lệ vào thời điểm thích hợp”, văn bản của IDICO nêu rõ.

mua lại cổ phiếu quỹ
IDICO tạm dừng phương án mua lại cổ phiếu quỹ.

Về việc mua lại cổ phiếu quỹ, số lượng và phương án chi tiết chưa được công ty công bố.

Trước đây, HĐQT IDICO đã thông qua chủ trương mua lại cổ phiếu IDC làm cổ phiếu quỹ và giảm vốn điều lệ vào ngày 7/11 trong bối cảnh thị giá đang trong quãng giảm 40% kể từ đầu năm. Nếu so với đỉnh lịch sử hồi tháng 11 năm ngoái thì thị giá IDC sau 1 năm đã bay hơi 53% giá trị. Động thái mua cổ phiếu quỹ được cho là để đỡ giá cổ phiếu.

Tuy nhiên, thị giá IDC đã hồi phục tích cực thời gian gần đây. Tính đến thời điểm IDICO ký quyết định tạm ngưng mua cổ phiếu quỹ vào 2/12, cổ phiếu IDC đã bật tăng 42% kể từ đáy thiết lập vào 15/11.

Tính tới hiện tại, IDICO không có cổ phiếu quỹ nào. Kết phiên 6/12, cổ phiếu IDC giảm hơn 8% về vùng giá 33.800 đồng/cp.

IDICO vượt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận sau 9 tháng

Về tình hình kinh doanh, 9 tháng đầu năm, IDICO ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.034 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế khoảng 2.948 tỷ đồng tăng lần lượt 119%, 326% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp này lên kế hoạch doanh thu 3.347 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 2.333 tỷ đồng. Với kết quả trên, IDICO vượt 110% mục tiêu doanh thu và vượt  26% chỉ tiêu lợi nhuận.

Về cơ cấu tài sản, cuối quý III, tổng tài sản của IDICO đạt 16.215 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm. Khoản tiền, tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn khoảng 2.391 tỷ đồng, chiếm 15% tổng tài sản.

Hàng tồn kho của doanh nghiệp giảm 8% so với đầu năm, khoảng 506 tỷ đồng, chủ yếu là chi phí sản xuất dở dang.

Tại ngày 30/9, tổng nợ vay của IDICO khoảng 3.707 tỷ đồng, chủ yếu là nợ vay dài hạn. Vốn chủ sở hữu đạt 6.352 tỷ đồng bao gồm 1.584 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối.

Có thể bạn quan tâm