Indonesia chuẩn bị ban hành giá cước đối với dịch vụ gọi xe công nghệ

Bộ Giao thông Vận tải Indonesia sẽ áp khung giá cước đối với dịch vụ gọi xe cao hơn mức giá hiện tại mà Grab và Go-Jek đang áp dụng, động thái trên sẽ tạo ra những trở ngại đối với kế hoạch mở rộng củ
Indonesia chuẩn bị ban hành giá cước đối với dịch vụ gọi xe công nghệ

Cụ thể, ông Budi Setyadi, Cục trưởng Cục Giao thông đường bộ, thuộc Bộ Giao thông Vận tải Indonesia cho biết Bộ đang có kế hoạch áp mức khung giá cước (quy định mức giá tối thiểu và tối đa) đối với dịch vụ đặt xe 4 bánh và hai bánh, cao hơn mức giá cước hiện tại mà Grab và Go-Jek đang áp dụng, và hạn chế các mức giá khuyến mãi.

Cục trưởng Cục Vận chuyển công cộng, Bộ GTVT Indonesia - ông Ahmad Yani - cho rằng chính sách mức cước phí thấp để lôi kéo khách hàng khiến các tài xế phải làm việc quá sức để gia tăng thu nhập, gây rủi ro cho họ.

Yani nhận xét rằng hiện nay Grab chỉ trả cho tài xế 1.200 rupiah/km (gần 2.000 đồng/km) mà lại tập trung vào các khoản thưởng, khuyến khích tài xế chạy nhiều cuốc để nhận thưởng cao. Trong khi đó, Go-Jek trả khoảng 1.400 rupiah/km (2.300 đồng/km) cho đối tác.

Các quan chức xác nhận họ đang hoàn thiện khung giá cố định cho dịch vụ xe hai bánh và sẽ được áp dụng từ tháng 3.

Giới chức sẽ ban hành cước phí cố định đối với dịch vụ xe 4 bánh từ tháng 6, với mức giá dao động trong khoảng 3.500 - 6.000 rupiah/km ( 5.800 – 9.900 đồng/km) và có hiệu lực ở các đảo Java, Sumatra, và Bali.

Quy định về giá cước có thể nâng cao thu nhập cho tài xế nhưng cũng khiến dư luận lo ngại việc gia tăng chi phí sẽ kìm hãm sự phát triển của các công ty trong cuộc đua giành thị phần tại thị trường Đông Nam Á.

Hiện nay Grab và Go-Jek vẫn vung tiền để giảm giá ở Indonesia – một phần của cuộc chiến dài hơi trong hành trình trở thành siêu ứng dụng hằng ngày tại khu vực Đông Nam Á.

Người đại diện Grab phát biểu: “Grab tin rằng chính phủ sẽ phát triển khung pháp lý tốt nhất và áp dụng cho tất cả những bên liên quan”.

“Chúng tôi ủng hộ tinh thần của chính phủ để khuyến khích tài xế. Hy vọng quy định này sẽ có tác động tích cực đến thu nhập của tài xế và mang lại sự cạnh tranh công bằng”, người đại diện của Go-Jek bình luận.

Song mức giá cố định sẽ là một thách thức đối với mô hình kinh doanh hiện đang phụ thuộc vào cuộc cạnh tranh giá rẻ để tăng trưởng.

Năm 2017, Tòa án Tối cao Indonesia đã bác bỏ nỗ lực của Bộ Giao thông nước này trong việc cố định giá dịch vụ gọi xe sau khi nhiều tài xế đâm đơn kiện nói rằng quy định hiện hành làm lợi cho các hãng cung cấp dịch vụ. Cả hai quan chức của bộ này đều nói rằng những quy định mới đáp ứng các tiêu chuẩn về chống cạnh tranh không lành mạnh và được đưa ra sau nhiều cuộc thảo luận toàn diện với các tổ chức đại diện cho giới tài xế.

Có thể bạn quan tâm

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Trào lưu thuê bạn cùng leo núi giúp giới trẻ Trung Quốc “hái ra tiền”

Giới trẻ Trung Quốc hiện đang tận dụng phong trào leo núi để kiếm thêm thu nhập bằng cách trở thành những người bạn đồng hành vừa có kinh nghiệm và ngoại hình. Tuy nhiên, dù mang lại lợi ích tài chính như công việc độc lạ này còn gây ra nhiều tranh cãi về tính an toàn và độ tin cậy…

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Disney rót 12 tỷ USD vào ngành du lịch biển

Trong bối cảnh ngành du lịch biển có nhiều tín hiệu phục hồi mạnh mẽ, Disney đang đẩy mạnh đầu tư vào mảng kinh doanh du thuyền với mục tiêu mở rộng sang thị trường Đông Nam Á…

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Châu Á được và mất gì từ kế hoạch thuế quan của ông Donald Trump?

Các đề xuất thuế quan của Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump có thể gây tổn thất nghiêm trọng đối với nhiều nền kinh tế châu Á phụ thuộc vào xuất khẩu, nhưng động thái này cũng lại mở ra cơ hội cho khối ASEAN khi chuỗi cung ứng toàn cầu dịch chuyển khỏi Trung Quốc…