JETRO sẽ tích cực cùng Bình Phước thúc đẩy hợp tác giao thương Việt - Nhật

Sau buổi làm việc ở Văn phòng Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP. Hồ Chí Minh, JETRO và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch (TT XTĐT,TM&DL) tỉnh Bình Phước đã “bắt tay” để cùng đẩy mạnh kết nối giao thương Việt - Nhật và thu hút FDI từ xứ sở Phù Tang.
JETRO sẽ tích cực cùng Bình Phước thúc đẩy hợp tác giao thương Việt - Nhật
Toàn cảnh buổi làm việc giữa JETRO tại TP. Hồ Chí Minh và TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước.
Toàn cảnh buổi làm việc giữa JETRO tại TP. Hồ Chí Minh và TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước.

Trên thực tế, Bình Phước nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và giáp ranh với các tỉnh Đắk Nông, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh. Hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh đang ngày càng được hoàn thiện như quốc lộ 13 kết nối TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước và Campuchia, Lào, Thái Lan qua cửa khẩu quốc tế Hoa Lư; quốc lộ 14 nối các tỉnh Tây Nguyên qua Bình Phước, Bình Dương về TP. Hồ Chí Minh. 

Thời gian qua, tỉnh Bình Phước luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp nước ngoài tham gia đầu tư, duy trì và phát triển hoạt động kinh doanh sản xuất. Đến nay, toàn tỉnh Bình Phước đã thu hút 350 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư 3 tỷ 346 triệu USD từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Nhà máy Japfa đang được xây dựng tại KCN Minh Hưng Sikico có diện tích 655 hecta (H.Hớn Quản, Bình Phước).
Nhà máy Japfa đang được xây dựng tại KCN Minh Hưng Sikico có diện tích 655 hecta (H.Hớn Quản, Bình Phước).

Trong buổi làm việc với JETRO tại TP. Hồ Chí Minh lần này, ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước đã chia sẻ rằng tỉnh này hiện có 7 dự án của 4 nhà đầu tư Nhật Bản với tổng số vốn đầu tư là 23 triệu đô la Mỹ, chiếm 0,7% tổng vốn FDI của tỉnh. Các doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư tại Bình Phước chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, tập trung trong lĩnh vực chế biến gỗ và may mặc.

Ngoài ra, ông Duy đã thông tin về các dự án đang triển khai để cải thiện hạ tầng giao thông, rút ngắn thời gian di chuyển và khoảng cách từ TP. Hồ Chí Minh đến Bình Phước; về môi trường đầu tư tại tỉnh, việc tuyển dụng lao động tại địa phương; chính sách hỗ trợ cho các nhà đầu tư nước ngoài...

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước kỳ vọng JETRO sẽ chung tay mời gọi các doanh nghiệp Nhật đến đầu tư tại Bình Phước.
Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước kỳ vọng JETRO sẽ chung tay mời gọi các doanh nghiệp Nhật đến đầu tư tại Bình Phước.

Ông Duy mong JETRO sẽ tích cực hỗ trợ trong kết nối tỉnh Bình Phước với một số địa phương của Nhật Bản để tìm hiểu, thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương, giới thiệu các doanh nghiệp Nhật Bản đến tìm cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại Bình Phước thông qua việc tổ chức các chương trình kết nối giao thương, xúc tiến đầu tư, trong đó lưu ý đến việc chuyển giao các sản phẩm, dịch vụ khoa học công nghệ tiên tiến, hiện đại của Nhật Bản trong lĩnh vực chế biến nông sản cho phía Bình Phước.

Ông Duy đề xuất Bình Phước sẽ cùng JETRO tổ chức hội nghị xúc tiến giữa các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp, hợp tác xã, hộ nông dân trong tỉnh với các chuyên gia, doanh nghiệp, nông dân Nhật Bản đang thực hiện mô hình “Mỗi làng một sản phẩm” - OVOP (One village, One product) tại Nhật; qua đó giúp Bình Phước triển khai hiệu quả chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” - OCOP (One Commune, One Product) do Việt Nam thực hiện trên cơ sở học tập từ mô hình OVOP.

Đặc biệt, ông Duy gợi ý rằng Bình Phước có thể cùng JETRO tổ chức các chương trình giao lưu trực tuyến, talkshow hay diễn đàn chia sẻ thông tin về văn hóa doanh nghiệp Nhật Bản và văn hóa tiêu dùng của người tiêu dùng Nhật Bản; từ đó giúp doanh nghiệp Bình Phước thuận lợi hơn khi làm việc với doanh nhân Nhật và hiểu được thị hiếu, sở thích, yêu cầu về chất lượng sản phẩm… của người dân Nhật Bản đối với hàng Việt.

Đáp lời đại diện của phía Bình Phước, ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh đã cảm ơn ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước vì đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho JETRO, giúp JETRO gặp nhiều thuận lợi hơn trong quá trình chuyển tải những nội dung cần thiết đến các doanh nghiệp Nhật Bản đang tìm hiểu về môi trường đầu tư tại Bình Phước.

Ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ ông luôn khuyên doanh nhân Nhật Bản mau chóng tìm hiểu về việc đầu tư tại Bình Phước.
ÔngHirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP.Hồ Chí Minh chia sẻ ông luôn khuyên doanh nhân Nhật Bản mau chóng tìm hiểu về việc đầu tư tại Bình Phước.

Đồng thời, ông Hirai Shinji bày tỏ các khu công nghiệp ở những khu vực gần TP. Hồ Chí Minh sẽ sớm được lấp đầy trong thời gian tới nên các doanh nghiệp đang có khuynh hướng sẽ lựa chọn những địa bàn xa TP. Hồ Chí Minh hơn để đầu tư; qua đó, Bình Phước hiện là điểm đến hấp dẫn không chỉ đối với doanh nghiệp Nhật Bản mà còn đối với doanh nghiệp Hàn Quốc và Châu Âu.

Chính vì thế, ông Hirai Shinji từng nhấn mạnh với các doanh nhân Nhật Bản rằng họ cần phải “nhanh chân” hơn nữa để tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Bình Phước, tránh việc bị “mất chỗ”.

Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước (thứ 4, trái sang) trao quà lưu niệm cho ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh (thứ 2, phải sang).
Ông Trần Quốc Duy - Giám đốc TT XTĐT,TM&DL tỉnh Bình Phước (thứ 4, trái sang) trao quà lưu niệm cho ôngHirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP.Hồ Chí Minh (thứ 2, phải sang).

Kết thúc buổi làm việc, ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh cho biết trong kế hoạch khảo sát môi trường kinh doanh, chính sách đầu tư tại 22 tỉnh, thành phía Nam của JETRO sắp tới sẽ có chuyến công tác đến Bình Phước để tìm hiểu các thế mạnh và môi trường đầu tư, kinh doanh ở Bình Phước, phục vụ cho việc cung cấp các thông tin cập nhật cho Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán, các tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản nhằm góp phần thu hút đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh một cách bền vững.

Ông Hirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP. Hồ Chí Minh (thứ 2, phải sang) và đoàn công tác của tỉnh Bình Phước cùng chụp hình lưu niệm.
ÔngHirai Shinji - Trưởng đại diện JETRO tại TP.Hồ Chí Minh (thứ 2, phải sang) và đoàn công tác của tỉnh Bình Phước cùng chụp hình lưu niệm.

Bên cạnh đó, ông Hirai Shinji nhận định các hoạt động phối hợp sắp tới giữa JETRO và Bình Phước sẽ trở nên rất thiết thực và ý nghĩa trong bối cảnh Nhật Bản và Việt Nam sẽ kỷ niệm 50 năm thiếp lập quan hệ ngoại giao vào năm 2023.

Thời gian qua, hợp tác thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản đã có nhiều tiến triển. Theo thống kê, 4.935 dự án đầu tư từ Nhật Bản vào Việt Nam đã được phê duyệt với tổng vốn đầu tư lên tới 64,5 tỷ USD (lũy kế).

Về thương mại, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đứng thứ 4 và nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam hiện đứng thứ 3 (năm 2021), cả hai đều là những đối tác quan trọng của nhau.

Hiện tại, khoảng 450.000 người Việt đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản. Đặc biệt, số lượng các công ty Nhật Bản mở rộng vào Việt Nam ngày càng tăng, số lượng các công ty thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng lên đến 2.000 doanh nghiệp.

JETRO chính thức mở văn phòng hoạt động tại Hà Nội vào năm 1993 và tại TP. Hồ Chí Minh vào năm 2.000. Từ đó đến nay, Việt Nam đang ngày càng được quan tâm và trở thành điểm đến yêu thích của các công ty sản xuất Nhật Bản.

Tại Việt Nam, JETRO hiện đang triển khai hoạt động tập trung vào các lĩnh vực: chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo; xúc tiến đầu tư ra nước ngoài của các công ty Nhật Bản (Việt Nam là một trong những điểm đến hàng đầu); thu hút các công ty nước ngoài (đầu tư của các công ty Việt Nam vào Nhật Bản cũng tăng lên); kinh tế xanh, kinh tế khử carbon (vấn đề các công ty Nhật Bản rất quan tâm); xuất khẩu nông, hải sản (an toàn, an ninh, y tế).

Xem thêm

Việt Nam lần đầu tiên có Làng công nghệ Metaverse

Việt Nam lần đầu tiên có Làng công nghệ Metaverse

Sáng 15/6, tại TP. Đà Nẵng đã ra mắt Làng Metaverse trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia-Techfest Việt Nam 2022. Đây cũng là sự kiện chính thức thông báo về sự tham gia của Việt Nam trong ngành công nghiệp tỷ đô.

Có thể bạn quan tâm

Giá gạo xuất khẩu giảm không ảnh hưởng đến tâm lý và hoạt động của thương nhân trong nước

Thương nhân gạo vững tin giữa “bão” giá xuất khẩu

Thị trường gạo thế giới đang chứng kiến một biến động đáng kể, nhu cầu nhập khẩu gạo, đặc biệt từ các thị trường lớn có dấu hiệu chững lại. Điều này đã tác động trực tiếp đến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam…

Amazon đang thực hiện biện pháp "đối đầu" với các sàn thương mại điện tử giá rẻ

Amazon tung chiêu cạnh tranh với Shein và Temu

Trong bối cảnh các sàn thương mại điện tử giá rẻ có nguồn gốc từ Trung Quốc đang xâm lấn thị trường nhiều nước trên thế giới, “ông lớn” bán lẻ của Mỹ đã có kế hoạch cạnh tranh rất rõ ràng…

Giá xăng dầu bất ngờ quay đầu giảm

Giá xăng quay đầu giảm từ 15h hôm nay

Trong kỳ điều hành tuần này, giá xăng bất ngờ được điều chỉnh giảm sau một kỳ tăng nhẹ, giá bán lẻ xăng dầu mới được áp dụng từ 15h ngày 14/11…

Xuất khẩu rau quả năm 2024 được dự báo tăng trưởng mạnh

Xuất khẩu rau quả năm 2024 sẽ đạt 7 tỷ USD

Với những lợi thế sẵn có cùng sự hỗ trợ từ các chính sách mới, đặc biệt là hiệu quả từ các Nghị định thư đã ký kết, hoạt động xuất khẩu rau quả Việt Nam đang có những bước tiến vượt bậc…

Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và các sản phẩm về gỗ

Kim ngạch xuất khẩu gỗ vượt 13 tỷ USD

Trong tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và các sản phẩm từ gỗ của Việt Nam ước đạt 1,5 tỷ USD, tăng 20% so với tháng 9. Tính chung 10 tháng năm 2024, kim ngạch của ngành đã đạt 13,2 tỷ USD, tăng gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái…

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Giá vàng tiếp tục giảm sốc

Sáng 11/11, giá vàng miếng SJC vừa mở cửa đã lao dốc, quay trở về ngưỡng 81 - 85 triệu đồng/lượng (mua-bán). Trong khi đó, giá thế giới tiếp đà trượt giảm…

Cây chè là 1 trong 6 cây công nghiệp chủ lực của ngành nông nghiệp

Đưa ngành chè thoát bẫy giá rẻ khi xuất khẩu

Việt Nam được biết đến là một trong những quốc gia sản xuất chè lớn nhất thế giới, với những vùng chè trứ danh và hương vị đặc trưng, nhưng một thực tế là giá trị của chè Việt Nam trên thị trường quốc tế vẫn đang ở mức thấp so với mặt bằng chung…