Khánh thành Giai đoạn 1 Nhà máy Nước mặt Sông Đuống

Ngày 5/9, Nhà máy Nước mặt Sông Đuống thuộc Tập đoàn AquaOne - Dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt có quy mô lớn nhất miền Bắc đã tổ chức Lễ Khánh thành giai đoạn 1 (công suất 300.000m3 ngày/đêm) tại x
Khánh thành Giai đoạn 1 Nhà máy Nước mặt Sông Đuống

Nghi thức khởi động tay quay van nhấn nước để chính thức khánh thành giai đoạn 1 dự án

Tới dự Lễ Khánh thành có ông Nguyễn Đức Chung - Uỷ viên Trung ương Đảng - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; ông Nguyễn Đình Toàn – Thứ trưởng Bộ Xây dựng; Đại sứ và đại diện Ngoại giao các nước Áo, Belarus, Oman, Thái Lan …, đại diện các Bộ, Sở, Ban, Ngành Trung ương và TP Hà Nội, đại diện các đối tác trong và ngoài nước và các cán bộ công nhân viên Nhà máy.

Nhà máy nước mặt sông Đuống là nhà máy nước sạch sinh hoạt quy mô cấp vùng với tổng diện tích 65ha với mức đầu tư giai đoạn 1 là gần 5000 tỷ đồng, gồm 2 phân kỳ. Phân kỳ 1 khánh thành vào tháng 10/2018 với công suất 150.000m3/ngày đêm; phân kỳ 2 nâng công suất lên 300.000m3/ngày đêm, đảm bảo cung cấp nước sạch cho khoảng 3 triệu người – chiếm 1/3 dân số Hà Nội và một số địa phương phụ cận như Bắc Ninh, Hưng Yên và dần thay thế nguồn nước ngầm đã và đang có nguy cơ ô nhiễm cao.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung trao Bằng công nhận Công trình chào mừng kỷ niệm 65 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2019) cho Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1

Từ khi đưa vào vận hành phân kỳ 1, NMNM Sông Đuống đã cung cấp nước sạch sinh hoạt bổ sung cho hàng triệu người dân tại các khu vực huyện Gia Lâm, Đông Anh, quận Long Biên, quận Hoàn Kiếm và khu vực phía Nam TP bao gồm: quận Hai Bà Trưng, Hoàng Mai, huyện Thanh Trì.

Đặc biệt các khu vực khó khăn cuối nguồn nước điểm Xa La tại quận Hà Đông, một số xã huyện Thanh Trì dọc trên đường Quốc lộ 70…Cung cấp nước sạch cho một số vùng trước đây chưa có mạng lưới nước sạch phải sử dụng nước tự khoan như địa bàn các xã Trung Mầu, Văn Đức huyện Gia Lâm, và đang tiếp tục lắp đặt mạng phân phối cho các xã Dục Tú, Mai Lâm huyện Đông Anh, phạm vi này đã và đang tiếp tục được mở rộng thêm.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung phát biểu tại sự kiện

Sau khi khánh thành phân kỳ 2, nâng tổng công suất lên 300.000m3/ngày đêm, NMNM Sông Đuống sẽ tiếp tục bổ sung cung cấp nước sạch cho các quận nội thành, khu vực trung tâm của TP; cung cấp nước sạch cho một số vùng bổ sung thuộc ngoại thành TP như huyện Ứng Hòa, Thanh Oai và khu vực phía Nam các huyện Thường Tín, Phú Xuyên, các khu vực còn lại của huyện Đông Anh, Sóc Sơn…Bên cạnh đó, Nhà máy còn bổ sung nước cho các xã thuộc huyện Văn Giang – Hưng Yên, Khu đô thị EcoPark, thị xã Từ Sơn, Khu đô thị công nghiệp VSIP (Bắc Ninh)…

Tại buổi Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Khánh thành Nhà máy nước mặt sông Đuống giai đoạn 1 là một sự kiện quan trọng đối với TP Hà Nội và người dân Thủ đô. Đây là một Nhà máy nước được thi công với thời gian ngắn nhất với công suất lớn nhất, có tiêu chuẩn nước cao nhất từ trước đến nay.

Chủ tịch UBND TP chia sẻ: Cách đây vài năm, cứ vào mùa khô, báo chí truyền thông lại phản ánh đâu đó người dân bị thiếu nước sinh hoạt. TP luôn phải túc trực xe téc để bổ sung nước cho người dân. Nhưng 2 năm qua, kể từ khi khánh thành phân kỳ 1 của Nhà máy đến nay, tình trạng đó đã chấm dứt, các hiện tượng mất nước cục bộ tại các khu đô thị và vùng nội thành cơ bản đã được khắc phục.

“Khánh thành của Nhà máy đã cho chúng ta thấy đây là chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ đã thay đổi mô hình đầu tư kinh doanh nước sạch của cả nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Thủ tướng đã quyết định tất cả các công ty nước sạch không nắm giữ 51% mà huy động các nguồn lực xã hội hóa để đầu tư” – Chủ tịch UBND TP nói.

NMNM Sông Đuống được vận hành tự động hóa hoàn toàn; Áp dụng công nghệ xử lý nước đạt tiêu chuẩn cao nhất hiện hành tại Việt Nam (tương đương các tiêu chuẩn quốc tế); toàn bộ thiết bị có xuất xứ từ châu Âu; cung cấp nguồn nước sạch sinh hoạt đạt tiêu chuẩn châu Âu. Các đặc điểm ưu việt về kỹ thuật và công nghệ của Nhà máy sau khánh thành giai đoạn 1 gồm: Chất lượng nước sạch; Áp lực nước đủ lớn, không cần sử dụng các bồn chứa và máy bơm trung gian; Kiểm soát tốt và giảm thiểu việc thất thoát nước; Cấu hình công nghệ tiên tiến nhất của châu Âu lần đầu tiên áp dụng tại Việt Nam để đảm bảo tính hiệu quả tiết kiệm nước thô và tiết kiệm năng lượng. Toàn bộ công nghệ hiện đại này đều được vận hành và làm chủ bởi lực lượng Kỹ sư và Công nhân Kỹ thuật người Việt, than thiên với môi trường.

Chủ tịch HĐQT Nhà máy nước mặt Sông Đuống Đỗ Thị Kim Liên chia sẻ về tầm nhìn và định hướng của Nhà máy: “Mục tiêu, khát vọng của NMNM Sông Đuống là mang nguồn nước sạch sinh hoạt đến toàn bộ những khu vực thiếu nước của Thủ Đô và những tỉnh lân cận. Với năng lực, kỹ thuật và kinh nghiệm hiện tại, NMNM Sông Đuống đã làm chủ được Công nghệ, cơ sở hạ tầng và khoảng không cần thiết cho các giai đoạn tiếp theo, chúng tôi khẳng định nếu UBND TP Hà Nội và các tỉnh khác đặt hàng, cứ mỗi 12 tháng, chúng tôi có thể cung cấp thêm 150,000m3 nước sinh hoạt sạch mỗi ngày đêm, để tiếp tục lan toả nguồn sống, giá trị nhân văn cho cộng đồng.”

Tại sự kiện, Tập đoàn AquaOne cũng ký kết các hợp đồng và biên bản hợp tác với các đối tác: Thoả thuận Hợp tác chiến lược với đối tác WHA (Vương quốc Thái Lan); Hợp đồng cung cấp tín dụng của tập đoàn AOne (CHLB Đức) cho dự án lắp đặt pin năng lượng mặt trời tại các Nhà máy Nước; Hợp đồng hợp tác toàn diện với Công ty Cổ phần Truyền thông Nông thôn Việt.

Có thể bạn quan tâm