Lãi suất vẫn cao, chứng khoán chưa phải kênh đầu tư hấp dẫn

Xu hướng đầu tư xây dựng hạ tầng năng lượng sẽ được đẩy mạnh sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt chính thức. Do đó, các lựa chọn hàng đầu của chứng khoán VNDirect là ACV, AST, C4G, PLC, PC1, và POW...
chứng khoán

Chứng khoán VNDirect vừa cập nhật báo cáo triển vọng thị trường chứng khoán tháng 3. Theo đó công ty chứng khoán này cho rằng so với lãi suất huy động hiện tại, thị trường chứng khoán vẫn chưa phải là kênh đầu tư hấp dẫn.

Lãi suất huy động giảm dần

Các tài sản rủi ro trong đó có chứng khoán vẫn chịu áp lực lớn trong ngắn hạn trước áp lực từ đà tăng lãi suất điều hành của FED. Lạm phát tháng 1/2023 tại Mỹ cao hơn dự báo cũng như xác suất xảy ra suy thoái thấp đi, qua đó FED có thể nâng lãi suất điều hành cao hơn so với kỳ vọng trước đó của thị trường. 

Tại Việt Nam, tính tới ngày 21/2/2023, trên thị trường thứ cấp, lợi suất trái phiếu chính phủ Việt Nam kỳ hạn 5 năm và 10 năm giảm về mức 3,8% và 4,3%, tương ứng giảm lần lượt là 89 điểm cơ bản và 53 điểm cơ bản so với đầu năm 2023. Trên thị trường sơ cấp, lãi suất trúng thầu trái phiếu chính phủ kỳ hạn 5 năm và 10 năm cũng giảm lần lượt 45 và 40 điểm cơ bản.  

Trong khi đó, lãi suất huy động có xu hướng đi ngang kể từ đầu năm 2023. Tính tới ngày 21/2/2023, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 12 tháng của các ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân và thương mại cổ phần nhà nước ở mức 8,2% và 7,4%. 

Theo quan sát của nhóm phân tích, xu hướng đảo chiều của lợi suất trái phiếu chính phủ thường là chỉ báo sớm cho xu hướng đảo chiều của lãi suất huy động.

Chứng khoán VNDirect kỳ vọng lãi suất huy động sẽ đạt đỉnh vào quý 1/2023 và sau đó giảm dần từ quý 2/2023. Do FED ngừng tăng lãi suất điều hành sau quý 2/2023, theo đó áp lực lên tỷ giá VND có thể hạ nhiệt đáng kể trong nửa sau của năm 2023. Tiếp đến việc Ngân hàng Nhà nước tích cực hỗ trợ thanh khoản thị trường thông qua các kênh thị trường mở, mua dự trữ ngoại hối. 

Cuối cùng do nhu cầu tín dụng chậm lại trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế giảm tốc và thị trường bất động sản ảm đạm. Tuy vậy, mức giảm sẽ không lớn do lãi suất giảm sẽ gây áp lực lên tỷ giá hối đoái.  

Lãi suất huy động có thể giảm nhẹ trong năm 2023 tuy nhiên thì khó có thể giảm mạnh. Nếu so với tỷ suất thu nhập trên giá (E/P) của VN-Index hiện là 8,4% (chưa bao gồm tỷ suất cổ tức là 1,7%) thì lãi suất tiền gửi của một số ngân hàng nhỏ ở khoảng 9,5% là tương đối hấp dẫn cùng với rủi ro rất thấp. 

“Trong bối cảnh thị trường cổ phiếu, trái phiếu, và bất động sản vẫn tồn tại những rủi ro nhất định thì tiền gửi ngân hàng vẫn sẽ là lựa chọn ưu tiên cho những nhà đầu tư có khẩu vị rủi ro thấp và có nhu cầu thường xuyên ngắn hạn về dòng tiền” VNDirect nhận định.

Nên chọn cổ phiếu ngành nào?

Trong tháng 2/2023, VN-Index kết thúc tại 1.024,7 điểm giảm 7,8% trong tháng 2, tăng 1,7% so với đầu năm. Sự điều chỉnh của thị trường có thể xuất phát từ dòng vốn mua ròng của khối ngoại suy giảm, chỉ đạt gần 1.300tỷ đồng giảm 70% so với tháng trước. Lo ngại gia tăng về việc Fed kéo dài đà tăng lãi suất sau khi lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự kiến trong tháng 1/2023 và rủi ro vỡ nợ dần xuất hiện trong bối cảnh áp lực đáo hạn trái phiếu gia tăng.

Trong khi đó, HNX-Index giảm 9,0% trong tháng 2 trong khi UPcoM-Index tăng 0,8% so với đầu tháng. Kể từ đầu năm 2023, HNX-Index giảm 1,4% và UPcoM-Index tăng 6,7%.

Giá trị mua ròng của khối ngoại giảm mạnh 70,5% xuống 1.237 tỷ đồng trong tháng 2/2023 do dòng vốn từ Fubon ETF, một trong những quỹ ETF có giá trị tài sản ròng lớn nhất, bị chạm mức giới hạn đầu tư. Dòng vốn có xu hướng dịch chuyển sang các tài sản được niêm yết bằng USD do lãi suất ở Mỹ có xu hướng tiếp tục tăng, trong khi mức lãi suất không đổi hoặc giảm nhẹ tại Việt Nam.

Diễn biến chỉ số VN-Index trong thời gian qua.
Diễn biến chỉ số VN-Index trong thời gian qua.

Về chiến lược đầu tư, chứng khoán VNDirect cho rằng trong bối cảnh chưa có nhiều thông tin vĩ mô và chính sách hỗ trợ cùng những rủi ro bên ngoài gia tăng, VN-Index có thể chịu áp lực điều chỉnh trong tháng 3/2023. Vùng hỗ trợ gần nhất của chỉ số VN-Index là quanh vùng 1.000 điểm và vùng hỗ trợ mạnh là quanh 950 điểm. 

“Trước rủi ro điều chỉnh ngắn hạn, nhà đầu tư nên ưu tiên quản trị rủi ro, chủ động giảm tỷ lệ đòn bẩy và cổ phiếu.  Động lực tăng điểm bao gồm Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản. Rủi ro giảm điểm bao gồm quan điểm “diều hâu” hơn của Fed về chính sách tiền tệ, thông tin liên quan đến vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp”, nhóm chuyên gia VNDirect.

Năm 2023, Chính phủ đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm để hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023. Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức được khởi công vào ngày 24/12/2022. Ngoài ra, đã có 14/25 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2 được khởi công trong 2 tháng đầu năm 2023. 

Bên cạnh đó, xu hướng đầu tư xây dựng hạ tầng năng lượng sẽ được đẩy mạnh sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt chính thức. Do đó, các lựa chọn hàng đầu của VNDirect là ACV, AST, C4G, PLC, PC1, và POW.

Chứng khoán VNDirect dự báo, ngành tiêu dùng/bán lẻ sẽ có mức tăng trưởng lợi nhuận cao nhất là 23,7% so với cùng kỳ trong 2023 nhờ hầu hết các tác động tiêu cực đến tiêu dùng đã phản ánh trong kết quả kinh doanh năm 2022 và động lực phục hồi mạnh đến từ MWG (BHX có lãi), VRE (nền thấp trong 6 tháng năm 2022 do gói hỗ trợ Covid-19).  

Bên cạnh đó, lợi nhuận ngành hàng không trong năm 2023 sẽ chuyển từ âm sang dương nhờ lượng khách quốc tế từ Trung Quốc quay trở lại Việt Nam.  Bất chấp triển vọng chung của ngành là ảm đạm. Tiếp đó, ngành bất động sản nhà ở có thể tăng trưởng lợi nhuận khả quan trong năm 2023, chủ yếu nhờ VHM.  

Các ngành khác cải thiện tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2023 từ mức cơ sở thấp trong năm 2022, bao gồm nông nghiệp tăng 18,9% so với cùng kỳ, điện tăng 18,7% so với cùng kỳ, vật liệu xây dựng tăng 16,7% so với cùng kỳ.

Có thể bạn quan tâm