Liệu một quyết định của một vị Bộ trưởng có thể giúp thay đổi Nhật Bản?

Quyết định mới nhất của Bộ trưởng Nhật Bản có thể giúp đánh dấu một cột mốc quan trọng đối với nền văn hoá xứ sở hoa anh đào - vốn bị cản trở bởi sự mất cân bằng giới tính sâu sắc và thời gian làm việc khắc nghiệt.
Liệu một quyết định của một vị Bộ trưởng có thể giúp thay đổi Nhật Bản?

Thứ tư (15/1), Bộ trưởng Môi trường Nhật Bản - Shinjiro Koizumi đã quyết định nghỉ phép khoảng 2 tuần trong thời gian 3 tháng đầu tiên sau khi vợ ông sinh đứa con trai đầu lòng vào cuối tháng này.

Bộ trưởng 38 tuổi của Nhật Bản - người được kì vọng cho khả năng trở thành ứng cử viên thủ tướng trong tương lai - cho biết, ông hy vọng động thái này sẽ khuyến khích những người cha khác cảm thấy sẵn sàng và thoải mái khi dành thời gian nghỉ ngơi chăm sóc gia đình họ. 

“Tôi hy vọng quyết định lần này của tôi sẽ giúp những người cha, người chồng cảm thấy thoải mái hơn trong việc xin nghỉ phép để chăm sóc vợ và con cái, kể cả trong môi trường nhà nước hay tư nhân,” Bộ trưởng Koizumi nói trong một cuộc họp với nhân viên. 

Nhiều nhà bình luận đã nhanh chóng chia sẻ ý kiến ca ngợi và ủng hộ quyết định này, nhưng có một số người cũng cho rằng điều này là chưa đủ. 

Nhật Bản là một trong số những quốc gia có chính sách nghỉ phép gia đình “hào phóng” nhất thế giới. Cả nam và nữ giới đều có thể được nghỉ phép kéo dài tới 1 năm hoặc lâu hơn nếu sinh sống tại địa phương không có nhà trẻ hoặc dịch vụ chăm sóc trẻ công cộng. Họ vẫn sẽ được trả một phần lương dựa trên chính sách nơi làm việc. 

Tuy nhiên, sự áp dụng chính sách này đối với nam giới lại vô cùng thấp. Theo thống kê của chính phủ, chỉ hơn 6% nam giới làm việc trong khu vực tư nhân xin nghỉ phép khi vợ sinh con trong năm 2018, so với 82% phụ nữ. 

Các chuẩn mực văn hoá được cho là đóng một phần quan trọng trong môi trường làm việc khắc nghiệt tại Nhật Bản. Nhật Bản luôn nằm trong top đầu những quốc gia có giờ làm việc dài nhất thế giới, đặc biệt đối với đàn ông. 

Vai trò của phụ nữ theo truyền thống sẽ là tiếp tục gánh vác trách nhiệm chăm sóc con trẻ. Đó cũng chính là điều mà Thủ tướng Shinzo Abe đang nỗ lực giải quyết, với chiến dịch “Phụ nữ kinh tế” (Womenomics) - một chương trình nghị sự nhằm thúc đẩy việc làm và tham gia làm kinh tế của nữ giới.

Yumiko Murakami, người đứng đầu Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế Tokyo, chia sẻ với New York Times rằng, động thái này có thể giúp cải thiện hy vọng tái cân bằng, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng dân số. Năm ngoái, Nhật Bản đã phải chứng kiến tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp nhất kể từ thế kỷ 19. 

“Nếu các ông bố nghỉ phép để chăm sóc vợ sau sinh, có thể hỗ trợ nhiều hơn cho người vợ ở nhà thì họ [người vợ] sẽ có thể sẽ có quyết tâm sinh thêm 2, 3 người con,” bà Murakami cho biết. “Hãy cùng hy vọng đây là một dấu hiệu tốt cho thấy mọi thứ đang bắt đầu thay đổi tại Nhật Bản, có thể chậm, nhưng chắc chắn.” 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm