Mỗi tuần một cổ phiếu: Sabeco sẽ làm gì để "cứu" sức hấp dẫn của cổ phiếu SAB?

Gặp không ít khó khăn trong thời gian gần đây, cổ phiếu SAB của Sabeco liên tiếp giảm sâu bất chấp kết quả kinh doanh vẫn được xem là ổn định. Có thể thấy, nhà đầu tư và cổ đông của Sabeco đang bày tỏ lo ngại vào triển vọng của doanh nghiệp.
Mỗi tuần một cổ phiếu: Sabeco sẽ làm gì để "cứu" sức hấp dẫn của cổ phiếu SAB?

Thực tế, SAB của Sabeco cũng là một trong những cổ phiếu "thú vị" trên sàn chứng khoán. Sau khi về tay người Thái, Sabeco đã tái cơ cấu và đạt nhiều thành quả quan trọng. Tính chung cả năm 2019 doanh thu Sabeco đạt 37.899 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt mức kỷ lục 5.370 tỷ đồng, tăng 22% so với năm 2018 và vượt 14% chỉ tiêu lợi nhuận được giao cho cả năm.

Tại thời điểm cuối năm 2019, Sabeco lọt top 5 các doanh nghiệp niêm yết có lượng tiền mặt khổng lồ lên đến 16.500 tỷ đồng.

Tuy vậy, giá cổ phiếu SAB lại đang tỷ lệ nghịch với những gì đang diễn ra ở doanh nghiệp. Sau nghị định 100 và ảnh hưởng của đợt đại dịch Covid, cổ phiếu SAB đang giao dịch tại mức giá 180.500 đồng/cp, giảm gần 19,4% so với đầu năm 2020 và gần 31% so với 1 năm trước đó (theo giá điều chỉnh).

Còn nhớ, cuối 2017, Tập đoàn TCC Holdings của tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đã thông qua Thai Beverage chi gần 5 tỷ USD từ tiền vay để mua 53,59% cổ phần Sabeco ở mức giá bình quân 320.000 đồng/cp từ Bộ Công thương Việt Nam.

So với mức giá hiện tại , cổ phiếu SAB đã giảm 43,6% % kéo theo vốn hóa phần cổ phiếu của nhóm đầu tư do tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi đứng đầu thông qua Thai Beverage giảm khoảng hơn 2 tỷ USD.

Trong báo cáo mới đây của SSI Research, mặc dù đưa ra quan điểm trung lập với ngành bia, song đơn vị này cũng nhấn mạnh cùng với sự lây lan của virus Covid-19, người tiêu dùng sẽ dành ít thời gian hơn ở chỗ công cộng và tụ họp, điều này gây bất lợi cho ngành bia, ít nhất là trong quý I/2020.

Điểm lại khó khăn liền trước kể từ khi Nghị định 100 có hiệu lực từ ngày 1/1/2020, sản lượng tiêu thụ bia của ‘ông lớn’ đầu ngành Sabeco giảm đáng kể so với năm ngoái. Quan sát trước kỳ nghỉ Tết cũng cho thấynhiều siêu thị và các đại lý đã giảm giá cao để xử lý hàng tồn kho còn sót lại.

Nhìn chung, số tiền phạt từ Nghị định 100 tăng gấp đôi so với quy định cũ và thời gian treo bằng tối đa hiện tại đã tăng từ 6 đến 24 tháng. Những quy định nghiêm ngặt này đã khiến người tiêu dùng thay đổi hành vi, ít nhất là trong ngắn hạn.

Tựu chung, với ảnh hưởng bất lợi của dịch Covid-19Nghị định 100, SSI Research cho rằng doanh thu của Sabeco sẽ giảm trong quý đầu năm. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế ước tính sẽ được cải thiện trong những quý cuối năm nhờ quyết tâm và nỗ lực tiếp tục cắt giảm chi phí.

Theo ước tính của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI, doanh thu và lợi nhuận ròng của Sabeco năm nay lần lượt đạt 44.400 tỷ đồng và 6.100 tỷ đồng. Các chỉ tiêu này được dự báo duy trì mức tăng hai chữ số trong bối cảnh ngành bia có thể tăng trưởng chậm lại, ổn định ở mức 6-7%, do tác động của Luật Phòng chống tác hại rượu bia.

Tuy nhiên, nhóm phân tích đưa ra khuyến nghị trung lập đối với cổ phiếu Sabeco do "định giá cao". Cổ phiếu này hiện giao dịch với mức P/E khoảng 27 lần, trong khi các công ty cùng ngành trong khu vực là 24 lần.

Có thể bạn quan tâm