"Năng lực quản lý, vận hành của HoSE là quá yếu kém!"

Đây là ý kiến của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) tại công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và lãnh đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đề xuất giải pháp nhằm khắc phục tình trạng "đơ", "nghẽn" trên HoSE.
"Năng lực quản lý, vận hành của HoSE là quá yếu kém!"

Tại văn bản, VAFI cho biết, nếu ví HoSE như trái tim của thị trường chứng khoán Việt Nam thì nơi giữ nhịp sống này đã phải chịu thương tổn trong suốt 3 tháng qua khi hệ thống giao dịch thường xuyên diễn ra tình trạng “đơ”, “nghẽn” lệnh chứng khoán.

Có thời điểm, nhà đầu tư không thể biết quan hệ cung - cầu trong giao dịch hoặc không thể mua, bán chứng khoán… Tình trạng này đã ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của nhà đầu tư và uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam với giới đầu tư quốc tế.

"Điều đó thể hiện năng lực quản trị điều hành HoSE rất yếu kém. Đã 20 năm vận hành hệ thống giao dịch hiện hành mà không làm chủ được công nghệ vận hành", đại diện VAFI nêu quan điểm.

Cũng theo VAFI, sự yếu kém này không phải bây giờ mới lộ rõ mà trong mấy năm qua đã có vài trường hợp nghiêm trọng bị "sập" sàn chứng khoán nhưng sau đó không có các giải pháp khắc phục hữu hiệu.

Thực tế, dự án làm hệ thống giao dịch mới triển khai từ năm 2012 nhưng đến nay vẫn chưa xong và không biết chắc chắn bao giờ mới hoàn thành.

“Vậy gần 10 năm qua các vị đã làm gì mà không hoàn thành một dự án phầm mềm không có gì là phức tạp, thông thường chỉ mất vài năm”, VAFI đặt câu hỏi.

Bên cạnh sự yếu kém về quản lý công nghệ, VAFI còn dẫn chứng nhiều hoạt động khác của HoSE cũng bộc lộ sự thiếu chuyên nghiệp như khâu giám sát thị trường: Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng, tình trạng lừa đảo thao túng chứng khoán ngày càng phát triển đã tạo ra nhiều cổ phiếu rác, cổ phiếu lừa đảo.

"Cổ phiếu rác được chọn vào bộ chỉ số VN30 một cách dễ dàng và tồn tại trong nhiều năm, ban lãnh đạo HoSE có thể biện minh rằng họ chọn vì cổ phiếu rác đó thanh khoản tốt và đủ tiêu chí chọn lọc nhưng họ không biết rằng tính thanh khoản đó là giả tạo, bị điều khiển bởi công ty chứng khoán của đội thao túng giá để dụ dỗ hàng vạn nhà đầu tư nhỏ lẻ vào ôm bom và từ đó các kẻ thao túng có cơ hội bán giấy lấy tiền thật với lợi nhuận hàng ngàn tỷ đồng" ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch VAFI, nêu trong công văn gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Lý giải nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém như trên, VAFI cho rằng đó là do công tác bổ nhiệ nhân sự một số chức danh chủ chốt trong Ban Điều hành và Hội đồng quản trị của HoSE không đạt yêu cầu.

Do vậy, phía VAFI đề xuất loạt giải pháp nhằm khắc phục những "thương tổn" của HoSE như thuê nhận sự giỏi nước ngoài về nắm các vị trí chủ chốt hay cổ phần hóa Sở giao dịch nhằm đổi mới và nâng cấp thị trường chứng khoán Việt Nam ngang bằng với các thị trường chứng khoán hiện đại minh bạch, hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm