Ngành chứng khoán có thể không được giảm 2% thuế VAT

Để tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% nhưng không bao gồm ngành chứng khoán...
Ngành chứng khoán có thể không được giảm 2% thuế VAT

Tiếp tục kỳ họp thứ 5, Quốc hội nghe báo cáo về tiếp tục thực hiện chính sách giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 2% theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022.

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, tăng trưởng GDI quý 1/2023 thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra (5,6%). Cũng trong 3 tháng đầu năm, nhiều doanh nghiệp không có đơn hàng, phải cắt giảm lượng lớn công nhân khiến một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn, đặt ra nhiều thách thức cho mục tiêu tăng trưởng cả năm.

Do vậy, để hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, trong thời gian từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023, Chính phủ đề xuất giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng, áp dụng đối với các nhóm hàng hóa, dịch vụ đang áp dụng mức thuế suất 10% (còn 8%).

Tuy nhiên, đề xuất giảm thuế này không áp dụng đối với một số nhóm hàng hóa, dịch vụ sau: viễn thông, công nghệ thông tin, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại, sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kể khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hóa chất, sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.

Đồng quan điểm, một số đại biểu Quốc hội cũng cho rằng, không nên giảm thuế một cách đồng đều. Lấy ví dụ như ngành ngân hàng luôn báo lãi lớn, lợi nhuận lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng, trong khi đó, chứng khoán, bất động sản dù còn khó khăn nhưng việc giảm thuế VAT là không thuyết phục.

Bên cạnh đó, với việc giảm thuế VAT, ước tính ngân sách sẽ hụt thu khoảng 24.000 tỷ đồng khi đưa thuế này về 8% trong nửa cuối năm nay, tức giảm 9.000 tỷ đồng so với phương án giảm thuế với tất cả hàng hóa, dịch vụ.

Trước đó, trình bày tờ trình của Chính phủ trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào ngày 13/5, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết Chính phủ đề xuất giảm 2% mức thuế suất thuế VAT đối với tất cả hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 10% (còn 8%).

Đề xuất này mở rộng diện hàng hóa, dịch vụ giảm thuế VAT đã được áp dụng trong năm 2022 theo nghị quyết 43 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Chính phủ giảm 20% mức tỷ lệ phần trăm để tính thuế VAT đối với cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) khi thực hiện xuất hóa đơn đối với tất cả hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế VAT 10%.

Do đó, việc giảm thuế VAT sẽ tạo thêm tác động bất lợi cho ngân sách năm 2023, trong điều kiện số thu năm nay được dự kiến là sẽ có nhiều khó khăn.

Có thể bạn quan tâm