Báo cáo mới nhất của Savills cho thấy, tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng 2% theo quý và 2% theo năm với sự xuất hiện của một trung tâm mua sắm và hai dự án khối đế bán lẻ. Trong 5 năm qua, nguồn cung đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/năm.
Trong khi đó, trung tâm mua sắm chiếm ưu thế với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,14 triệu m2, trong khi khối đế bán lẻ chiếm 17% và trung tâm bách hóa chiếm 3% tại thời điểm quý 3/2024.
Về công suất thuê, phân khúc mặt bằng bán lẻ ổn định theo quý, giảm 1 điểm % theo năm, đạt mức 85%. Giá thuê gộp tầng trệt giảm nhẹ 1% theo quý nhưng tăng 6% theo năm, chủ yếu do giá thuê được cải thiện tại các khối đế bán lẻ với mức tăng 2% theo quý và 9% so với cùng kỳ năm trước. Tại khu trung tâm, giá thuê trung bình là 3,4 triệu đồng/m2/tháng.
Nhận định về thị trường này, bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ, các mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm, luôn duy trì mức giá cao. Tại các mặt bằng cao cấp khu vực Hoàn Kiếm, giá thuê có khoảng cách lớn so với các khu vực ngoài trung tâm, dù các khu vực này cũng đang ghi nhận xu hướng tăng giá.
Còn ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, sự phục hồi nhanh chóng của du lịch quốc tế cùng với khả năng thích ứng điều chỉnh lạm phát đã thúc đẩy giá thuê tăng 6% theo năm, và tăng cường lưu lượng khách hàng trong thành phố.
Chưa kể, Việt Nam có lợi thế dân số cao, nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm và tin tưởng trong việc mua sắm tại thị trường trong nước.
“Giai đoạn 10 - 15 năm trước, nhiều người tiêu dùng cao cấp trong nước thường mua sắm hàng hiệu trong các chuyến du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ đang hướng đến việc trải nghiệm và sở hữu sản phẩm cao cấp ngay tại Việt Nam. Điều này tạo ra sức hút mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ muốn thâm nhập vào thị trường đang phát triển này”, ông Matthew phân tích thêm.
Trong tương lai, Savills cho rằng, thị trường bán lẻ hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển với nguồn cung mới ra thị trường. Từ năm 2024 - 2026, nguồn cung mới sẽ bao gồm 257.280m2 từ 5 trung tâm mua sắm và 9 khối đế bán lẻ. Các trung tâm mua sắm chiếm 71% nguồn cung và khối đế bán lẻ chiếm 29%. Các dự án lớn bao gồm Hinode City Mall, Hà Nội Centre và Starlake B1CC1 & B1CC2.
Trong các loại mặt bằng cho thuê, bà Mai chia sẻ, quý 3/2024, khối đế bán lẻ hoạt động tốt dựa trên nhu cầu hợp lý trong và lân cận khu vực dự án. Khối đế bán lẻ chứng kiến công suất ở mức tăng 13 điểm % theo năm.
Diện tích thuê thêm tăng tăng 26.550m2, trong đó, khối đế bán lẻ có mức tăng đáng kể 24.520 m2. Các dự án khối đế bán lẻ mới hoạt động trong quý 3 gồm BRG Diamond Residence và The Rosary có chung mô hình bán lẻ, với các khách thuê trong ngành siêu thị, giải trí, và F&B nắm vai trò chủ đạo.
“Mô hình này hướng tới phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày cũng như các hoạt động giải trí của dân cư, dựa vào dự báo tăng trưởng dân số nhanh chóng từ các khu vực xung quanh”, chuyên gia của Savills đưa ra.
Mặt khác, các trung tâm thương mại, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế như Lotte, Central Retail hay Aeon, vẫn duy trì hoạt động kinh doanh khả quan. Bà Mai nhấn mạnh: “Mô hình thuê chia sẻ doanh thu, trước đây chỉ có tại các trung tâm bách hóa như Lotter Center Hà Nội và Aeon Mall, đang được gia tăng áp dụng đối với các khách thuê phù hợp tại các trung tâm thương mại lớn”.
Mô hình chia sẻ doanh thu trong trung tâm thương mại có ưu điểm thu hút nhiều khách thuê hơn nhờ tính linh hoạt về giá thuê, giúp giảm rủi ro tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và thương hiệu mới.
Đồng thời, cả chủ trung tâm thương mại và khách thuê đều chia sẻ rủi ro khi doanh thu không đạt kỳ vọng, tạo sự hợp tác trong việc tăng doanh thu. Tuy nhiên, theo Savills mô hình này có nhược điểm là khó dự đoán doanh thu ổn định, phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của khách thuê và đòi hỏi hệ thống quản lý doanh thu thật sự hiệu quả.