Nguồn cung bất động sản bán lẻ tại Hà Nội tăng 2% theo quý

Các trung tâm thương mại và khối đế bán lẻ ngày càng gia tăng, cùng với sự đa dạng hóa mô hình kinh doanh góp phần thúc đẩy thị trường bán lẻ Hà Nội phát triển mạnh mẽ...

Thị trường bán lẻ hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển với nguồn cung mới ra thị trường
Thị trường bán lẻ hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển với nguồn cung mới ra thị trường

Báo cáo mới nhất của Savills cho thấy, tổng nguồn cung bất động sản bán lẻ Hà Nội tăng 2% theo quý và 2% theo năm với sự xuất hiện của một trung tâm mua sắm và hai dự án khối đế bán lẻ. Trong 5 năm qua, nguồn cung đạt mức tăng trưởng trung bình 3%/năm.

Trong khi đó, trung tâm mua sắm chiếm ưu thế với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,14 triệu m2, trong khi khối đế bán lẻ chiếm 17% và trung tâm bách hóa chiếm 3% tại thời điểm quý 3/2024.

Về công suất thuê, phân khúc mặt bằng bán lẻ ổn định theo quý, giảm 1 điểm % theo năm, đạt mức 85%. Giá thuê gộp tầng trệt giảm nhẹ 1% theo quý nhưng tăng 6% theo năm, chủ yếu do giá thuê được cải thiện tại các khối đế bán lẻ với mức tăng 2% theo quý và 9% so với cùng kỳ năm trước. Tại khu trung tâm, giá thuê trung bình là 3,4 triệu đồng/m2/tháng.

Nhận định về thị trường này, bà Trịnh Huỳnh Mai, Phó Giám đốc, Bộ phận Cho thuê Thương mại, Savills Hà Nội chia sẻ, các mặt bằng bán lẻ tại khu vực trung tâm, đặc biệt là quận Hoàn Kiếm, luôn duy trì mức giá cao. Tại các mặt bằng cao cấp khu vực Hoàn Kiếm, giá thuê có khoảng cách lớn so với các khu vực ngoài trung tâm, dù các khu vực này cũng đang ghi nhận xu hướng tăng giá.

Còn ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, sự phục hồi nhanh chóng của du lịch quốc tế cùng với khả năng thích ứng điều chỉnh lạm phát đã thúc đẩy giá thuê tăng 6% theo năm, và tăng cường lưu lượng khách hàng trong thành phố.

Chưa kể, Việt Nam có lợi thế dân số cao, nhu cầu tiêu dùng của giới trẻ ngày càng tăng. Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm và tin tưởng trong việc mua sắm tại thị trường trong nước.

“Giai đoạn 10 - 15 năm trước, nhiều người tiêu dùng cao cấp trong nước thường mua sắm hàng hiệu trong các chuyến du lịch nước ngoài. Giờ đây, họ đang hướng đến việc trải nghiệm và sở hữu sản phẩm cao cấp ngay tại Việt Nam. Điều này tạo ra sức hút mạnh mẽ cho các nhà bán lẻ muốn thâm nhập vào thị trường đang phát triển này”, ông Matthew phân tích thêm.

Trong tương lai, Savills cho rằng, thị trường bán lẻ hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển với nguồn cung mới ra thị trường. Từ năm 2024 - 2026, nguồn cung mới sẽ bao gồm 257.280m2 từ 5 trung tâm mua sắm và 9 khối đế bán lẻ. Các trung tâm mua sắm chiếm 71% nguồn cung và khối đế bán lẻ chiếm 29%. Các dự án lớn bao gồm Hinode City Mall, Hà Nội Centre và Starlake B1CC1 & B1CC2.

Trong các loại mặt bằng cho thuê, bà Mai chia sẻ, quý 3/2024, khối đế bán lẻ hoạt động tốt dựa trên nhu cầu hợp lý trong và lân cận khu vực dự án. Khối đế bán lẻ chứng kiến công suất ở mức tăng 13 điểm % theo năm.

Diện tích thuê thêm tăng tăng 26.550m2, trong đó, khối đế bán lẻ có mức tăng đáng kể 24.520 m2. Các dự án khối đế bán lẻ mới hoạt động trong quý 3 gồm BRG Diamond Residence và The Rosary có chung mô hình bán lẻ, với các khách thuê trong ngành siêu thị, giải trí, và F&B nắm vai trò chủ đạo.

“Mô hình này hướng tới phục vụ nhu cầu thiết yếu hàng ngày cũng như các hoạt động giải trí của dân cư, dựa vào dự báo tăng trưởng dân số nhanh chóng từ các khu vực xung quanh”, chuyên gia của Savills đưa ra.

Mặt khác, các trung tâm thương mại, đặc biệt là các thương hiệu quốc tế như Lotte, Central Retail hay Aeon, vẫn duy trì hoạt động kinh doanh khả quan. Bà Mai nhấn mạnh: “Mô hình thuê chia sẻ doanh thu, trước đây chỉ có tại các trung tâm bách hóa như Lotter Center Hà Nội và Aeon Mall, đang được gia tăng áp dụng đối với các khách thuê phù hợp tại các trung tâm thương mại lớn”.

Mô hình chia sẻ doanh thu trong trung tâm thương mại có ưu điểm thu hút nhiều khách thuê hơn nhờ tính linh hoạt về giá thuê, giúp giảm rủi ro tài chính cho các doanh nghiệp nhỏ và thương hiệu mới.

Đồng thời, cả chủ trung tâm thương mại và khách thuê đều chia sẻ rủi ro khi doanh thu không đạt kỳ vọng, tạo sự hợp tác trong việc tăng doanh thu. Tuy nhiên, theo Savills mô hình này có nhược điểm là khó dự đoán doanh thu ổn định, phụ thuộc vào hiệu quả kinh doanh của khách thuê và đòi hỏi hệ thống quản lý doanh thu thật sự hiệu quả.

Xem thêm

Giá mở bán trung bình cho các dự án mới hiện đã vượt mức 60 triệu đồng/m2

Lực cầu cao khiến giá bất động sản khó giảm

Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam trong quý 3/2024 đã phục hồi, nhưng giá nhà vẫn ở mức cao do các yếu tố như chi phí giải phóng mặt bằng và khan hiếm nguồn cung...

Các luật mới sẽ hỗ trợ tối đa cộng đồng doanh nghiệp bất động sản

Các luật mới sẽ hỗ trợ tối đa cộng đồng doanh nghiệp bất động sản

Nhiều điểm mới nổi bật và các vấn đề cần chú ý của các luật liên quan đến hoạt động đầu tư kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản đã được trao đổi và làm rõ tại Hội nghị Đối thoại: Tuyên truyền, phổ biến, thực thi có hiệu quả chính sách pháp luật về đất đai, nhà ở, kinh doanh bất động sản…

Có thể bạn quan tâm

Bất động sản Hải Phòng được ví như “TP.HCM 15 năm trước”

Bất động sản Hải Phòng được ví như “TP.HCM 15 năm trước”

Hạ tầng phát triển đồng bộ, công nghiệp bùng nổ, cộng thêm tiềm năng giá còn thấp đã giúp thị trường bất động sản Hải Phòng duy trì sức hút mạnh mẽ suốt từ đầu 2023 đến nay. Đây được xem là một trong những thị trường hiếm hoi có sức bật đồng đều trên nhiều phân khúc...

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Cơ hội vàng bứt phá cho bất động sản hàng hiệu Việt Nam

Sự hiện diện của các thương hiệu quốc tế không chỉ đánh dấu bước ngoặt mới cho bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam, mà còn đưa thị trường này tiến gần hơn tới tiêu chuẩn quốc tế, sánh ngang với các đô thị đẳng cấp trong khu vực…

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Bất động sản dễ “vỡ bong bóng”

Nhiều chuyên gia cho rằng thị trường bất động sản vẫn còn tồn tại những yếu tố tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là vấn đề giá cả, cơ chế pháp lý và sức chống chịu của doanh nghiệp…

Ban lãnh đạo OBC Holdings trong sự kiện ra mắt thương hiệu và công bố dự án A&K Tower

Ra mắt thương hiệu OBC Holdings và công bố dự án A&K Tower

Ngoài dự án A&K Tower sẽ được đưa ra thị trường trong quý 3 năm nay, OBC Holdings còn giới thiệu 5 dự án lớn khác sẽ được triển khai trong giai đoạn 2025 - 2030 với quy mô hàng nghìn căn hộ cao cấp, biệt thự và khu thương mại dịch vụ…