Nhập khẩu điện thoại và ôtô tăng nhanh, Bộ Công thương phát cảnh báo

Mặc dù hoạt động sản xuất kinh doanh ​đã có nhiều khởi sắc, nhưng trước xu hướng mất cân bằng trong cán cân thương mại, Bộ Công Thương cũng khuyến nghị cần sớm có các biện pháp quản lý nhập khẩu kịp t
Nhập khẩu điện thoại và ôtô tăng nhanh, Bộ Công thương phát cảnh báo

Dù xuất khẩu đang có nhiều dấu hiệu tích cực nhưng ở chiều ngược lại, nhập khẩu cũng đang có xu hướng tăng nóng ở một số mặt hàng hạn chế nhập khẩu. Theo đánh giá của Bộ Công Thương, việc gia tăng nhập khẩu các mặt hàng như ôtô dưới 9 chỗ ngồi, điện thoại di động và cả rau quả có thể gây tác động chung lên cán cân thương mại.

"Ước tính sau 2 tháng, Việt Nam đã chi 153 triệu USD để nhập khẩu gần 9.500 xe ôtô nguyên chiếc dưới 9 chỗ, tăng 139,6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong khi điện thoại di động tăng 129% và nhập khẩu rau quả cũng răng 129,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Cùng với mức tăng nhập khẩu của những mặt hàng trên đã góp phần đẩy nhập khẩu trong 2 tháng đầu năm tăng 20% so với cùng kỳ, tương ứng giá trị khoảng 27,4% tỷ USD.

Như vậy, sau 2 tháng, cả nước nhập siêu ước đạt 46 triệu USD, bằng 0,2% kim ngạch xuất khẩu. Trong khi khu vực doanh nghiệp trong nước nhập siêu 3,5 tỷ USD thì khu vực FDI (kể cả dầu thô) vẫn xuất siêu 3,4 tỷ USD.

Dù đánh giá cao sự đóng góp của các doanh nghiệp nhưng Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cũng nhấn mạnh đến việc tăng trưởng xuất khẩu gắn với yếu tố bền vững.

Bộ trưởng lưu ý đến việc đa dạng hóa thị trường không để phụ thuộc vào thị trường xuất khẩu, cũng như không thể trông đợi vào một số ngành hàng có lợi thế tạm thời về lợi thế nhân công, lao động rẻ cũng như không thể trông chờ vào một số ưu đãi của thị trường nhất định trong các khung khổ của các hiệp định thương mại tự do.

"Điều quan trọng là chúng ta phải tổ chức lại sản xuất để đảm bảo năng lực cạnh tranh, đặc biệt là những năng lực cạnh tranh dựa trên nhân tố có giá trị gia tăng cao như công nghệ, năng suất lao động," Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.

Để hạn chế nhập siêu, Bộ cũng đề xuất có giải pháp quản lý kịp thời đối với một số mặt hàng có kim ngạch tăng đột biến như điện thoại di động, thép phế liệu, ôtô dưới 9 chỗ, đá quý-kim loại, rau quả... nhằm đảm bảo kiểm soát nhập khẩu theo mục tiêu đề ra từ đầu năm.

Có thể bạn quan tâm