Nới room tín dụng, chứng khoán có "up trend"?

Quyết định tăng chỉ tiêu tín dụng (room) thêm 1,5 - 2% của NHNN đang tác động tích cực đến thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tính tích cực này có kéo dài?
chứng khoán

Với việc nới hạn mức tăng trưởng tín dụng năm nay thêm 1,5 - 2% vào đúng mùa cao điểm là tín hiệu tốt giúp tăng cơ hội tiếp cận vốn của DN trong việc tăng cường hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều này phần nào giúp thị trường chứng khoán có nhiều tín hiệu tốt tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng, hiệu ứng này không quá lớn và không tác động kéo dài. 

Thời gian qua, nhiều nhóm cổ phiếu bất động sản bị "call margin" đã khiến VN-Index giảm điểm liên tục. Tuy nhiên, nhiều nhóm cổ phiếu khác liên quan đến thép, hàng tiêu dùng đã có xu hướng tăng trở lại, hỗ trợ lớn cho thị trường. 

Cũng chính trong thời gian qua, thị trường chứng khoán đã có nhiều đợt điều chỉnh tăng khá lớn. Nhiều nhóm cổ phiếu đã có xu hướng "gượng dậy" sau một thời gian dài giá cổ phiếu thủng đáy liên tục. 

Trên thị trường lãi suất, lãi suất huy động vẫn đang ở mức cao, nhiều ngân hàng đã nâng lãi suất huy động lên đến 8,9% với những khoản vay dài hạn nên việc lãi suất cho vay "dễ thở" với doanh nghiệp cũng là một bài toán khó. Điều này cũng ảnh hưởng lớn đến kết quả kinh doanh của nhiều doanh nghiệp, từ đó ảnh hưởng đến thị giá cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. 

Nhận định về phiên giao dịch 6/12, báo cáo của Công ty Chứng khoán SHS cho rằng, thị trường dù vận động tích cực nhưng sẽ dần đi vào giai đoạn tích lũy lại trước khi có thể hình thành sóng uptrend mới.

Chỉ số VN-Index được dự báo vận động trong kênh 1.000 - 1.150 và tạo ra khu vực tích lũy rộng. Lực mua mạnh từ khối ngoại và sự vận động sớm tích cực của nhóm các cổ phiếu chủ chốt trong hầu hết lĩnh vực cũng là những tín hiệu củng cố cho đợt hồi phục hiện tại trở nên tin cậy hơn.

Có thể bạn quan tâm