Nửa đầu năm 2020, The CrownX tăng trưởng hai chữ số, doanh thu thuần Masan Group tăng 103%

Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2020 và nửa đầu năm tài chính 2020 với nhiều kết quả tích cực dù nền kinh tế ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19.
Nửa đầu năm 2020, The CrownX tăng trưởng hai chữ số, doanh thu thuần Masan Group tăng 103%

Theo công bố tại Đại Hội Đồng Cổ Đông Thường Niên (ĐHĐCĐTN) 2020 của Masan, The CrownX (“TCX”) - nền tảng tiêu dùng bán lẻ tích hợp đang tạo ra hiệu ứng lớn và hướng đến việc tích hợp các sản phẩm đột phá, các phát kiến đa dạng và mạng lưới điểm bán lớn nhất trên cả nước. Cụ thể, trong Quý II/2020, TCX đạt doanh thu 12.592 tỷ đồng và 25.848 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2020, tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 20,5% và 26,8%.

EBITDA của TCX đạt 676 tỷ đồng Quý 2/2020 và 1.262 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020, tỉ lệ tăng trưởng lần lượt là 80,7% và 58,3%. Biên EBITDA nửa đầu năm 2020 tăng trưởng lên mức 4,9%, so với mức 3,9% ở cùng kỳ năm trước. 

Cũng trong Quý 2/2020, Masan đã hoàn tất mua thêm 12,6% cổ phần của TCX với tổng giá trị tiền mặt là 862 triệu USD. Điều này cho thấy, MSN rất tin trưởng vào tiềm năng phát triển của TCX trong tương lai.

Chủ tịch HĐQT Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Dù đã chuyển đổi thành công nhiều ngành hàng FMCG, hiện nay các sản phẩm của Masan mới chỉ phục vụ 1% chi tiêu tiêu dùng của người Việt. The CrownX là bước đi chiến lược để mang đến thay đổi toàn diện trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, xét cả về sản phẩm lẫn dịch vụ. Masan đặt mục tiêu phục vụ các nhu cầu thiết yếu cho ít nhất 50 triệu người tiêu dùng, đồng thời, tăng thị phần của chúng tôi trong chi tiêu tiêu dùng lên mức 25%. Nhu yếu phẩm là nền tảng ban đầu để phụng sự các nhu cầu cơ bản của người tiêu dùng, xa hơn là tài chính và các nhu cầu xã hội như kết nối, giải trí.”

Cũng theo báo cáo trên, doanh thu thuần hợp nhất của MSN vào nửa đầu năm 2020 tăng 103,3% lên 35.404 tỷ đồng, so với mức 17.411 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2019. Mức tăng này cũng chủ yếu nhờ mức tăng trưởng hai chữ số tại TCX. 

Tuy nhiên, lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty là 195 tỷ đồng vào Quý 2/2020 và 117 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2020, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do ảnh hưởng của nhiều yếu tố như:

- Hợp nhất Công ty CP Phát triển Thương mại và Dịch vụ VCM (“VCM”, chủ sở hữu của VinCommerce, đơn vị đang điều hành hệ thống siêu thị VinMart, siêu thị mini VinMart và VinEco) vào nửa đầu năm 2020. VCM ghi nhận Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) trong nửa đầu năm 2020 là -1.058 tỷ đồng. 

- Phân bổ lợi thế thương mại nửa đầu năm 2020 là 287 tỷ đồng do tác động từ thỏa thuận sáp nhập VCM và tăng lợi ích của cổ đông thiểu số do giảm tỉ lệ sở hữu của MSN tại MCH.

- EBITDA và NPAT Post-MI (Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông) của MHT lần lượt là 670 tỷ đồng và -389 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020. Cả hai chỉ số tài chính này đều bị ảnh hưởng tiêu cực do giá cả hàng hóa thấp hơn trong nửa đầu năm 2020. 

- Mặt khác, lợi nhuận của Masan được hỗ trợ bởi tăng trưởng EBITDA của MCH là 24,1% trong nửa đầu năm 2020 và đóng góp cao hơn từ Techcombank. Lợi nhuận trước thuế của TCB đạt 6.738 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020, so với mức 5.662 tỷ đồng vào nửa đầu năm 2019. 

Đặc biệt, mảng kinh doanh thịt của Masan MEATLife (MML) tiếp tục mở rộng quy mô và cải thiện hiệu quả vận hành. Theo báo cáo, doanh thu từ thịt của MML đạt 1.055 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2020 với đà tăng trưởng 32,7% trong Quý 2/2020 so với Quý 1/2020. 

Hiện nay, 40% lượng thịt của MML được thu mua từ các bên thứ ba đáp ứng yêu cầu chất lượng và theo giá thị trường, điều này khiến lợi nhuận bị ảnh hưởng do giá heo hơi hiện nay đang ở mức cao kỷ lục. MML đang tìm các giải pháp thay thế mang tính chiến lược để xây dựng mô hình chuỗi cung ứng bền vững hơn.

Tuy nhiên, Masan Group tin tưởng rằng giá heo hơi sẽ quay trở lại mức bình thường trong 6-12 tháng tới khi tổng đàn heo đã tăng 30% vào tháng 4/2020 so với tháng 12/2019.

Ngoài ra, các phát kiến mới ở nhiều ngành hàng như gia vị, nước uống tăng lực và thịt chế biến cũng là những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ của MSN trong Quý 2/2020.

Có thể bạn quan tâm