Quỹ thuộc VinaCapital thoái vốn tại "ông trùm" BOT Tasco

VOF Investment Limited thông báo vừa thông báo bán ra hơn 1,4 triệu cổ phiếu HUT của CTCP Tasco, giảm tỷ lệ sở hữu xuống còn 1,8 triệu cổ phiếu, tương đương 0,67% vốn của công ty.
Quỹ thuộc VinaCapital thoái vốn tại "ông trùm" BOT Tasco

Cụ thể, ngày 12/12, VOF Investment Limited bán 720.300 cổ phiếu, ngày 13/12 tiếp tục bán thêm 700.000 cổ phiếu. Như vậy, tổng sở hữu của các quỹ thuộc nhóm Vinacapital tại Tasco còn 26,8 triệu cổ phiếu HUT, tương đương tỷ lệ 9,99%.

Việc bán ra hàng triệu cổ phiếu HUT của VOF Investment diễn ra trong bối cảnh Tasco gặp rất nhiều khó khăn trong kinh doanh, đặc biệt là câu chuyện tại dự án trạm thu phí không dừng của công ty con Công ty TNHH Thu phí tự động VETC.

Mới đây, kế hoạch hợp tác đầu tư của Tập đoàn Đèo Cả mang tính “giải cứu” dự án thu phí không dừng giai đoạn 1 với Tasco đã chính thức dừng lại.

Theo đó, Tập đoàn Đèo Cả đã có công văn gửi Bộ GTVT, Tasco và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC thông báo dừng tìm hiểu thông tin để hợp tác đầu tư tại Dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe giai đoạn 1 (BOO1) do sự khác nhau về mục tiêu và sự thiếu nhất quán của Tasco.

Lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả cho rằng, phía Tasco chỉ quan tâm tới việc thoái vốn và rút lui khỏi dự án nhằm ít bị thiệt hại nhất và không quan tâm đến việc phải tìm giải pháp tháo gỡ vướng mắc của dự án.

Trước đó, Bộ GTVT, Tasco đã đề nghị Tập đoàn Đèo Cả tham gia tháo gỡ các vướng mắc tại dự án BOO1, các doanh nghiệp liên quan cũng đã ký các biên bản làm việc.

Trong khi đó, về phía VETC, doanh nghiệp này đã 2 lần có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị được dừng thực hiện dự án, phá sản do thua lỗ. Lỗ lũy kế đến 30/9 của VETC là 300 tỷ đồng (do tỷ lệ thu phí tự động không dừng thấp, thực tế chỉ đạt khoảng 10% so với kế hoạch).

Về tình hình kinh doanh của Tasco, từ mức doanh thu kỷ lục gần 2.800 tỷ đồng và số lãi sau thuế trên 400 tỷ đồng năm 2016, cả doanh thu và lợi nhuận những năm tiếp theo của Tasco đều giảm mạnh với chưa đến 300 tỷ đồng lãi sau thuế năm 2017 và chỉ còn 66 tỷ đồng vào năm 2018. 

Hơn nữa, 6 tháng đầu năm 2019 Tasco bất ngờ ghi nhận lỗ hơn 13 tỷ đồng. Doanh thu nửa đầu năm 2019 cũng chỉ xấp xỉ 600 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HUT cũng liên tục giảm, về vùng đáy của nhiều năm trở lại đây, hiện giao dịch quanh mức 2.400 đồng/cổ phiếu, giảm khoảng 40% so với thời điểm đầu năm 2019.

Có thể bạn quan tâm