Rolex đóng băng giá trong quý 1/2024, bước ngoặt của phân khúc hàng xa xỉ đã bắt đầu?

Hãng đồng hồ Rolex bất ngờ thông báo không tăng giá trong quý 1/2024. Phải chăng quyết định này đang phần nào phản ánh xu hướng của thị trường xa xỉ...

Rolex đóng băng giá trong quý 1/2024, bước ngoặt của phân khúc hàng xa xỉ đã bắt đầu?

Động thái hoãn tăng giá trong quý 1/2024 của đồng hồ Rolex đã gây bất ngờ khi hãng đồng hồ xa xỉ này chưa từng làm điều này trong suốt nhiều năm qua.

Cũng giống như nhiều thương hiệu xa xỉ trên thế giới, Rolex thường xuyên điều chỉnh giá bán 2 lần trong năm. Thông thường, hãng đồng hồ xa xỉ này sẽ điều chỉnh giá vào tháng 1 và tới tháng 9.

rolex1-2870.png

Ngoài hành động đóng băng giá của Rolex, các thương hiệu xa xỉ khác dự kiến cũng sẽ giảm mức tăng giá trong năm nay. Hai nguyên nhân dẫn tới việc giảm mức tăng giá này được cho là lạm phát kéo dài cộng thêm sức mua giảm sút, cầu ít hơn cung.

Các thương hiệu xa xỉ trên thế giới đang nằm trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, phải lựa chọn giữa việc giữ giá cao nhằm phát huy tính đẳng cấp và độc quyền của thương hiệu đắt đỏ; hay phải giảm giá, không tiến hành tăng giá để thu hút nhiều khách hàng hơn.

screenshot-1710303776-3813.png

Trước kia hầu như các thương hiệu cao cấp đã đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận với những con số kỷ lục. Sở dĩ những nhãn hàng này làm được việc như vậy là bởi chiến dịch năm tăng giá của họ và hoạt động mở rộng sản phẩm sang phân khúc khách hàng trung lưu.

Trên thực tế, mức giá tăng của các thương hiệu đã thực hiện luôn vượt qua cả lạm phát. Thế nhưng, họ vẫn dùng lý do ảnh hưởng của lạm phát để tiến hành tăng giá, điển hình như thương hiệu Chanel.

HSBC đưa ra ước tính, kể từ năm 2019, trung bình các sản phẩm xa xỉ tăng 50% giá. Trong đó phải kể đến các mẫu túi Louis Vuitton Speedy ở Pháp tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ lên 1.600 euro, hay túi nắp Chanel đắt hơn tới 80% lên tới mức giá 10.500 euro.

11771555-fullsize-291.jpg
Mẫu túi Louis Vuitton Speedy

Những mức giá ngày càng tăng cao đã đẩy lên cao trào sự căng thẳng giữa khách hàng và các thương hiệu xa xỉ. Doanh số giảm sút mạnh của Burberry là minh chứng rõ nhất của trường hợp tăng giá quá nhanh.

Nhiều chuyên gia đưa ra dự trong năm 2024, các nhãn hàng xa xỉ sẽ duy trì mức giá bán cũ hoặc sẽ tiến hành giảm giá. Trái ngược, chủ tịch hội đồng quản trị thương hiệu của Hermes cho biết vẫn sẽ tăng giá toàn cầu thêm 8 đến 9% trong năm nay.

hermes-brand-1510.png

Tính tới thời điểm này, thương hiệu xa xỉ vẫn luôn muốn níu giữ sự độc quyền bất chấp sự mở rộng đáng kể của thị trường. Người tiêu dùng trên thế giới đang đặt ra những nghi vấn rằng việc tăng giá của những sản phẩm xa xỉ có còn hợp lý nữa hay không.

Hành động giữ nguyên mức giá cũ của Rolex và động thái giảm bớt việc tăng giá của các nhãn hiệu xa xỉ khác phần nào dự báo sắp có những sự thay đổi xảy ra trong việc nhìn nhận lại phân khúc của thị trường xa xỉ.

Xem thêm

Có thể bạn quan tâm

Dàn sao Âu - Á đổ bộ Coachella 2025

Dàn sao Âu - Á đổ bộ Coachella 2025

Coachella, một trong những lễ hội âm nhạc và nghệ thuật được biết đến nhiều nhất trên thế giới, không chỉ mang đến những màn trình diễn đỉnh cao mà còn ghi dấu ấn bằng cả những khoảnh khắc thời trang đáng nhớ…

Bền vững cùng thời gian

Bền vững cùng thời gian

Bạn có thực sự quan tâm đến đồng hồ xa xỉ? Nếu có, việc mua một chiếc không chỉ mang đến lợi ích về mặt tâm lý, mà có thể còn cả khía cạnh vật chất – thứ không phải ai cũng hình dung ra được. Đúng vậy, với nhiều người, đồng hồ xa xỉ còn đồng nghĩa với việc thực hiện một khoản đầu tư...

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike tiến sâu vào thị trường đồ tập nữ

Nike mới đây đã công bố dự án hợp tác lâu dài với SKIMS - thương hiệu đồ shapewear của ngôi sao truyền hình thực tế Kim Kardashian, đặt mục tiêu thu hút và chinh phục nhóm khách hàng nữ giới…

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

Kỳ vọng nào cho ngành xa xỉ trong năm 2025?

2025 được dự đoán sẽ là một năm thách thức nhưng cũng đầy cơ hội cho ngành hàng xa xỉ khi các thương hiệu lớn phải đối mặt với những bất ổn kinh tế toàn cầu...

Nghệ thuật tôn vinh thời gian

Nghệ thuật tôn vinh thời gian

Từ lâu, đồng hồ xa xỉ đã vượt khỏi khuôn khổ của một công cụ thông báo thời gian, mà trở thành những tác phẩm nghệ thuật thực sự...

Madam Pang sở hữu bộ sưu tập hàng hiệu đồ sộ

Người đứng sau đế chế Hermes tại “xứ chùa Vàng”

Madam Pang được người hâm mộ bóng đá biết đến là Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan, nhưng có thể nhiều người chưa biết, bà còn là nữ doanh nhân đứng sau “đế chế” thời trang đồ hiệu xa xỉ trên đất Thái…

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Kế hoạch chuyển giao quyền lực tại đế chế xa xỉ Prada

Miuccia Prada và Patrizio Bertelli đều đang chủ động chuẩn bị chuyển giao quyền lực tại "đế chế" Prada cho thế hệ tiếp nối. Điều này không chỉ giúp bảo vệ di sản của gia đình mà còn đảm bảo quá trình kế thừa diễn ra suôn sẻ, tránh những xung đột hay căng thẳng không đáng có…