Động thái hoãn tăng giá trong quý 1/2024 của đồng hồ Rolex đã gây bất ngờ khi hãng đồng hồ xa xỉ này chưa từng làm điều này trong suốt nhiều năm qua.
Cũng giống như nhiều thương hiệu xa xỉ trên thế giới, Rolex thường xuyên điều chỉnh giá bán 2 lần trong năm. Thông thường, hãng đồng hồ xa xỉ này sẽ điều chỉnh giá vào tháng 1 và tới tháng 9.
Ngoài hành động đóng băng giá của Rolex, các thương hiệu xa xỉ khác dự kiến cũng sẽ giảm mức tăng giá trong năm nay. Hai nguyên nhân dẫn tới việc giảm mức tăng giá này được cho là lạm phát kéo dài cộng thêm sức mua giảm sút, cầu ít hơn cung.
Các thương hiệu xa xỉ trên thế giới đang nằm trong tình thế “tiến thoái lưỡng nan”, phải lựa chọn giữa việc giữ giá cao nhằm phát huy tính đẳng cấp và độc quyền của thương hiệu đắt đỏ; hay phải giảm giá, không tiến hành tăng giá để thu hút nhiều khách hàng hơn.
Trước kia hầu như các thương hiệu cao cấp đã đạt mức tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận với những con số kỷ lục. Sở dĩ những nhãn hàng này làm được việc như vậy là bởi chiến dịch năm tăng giá của họ và hoạt động mở rộng sản phẩm sang phân khúc khách hàng trung lưu.
Trên thực tế, mức giá tăng của các thương hiệu đã thực hiện luôn vượt qua cả lạm phát. Thế nhưng, họ vẫn dùng lý do ảnh hưởng của lạm phát để tiến hành tăng giá, điển hình như thương hiệu Chanel.
HSBC đưa ra ước tính, kể từ năm 2019, trung bình các sản phẩm xa xỉ tăng 50% giá. Trong đó phải kể đến các mẫu túi Louis Vuitton Speedy ở Pháp tăng giá gấp đôi so với cùng kỳ lên 1.600 euro, hay túi nắp Chanel đắt hơn tới 80% lên tới mức giá 10.500 euro.
Những mức giá ngày càng tăng cao đã đẩy lên cao trào sự căng thẳng giữa khách hàng và các thương hiệu xa xỉ. Doanh số giảm sút mạnh của Burberry là minh chứng rõ nhất của trường hợp tăng giá quá nhanh.
Nhiều chuyên gia đưa ra dự trong năm 2024, các nhãn hàng xa xỉ sẽ duy trì mức giá bán cũ hoặc sẽ tiến hành giảm giá. Trái ngược, chủ tịch hội đồng quản trị thương hiệu của Hermes cho biết vẫn sẽ tăng giá toàn cầu thêm 8 đến 9% trong năm nay.
Tính tới thời điểm này, thương hiệu xa xỉ vẫn luôn muốn níu giữ sự độc quyền bất chấp sự mở rộng đáng kể của thị trường. Người tiêu dùng trên thế giới đang đặt ra những nghi vấn rằng việc tăng giá của những sản phẩm xa xỉ có còn hợp lý nữa hay không.
Hành động giữ nguyên mức giá cũ của Rolex và động thái giảm bớt việc tăng giá của các nhãn hiệu xa xỉ khác phần nào dự báo sắp có những sự thay đổi xảy ra trong việc nhìn nhận lại phân khúc của thị trường xa xỉ.