Thủ tướng: “Gánh nặng về thuế, phí đối với doanh nghiệp còn rất lớn“

Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương ngay trong tháng 9 này phải tập trung xử lý giải quyết các vướng mắc về hành chính.
Thủ tướng: “Gánh nặng về thuế, phí đối với doanh nghiệp còn rất lớn“

Sáng 30/8, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ Thường kỳ tháng 8 và 8 tháng năm 2017. Cùng dự có ông Trần Thanh Mẫn - Chủ tịch Ủy Ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Theo đánh giá của Thủ tướng, các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đạt kết quả tích cực. Lạm phát được kiểm soát với chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,92% và CPI bình quân 8 tháng so với cùng kỳ năm 2016 chỉ tăng 3,84%.

Xuất khẩu tăng trưởng mạnh với 18% giúp nhập siêu 8 tháng có xu hướng giảm. Du lịch tăng trưởng mạnh. Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cả cấp mới, tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần tăng mạnh, ước đạt trên 23,3 tỷ USD. Tính chung 8 tháng, số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động là trên 104.000 doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cải cách hành chính nói chung và việc cắt giảm thủ tục hành chính mặc dù đã được tập trung giải quyết, nhưng tình trạng giấy phép con, giấy phép cháu còn nhiều. 

Có ý kiến nói rằng nuôi gà chỉ mất 40 ngày nhưng thủ tục để tiêu thụ, xuất khẩu gà thì còn phức tạp, dài ngày hơn nuôi gà”, Thủ tướng nhấn mạnh.

“Chúng ta đặt vấn đề năm nay là Năm giảm chi phí cho doanh nghiệp, nhưng một số phí như phí BOT còn cao, trạm thu phí bất hợp lý gây bức xúc. Theo thống kê thì tổng phí vận tải của doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại. Tôi đề nghị Bộ Tài chính, đặc biệt là Bộ Giao thông vận tải lưu ý các quy định hiện hành về phí BOT để có giải pháp giải quyết, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và tăng trưởng” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, gánh nặng thuế, phí vẫn đang "đè" doanh nghiệp, gây bức xúc. Theo thống kê, tổng phí vận tải doanh nghiệp phải đóng lên tới 70 loại; tỷ lệ lô hàng kiểm tra chuyên ngành lên tới 30%, mục tiêu đặt ra giảm một nửa nhưng sự dịch chuyển tại một số Bộ, ngành còn rất chậm.

Tất cả những vấn đề trên cần được nhanh chóng giải quyết để tích cực tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, thông thoáng cho doanh nghiệp phát triển.

Có thể bạn quan tâm