Thưởng Tết 2022: Nơi mừng thưởng “nóng”, nơi buồn "nguội lơ"

Mức thưởng Tết năm nay cũng khá chênh lệch giữa các doanh nghiệp và vùng miền, nơi thì gần 1,5 tỷ đồng, nơi không có thưởng. Ngành công nghệ thông tin có mức thưởng cao nhất...

Chỉ còn khoảng chục ngày nữa là đến Tết Nhâm Dần 2022, mức thưởng Tết của các doanh nghiệp đã được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội công bố. Nhìn chung, thứ hạng và mức thưởng của các ngành cơ bản vẫn giữ được nhịp như năm trước, mặc dù có giảm chút ít. Nhưng đây là nỗ lực của các doanh nghiệp để lo cho nhân viên của mình. 

Mức thưởng Tết có nơi lên đến 1,43 tỷ đồng. Ngành công nghệ thông tin vẫn là doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất. (Ảnh: Int)
Mức thưởng Tết có nơi lên đến 1,43 tỷ đồng. Ngành công nghệ thông tin vẫn là doanh nghiệp có mức thưởng cao nhất. (Ảnh: Int)

 Mức thưởng giảm nhẹ

Thưởng Tết Nguyên đán, như thông lệ, là khoản tiền mà được nhiều người lao động mong đợi nhất. Thế nhưng, năm nay khác với các năm trước, do dịch bệnh phức tạp kéo dài, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các đơn vị, doanh nghiệp. Do đó, mức thưởng Tết chắc chắn năm nay sẽ có sự thay đổi từng vùng, từng ngành và từng doanh nghiệp.

Anh Trần Văn Hưng, nhân viên một chi nhánh ngân hàng trên đường Xuân Thuỷ (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho hay, cả năm đi làm vất vả, mong sao cuối năm được nhận tiền thưởng Tết từ cơ quan. Theo như thông báo của lãnh đạo Ngân hàng này thì mức thưởng sẽ tương đương năm ngoái, do kết quả kinh doanh của ngân hàng vẫn ổn định. Cao nhất sẽ khoảng hơn 100 triệu đồng và thấp nhất khoảng 2-3 tháng lương cơ bản.

Khác với anh Hưng, chị Nguyễn Hồng Vân, công nhân nhà máy Pojun, KCN Cộng Hoà (Chí Linh, Hải Dương) chia sẻ: “Một năm với biết bao khó khăn bởi dịch bệnh, người lao động chúng tôi luôn đồng hành cùng công ty, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất. Năm nay thưởng Tết giảm 50% so với năm ngoái, nhưng đó cũng là sự động viên tinh thần cho người lao động".

Đại diện Công ty này cho biết, doanh nghiệp cũng cố gắng lo cho công nhân, nhân viên có thưởng Tết, thực tế thì các đơn hàng của năm 2021 sụt giảm nghiêm trọng do dịch bệnh. Nhưng đây là những lúc doanh nghiệp cần động viên, chia sẻ để giữ chân công nhân.

Theo Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội, đến nay Bộ này mới nhận được có khoảng 62,7% doanh nghiệp trong tổng số 42.159 doanh nghiệp báo cáo có kế hoạch thưởng Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, với mức thưởng bình quân bằng gần 1 tháng lương (6,17 triệu đồng), bằng 97% so với thưởng dịp Tết Âm lịch của năm 2021 (6,36 triệu đồng/người), bằng 92,2% so với thưởng dịp Tết Âm lịch năm 2020 với 6,69 triệu đồng/người.

Trong đó, Công ty TNHH Một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là 5,59 triệu đồng/người, bằng 96% so với năm 2021 (5,85 triệu đồng/người), bằng 90,7% so với năm 2020 (6,16 triệu đồng).

Doanh nghiệp dân doanh là 5,92 triệu đồng/người, bằng 98% so với năm 2021 (6,05 triệu đồng/người), bằng 92,4% so với năm 2020 (6,41 triệu đồng). Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 6,66 triệu đồng/người, bằng 95% so với năm 2021 (6,99 triệu đồng), bằng 97,5% so với năm 2020 (6,83 triệu đồng).

Trách nhiệm xã hội

Đánh giá về mức thưởng Tết năm nay, ông Nguyễn Huy Hưng, Cục trưởng Cục Quan hệ lao động và tiền lương, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, vì vậy số doanh nghiệp báo cáo thưởng Tết về Bộ cũng ít đi. Nhìn chung thưởng Tết Âm lịch năm 2022 bị giảm hơn so với năm trước đó.

Mức thưởng cao nhất cho cá nhân thuộc về một doanh nghiệp thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin ở Đà Nẵng, với 1,43 tỉ đồng. Còn mức thưởng thấp nhất là không có thưởng…

“Tiền lương, thưởng tết (thậm chí thưởng cả bằng hiện vật) là do thỏa thuận của người lao động và doanh nghiệp, qui định cũng không bắt buộc doanh nghiệp phải báo cáo về thưởng Tết nên các mức thưởng trên chỉ là căn cứ theo số liệu báo cáo của các doanh nghiệp gửi về…”, ông Hưng nói.

Hồi cuối tháng 12, nhiều doanh nghiệp cũng chia sẻ, Tết năm 2022 sẽ rất khó khăn, mức thưởng sẽ giảm hơn so với 2021, nhưng ở một số ngành như ngân hàng, công nghệ thông tin… vẫn giữ ổn định, thậm chí riêng công nghệ thông tin có những đơn vị còn tăng.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa do COVID-19 còn không có thưởng Tết. Cũng có những doanh nghiệp động viên người lao động và giữ chân họ ở lại đã có quà hỗ trợ, như trường hợp một doanh nghiệp ở Thái Bình mới đây đã quyết định tặng công nhận những túi quà thiết thực để cùng chia sẻ khó khăn.

Trao đổi về vấn đề này, ông Ngọ Duy Hiểu, Phó Chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã ảnh hưởng đến đời sống của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, có những doanh nghiệp vẫn phát triển như tài chính, ngân hàng, bưu chính viễn thông… vẫn sẽ tiếp tục thực hiện chính sách tiền lương, tiền thưởng ở mức cao.

Những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, doanh nghiệp trong lĩnh vực giao thông vận tải, hàng không hiện đang phục hồi sản xuất thì cố gắng có tiền lương và thưởng Tết cho người lao động. Còn nhiều doanh nghiệp du lịch thì hầu hết “cầm chắc” không có thưởng trong năm nay. 

“Trong khó khăn, các doanh nghiệp vẫn ý thức được trách nhiệm xã hội đối với người lao động, nhiều doanh nghiệp vẫn chăm lo và đảm bảo thưởng Tết cho đoàn viên lao động mặc dù doanh thu không như năm trước. Đây là cách giảm bớt lo toan cho người lao động trong bối cảnh khó khăn chung”, ông Ngọ Duy Hiểu nói.

Nhận định về mức thưởng Tết chung năm 2022, một số chuyên gia cũng cho rằng năm nay thưởng Tết của từng doanh nghiệp sẽ có sự khác biệt rõ rệt và phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của từng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, còn phụ thuộc vào bề dày lịch sử và tiềm lực tài chính mạnh thì ít chịu ảnh hưởng, nhưng những đơn vị nhỏ khó có nguồn thưởng Tết.

Có thể bạn quan tâm