Vì sao ông Lê Viết Hải từ nhiệm Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình?

HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình vừa chấp thuận đơn từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT của ông Lê Viết Hải và bầu ông Nguyễn Công Phú, Thành viên HĐQT độc lập đảm nhiệm chức vụ này kể từ ngày 14/12.
Lê Viết Hải
Ông Lê Viết Hải sẽ rời HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình mở đường cho việc tái bổ nhiệm con trai là Lê Viết Hiếu vào vị trí Tổng giám đốc

Đây là thông tin gây bất ngờ trên thị trường bởi ông Lê Viết Hải được coi là “linh hồn” của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã chứng khoán: HBC) và giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn từ năm 2000 đến nay.

Ngoài việc từ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT, ông Lê Viết Hải còn có đơn xin rút khỏi HĐQT của tập đoàn. Tuy nhiên, song song với việc xin từ nhiệm HĐQT, ông Lê Viết Hải cũng đề xuất thành lập Hội đồng sáng lập và ông Hải sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng sáng lập của tập đoàn.

Trả lời báo chí, ông Lê Viết Hải khẳng định: Việc rút khỏi HĐQT là vì theo quy định, Tổng giám đốc công ty không được có quan hệ trực hệ với thành viên trong HĐQT. Cụ thể, theo Điều 162 Luật doanh nghiệp năm 2020, có quy định: Đối với công ty đại chúng, Giám đốc hoặc Tổng giám đốc “Không được là người có quan hệ gia đình của người quản lý doanh nghiệp , Kiểm soát viên của công ty và công ty mẹ; người đại diện phần vốn nhà nước, người đại diện phần vốn của doanh nghiệp tại công ty và công ty mẹ”…

Chính vì vậy, ông Lê Viết Hiếu, con trai của ông Lê Viết Hải đã phải thôi làm Tổng giám đốc Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình kể từ ngày 23/7/2022 và được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực HBC. Vị trí Tổng giám đốc của HBC vẫn trống từ đó đến nay.

Như vậy, có thể hiểu là việc ông Lê Viết Hải còn ở lại HĐQT thì con trai ông sẽ không thể giữ vai trò Tổng giám đốc của Hòa Bình. Nói cách khác, ông Lê Viết Hải rút khỏi HĐQT chính là mở đường cho việc tái bổ nhiệm ông Lê Viết Hiếu vào chức vụ Tổng giám đốc của tập đoàn.

Lê Viết Hải
Ông Lê Viết Hiếu, Phó Tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình

“Đây là bước đi cho kế hoạch chuyển giao thế hệ của HBC”, ông Lê Viết Hiếu chia sẻ với báo chí và khẳng định: Chủ tịch Hải không có ý định liên quan đến thoái vốn hay đi khỏi công ty. Ông Hải và tôi vẫn tiếp tục gắn bó với HBC trong thời gian sắp tới”.

Ông Hiếu cũng cho biết: Kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2022 của HBC với doanh thu thuần đạt 7.536 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế tăng trưởng đã là rất cố gắng. Tuy nhiên, sang đến quý 4/2022, công ty phải đối diện với nhiều khó khăn, không chỉ nguồn công việc giảm do thị trường chững lại mà công ty còn khó khăn trong việc thu hồi khoản phải thu vì khách hàng cũng đang gặp khó.

“Việc HBC đạt được kế hoạch năm nay là một thử thách”, ông Lê Viết Hiếu nhìn nhận và cho biết: Trước mắt, HBC sẽ tập trung tái cấu trúc, cắt giảm chi phí, thu hồi công nợ cũng như thoái vốn để thu hồi tiền.

Ông Lê Viết Hải sinh năm 1958 tại Thừa Thiên Huế. Năm 1987, ông Hải thành lập và làm Giám đốc văn phòng Xây dựng Hòa Bình, sau đổi tên thành Công ty CP Xây dựng và Kinh doanh Địa ốc Hòa Bình từ năm 2000. Ông Hải cũng giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT từ đó đến nay. Hiện tại, ông Hải đang sở hữu gần 47 triệu cổ phiếu HBC, tỷ lệ 17,54% vốn điều lệ.

Có thể bạn quan tâm