Vietnam Airlines bán vốn tại "con gà đẻ trứng vàng" Skypec

Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines, MCK: HVN) đang lên kế hoạch chuyển nhượng vốn tại Công ty MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam (Skypec).
Vietnam Airlines bán vốn tại "con gà đẻ trứng vàng" Skypec

Skypec là công ty con do Vietnam Airlines nắm giữ 100% vốn điều lệ. Công ty tiền thân là Công ty Xăng dầu Hàng không Việt Nam được thành lập năm 1993, chính thức hoạt động theo mô hình TNHH một thành viên từ ngày 01/7/2010, với số vốn điều lệ 400 tỷ đồng do Vietnam Airlines là chủ sở hữu.

Việc Vietnam Airlines bán vốn tại Skypec nằm trong định hướng tái cơ cấu tổng thể doanh nghiệp giai đoạn 2021 - 2025 đã được ĐHĐCĐ Vietnam Airlines thông qua.

Hiện nay, tính đến quý 4/2022, Vietnam Airlines đã lỗ 12 quý liên tiếp, với tổng mức lỗ lũy kế lên tới 34.000 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm hơn 10.000 tỷ đồng. Do đó, hãng đang rất cần nguồn tiền để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Vì vậy, Vietnam Airlines đã lên kế hoạch bán vốn tại Skypec và một số công ty con khác như Dịch vụ hàng không sân bay Đà Nẵng -MASCO, Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài - NASCO, Xuất nhập khẩu hàng không - AIRIMEX, Dịch vụ bưu chính viễn thông Sài Gòn - SPT, Cung ứng, xuất nhập khẩu lao động hàng không - ALSIMEXCO, Nhựa cao cấp hàng không - APLACO... để có nguồn tiền.

Về Skypec, trước đây, Skypec là nhà cung cấp nhiên liệu hàng không duy nhất tại thị trường trong nước. Tuy nhiên, hiện nay Skypec đang gặp sự cạnh tranh mạnh mẽ đến từ Công ty cổ phần nhiên liệu bay Petrolimex Aviation (PA) thuộc Tập đoàn Petrolimex. 

Dù vậy, Skypec vẫn là nhà cung cấp nhiên liệu cho ngành hàng không tại Việt Nam.

Khách hàng của Skypec bao gồm các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 04 sân bay Quốc tế lớn của Hàn Quốc.

Giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Skypec tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm. Skypec ghi nhận KQKD cao nhất vào năm 2019 với doanh thu hơn 29.200 tỷ đồng, lợi nhuận 653 tỷ đồng.

Đỉnh điểm năm 2019, doanh thu Skypec đạt hơn 29.200 tỉ đồng, lợi nhuận 653 tỉ đồng, chiếm tới 30% tỉ trọng doanh thu của Vietnam Airlines.

Liên quan đến kết quả kinh doanh bết bát của Vietnam Airlines, ngày 1/6/2022, HoSE đã ban hành quyết định giữ nguyên diện kiểm soát đối với cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines do vốn chủ sở hữu âm 2.160 tỉ đồng.

Trong đầu năm 2023, HoSE tiếp tục có văn bản gửi Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines) lưu ý về khả năng bị hủy niêm yết cổ phiếu do kinh doanh thua lỗ kéo dài.

Theo đó, HoSE cảnh báo cổ phiếu của Vietnam Airlines đối diện với nguy cơ bị hủy niêm yết nếu báo cáo tài chính (BCTC) hợp nhất kiểm toán năm 2022 tiếp tục lỗ ròng hoặc vốn chủ sở hữu là con số âm.

Có thể bạn quan tâm