Vinamilk chính thức sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu

Vinamilk vừa công bố đã nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP GTNfoods từ 43,17% lên 75% sau khi mua thêm khoảng 79,6 triệu cổ phiếu GTN.
Vinamilk chính thức sở hữu thương hiệu Sữa Mộc Châu

Như vậy, GTNfoods đã trở thành công ty con của Vinamilk xét theo tỷ lệ sở hữu. Được biết, GTNFoods đang sở hữu CTCP Giống bò sữa Mộc Châu - đơn vị sản xuất các sản phẩm sữa mang thương hiệu Sữa Mộc Châu.

Dựa theo lịch sử giao dịch thỏa thuận của cổ phiếu GTN, CTCK Bản Việt (VCSC) ước tính Vinamilk đã mua 79,6 triệu cổ phiếu trên với giá trung bình khoảng 22.800 đồng/cổ phiếu.

Tổng cộng, VCSC ước tính Vinamilk đã chi ra khoảng 3.400 tỷ đồng để thâu tóm 75% cổ phần của GTNfoods. Tuy nhiên, VCSC nhận định, số vốn Vinamilk phải chi ra cho thương vụ này có khả năng được giảm một phần theo cách gián tiếp khi GTNfoods đang xin ý kiến cổ đông để thoái toàn bộ vốn khỏi 3 công ty con, dự kiến thu về số tiền khoảng 734 tỷ đồng.

Cũng theo VCSC, hợp nhất GTNfoods sẽ không có tác động đáng kể ngay lập tức lên tình hình tài chính của Vinamilk do doanh thu và lãi ròng của GTNfoods khá nhỏ so với Vinamilk.

Tuy nhiên, thâu tóm được GTNfoods sẽ mang lại một số lợi ích cho Vinamilk trong dài hạn như gia tăng thị phần, gia tăng nguồn cung sữa đầu vào trong nước nhờ đàn bò sữa của Sữa Mộc Châu cũng như quỹ đất tiềm năng để mở rộng chăn nuôi bò sữa (Sữa Mộc Châu hiện đang sở hữu khoảng 3.000 con bò sữa và thu mua từ khoảng 20.000 con bò sữa khác từ các hộ nông dân liên kết so với con số lần lượt là khoảng 30.000 và hơn 120.000 của Vinamilk).

Ngoài ra, thương vụ M&A này cũng khiến các đối thủ cạnh tranh của Vinamilk không thể thâu tóm Sữa Mộc Châu.

Thương vụ này bắt đầu từ tháng 3/2019 khi Vinamilk bất ngờ chào mua công khai hơn 116,7 triệu cổ phiếu GTN tương đương 46,68% vốn của GTNfoods với số tiền phải chi ước tính lên đến 1.517 tỷ đồng.

Tuy nhiên, động thái của Vinamilk đã gặp phải những rào cản nhất định, nguyên nhân chủ yếu xoay quanh việc chào mua của Vinamilk không được 3/6 thành viên HĐQT GTNfoods không đồng ý gồm ông Tạ Văn Quyền, ông Nguyễn Thành Nam và ông Nguyễn Hồng Anh.

Phía ông Nguyễn Hồng Anh cho rằng, Vinamilk là công ty sản xuất và kinh doanh các sản phẩm sữa lớn tại Việt Nam và đang là đơn vị cạnh tranh trực tiếp với một trong những mảng kinh doanh cốt lõi của GTNfoods, bao gồm sữa Mộc Châu.

Dù vậy, sau một năm tiếp cận chiến lược đầu tư cũng như công tác quản trị điều hành của Vinamilk, ban lãnh đạo GTNfoods đã tiếp nhận thấy việc tái cấu trúc sẽ có lợi cho cả hai doanh nghiệp. Tại ĐHCĐ bất thường mới đây (16/12) HĐQT và cổ đông GNTFoods đã thống nhất đồng ý cho Vinamilk tăng tỷ lệ sở hữu lên 75% mà không cần làm thủ tục chào mua công khai.

Tại đại hội, lãnh đạo GTNFoods cho biết đến lộ trình nâng sở hữu của Vinamilk sẽ phụ thuộc thị trường chứng khoán, GTNfoods là công ty niêm yết nên việc mua bán giữa các cổ đông sẽ phụ thuộc và nhu cầu của các cổ đông, trên cơ sở phù hợp với qui định của pháp luật.

Hiện nay, Vinamlilk chưa có đại diện tham gia HĐQT và Ban Kiểm soát của GTNfoods, lãnh đạo GTNfoods cho biết Vinamilk chưa có đề xuất về việc này. Trong trường hợp Vinamilk có đề nghị, công ty sẽ xem xét bổ sung dựa trên cơ sở tuân thủ qui định pháp luật và điều lệ công ty.

Về phía Vinamilk, lãnh đạo doanh nghiệp này đánh giá Sữa Mộc Châu rất tiềm năng, nhưng quản trị công ty có nhiều điều phải cải thiện. Ngay sau khi đợt chuyển nhượng cuối diễn ra, Vinamilk sẽ đưa nhân sự vào HĐQT, ban tổng giám đốc nhằm cải tổ lại Sữa Mộc Châu, xây dựng trang trại theo công nghệ tiên tiến.

Hiện tại, sau thông tin Vinamilk muốn mua cổ phần công ty sở hữu thương hiệu sữa Mộc Châu, Vinatea..., giá cổ phiếu GTN đã tăng từ 11.300 đồng/cp lên 20.000 đồng/cp, tức tăng 77% trong chưa đầy một tháng. Hiện tại, cổ phiếu này vẫn giữ được vùng giá 21.500 đồng/cp.

Có thể bạn quan tâm