VinFast “gọi” thành công 5.000 tỷ đồng trái phiếu

VinFast đã phát hành thành công 35 triệu trái phiếu, thu về 3.500 tỷ đồng. Tập đoàn Vingroup đã đứng ra bảo lãnh thanh toán và số trái phiếu này được đảm bảo bằng cổ phần Vinhomes cùng bất động sản, động sản và tài sản thuộc một dự án của Vinpearl.
VinFast “gọi” thành công 5.000 tỷ đồng trái phiếu

Theo Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Vinfast (Vinfast) vừa phát hành thành công 35 triệu trái phiếu mã VIFCB2124002, mệnh giá 100.000 đồng/trái phiếu. Số tiền Vinfast thu về từ đợt phát hành trái phiếu này là 3.500 tỷ đồng.

Hai lô trái phiếu với kỳ hạn 3 năm, có hình thức không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, được đảm bảo bằng tài sản, có bảo lãnh thanh toán của Tập đoàn Vingroup. 

Tài sản đảm bảo gồm cổ phần VHM của Vinhomes, thuộc sở hữu của Vingroup; toàn bộ bất động sản, động sản và quyền tài sản ở dự án Công viên văn hoá và du lịch sinh thái Vinpearlland thuộc sở hữu bởi Vinpearl cùng các tài sản bổ sung, thay thế khác.

Số trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng, ngày đáo hạn là 1/11/2024. Lãi suất cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên là 9%/năm. Đối với các kỳ tính lãi còn lại, lãi suất thả nổi và bằng tổng của 3,9%/năm và lãi suất tham chiếu.

Số tiền thu được từ việc chào bán trái phiếu này sẽ được Vinfast thực hiện các chương trình, dự án đầu tư của công ty. Cụ thể, Vinfast sẽ thanh toán các chi phi bao gồm nhưng không giới hạn mua sắm máy móc, thiết bị, bản quyền, dịch vụ… để đầu tư cho dự án tổ hợp sản xuất ô tô Vinfast.

Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) sẽ bảo lãnh vô điều kiện và không huỷ ngang cho toàn bộ nghĩa vụ thanh toán của Vinfast. Tài sản bảm đảm cho 35 triệu trái phiếu này là Công ty Cổ phần Vinhomes (HoSE: VHM) cùng toàn bộ bất động sản, động sản và quyền tài sản thuộc dự án VAP (Công viên văn hoá và du lịch sinh thái Vinpearlland tại tỉnh Khánh Hoà) thuộc quyền sử dụng của Vinpearl (được thế chấp sau ngày phát hành và theo các quy định tại các văn kiện trái phiếu).

Bên cạnh đó, các tài sản bổ sung và/hoặc thay thế khác (nếu cần thiết) thuộc sở hữu của Vinfast và/hoặc các bên thứ ba cũng đem làm tài sản bảo đảm.

Thương vụ do Công ty Cổ phần Chứng khoán Kỹ thương (TSBC) làm tổ chức bảo lãnh phát hành và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) làm tổ chức nhận tài sản bảo đảm.

Trước đó, đầu tháng 11 năm nay, Vinfast cũng đã chào bán thành công 15 triệu trái phiếu cho 1 nhà đầu tư trong nước. Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu này là 1.500 tỷ đồng.

Số trái phiếu này có kỳ hạn 36 tháng, lãi suất cho 4 kỳ tính lãi đầu tiên là 9%/năm, các kỳ tính lãi tiếp theo lãi suất thả nổi và bằng tổng của tối đa 3,9%/năm và lãi suất tham chiếu.

Mục đích, tài sản bảo đảm của đợt phát hành trái phiếu đầu tháng 11 này cũng giống như kịch bản của đợt phát hành 35 triệu trái phiếu nói trên của Vinfast.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tháng, Vinfast đã thu về 5.000 tỷ đồng trái phiếu.

Chỉ cách đây vài ngày, HĐQT Tập đoàn Vingoup phê duyệt việc chuyển nhượng toàn bộ 51,52% vốn góp trong Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast cho Công ty VinFast Trading and Investment Pte.Ltd., một công ty con của Tập đoàn Vingroup có trụ sở chính tại Singapore.

Sau khi hoàn thành quá trình tái cấu trúc, Tập đoàn Vingroup và các cổ đông hiện hữu của VinFast Việt Nam trực tiếp sở hữu 100% cổ phần của VinFast Singapore, theo đó gián tiếp sở hữu 99,9% VinFast Việt Nam. Tập đoàn Vingroup vẫn duy trì tỷ lệ lợi ích 51,52% trong VinFast Việt Nam như hiện tại.

Theo Vingroup, việc tái cấu trúc này nằm trong quá trình chuẩn bị cho VinFast IPO tại Mỹ, là nền tảng quan trọng trong chiến lược trở thành thương hiệu toàn cầu của công ty.

Có thể bạn quan tâm