Vừa tiếp quản tập đoàn, nữ thừa kế thương hiệu Zara đã tìm cách tổng cải tổ

Theo các nhà phân tích, sau một năm nắm giữ vị trí chủ tịch tại Inditex, Marta Ortega đang cố gắng cải thiện lại hình ảnh của tập đoàn và thương hiệu Zara trong mắt người tiêu dùng...
Vừa tiếp quản tập đoàn, nữ thừa kế thương hiệu Zara đã tìm cách tổng cải tổ

Trong năm qua, Tập đoàn Inditex - chủ sở hữu thương hiệu thời trang nhanh nổi tiếng Zara - đã hoàn thành quá trình chuyển giao thế hệ và khởi động lại bộ máy lãnh đạo.

Bà Marta Ortega, con út của nhà sáng lập Amancio Ortega trở thành chủ tịch không điều hành tập đoàn Inditex vào ngày 1/4/2022, vài tháng sau khi ông Oscar Maceiras đảm nhận vị trí CEO.

Bản thân bà Marta Ortega đã khởi nghiệp từ vị trí thấp nhất tại tập đoàn, từng là nhân viên phụ trách kho vào năm 23 tuổi.

Việc bổ nhiệm bà Marta ban đầu vấp phải sự hoài nghi, nhưng kể từ khi người phụ nữ 39 tuổi này bắt đầu đảm nhận chiếc ghế lãnh đạo, cổ phiếu của Inditex đã tăng gần 50%. Năm 2022, tập đoàn đã báo cáo mốc doanh thu cao nhất từ trước đến nay.

Marta Ortega
Cổ phiếu Inditex - chủ sở hữu Zara - vượt xa các đối thủ khác trong ngành

Theo ông Josep Tapies, giáo sư tại Trường Kinh doanh IESE ở Tây Ban Nha, quá trình chuyển đổi lãnh đạo của Inditex diễn ra suôn sẻ nhờ gia đình Ortega giao việc điều hành trực tiếp cho các giám đốc có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Nhưng một số cổ đông lại muốn có cái nhìn sâu sắc hơn về suy nghĩ của bà Marta Ortega với tư cách là chủ tịch.

“Là nhà đầu tư, chúng tôi sẽ ít khi gặp gỡ bà Marta. Đây là một điều thật đáng tiếc,” bà Ann Steele, giám đốc danh mục đầu tư tại Columbia Threadneedle cho biết. "Chúng tôi được biết bà Marta rất quan tâm đến sự phát triển của khía cạnh trực tuyến trong việc mở rộng thương hiệu, nhưng hiện tại vẫn chưa có cơ hội để ngồi lại và thảo luận với nhau về điều đó”.

Giống như các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình được niêm yết công khai, Inditex phải đạt được sự cân bằng giữa lợi ích của gia đình sở hữu và cơ cấu quản trị doanh nghiệp mà các cổ đông có thể tin tưởng.

Bà Marta Ortega hiện chủ yếu làm việc ở hậu trường, và nhường lại mọi sự chú ý cho CEO Oscar Maceiras. Người phát ngôn của Inditex tiết lộ, bà Marta tập trung vào việc xác định chiến lược sản phẩm, thương hiệu của Zara và thường từ chối các yêu cầu phỏng vấn.

Theo một nguồn tin thân cận với công ty cho biết, trong năm qua, chủ tịch Marta Ortega là người đã thúc đẩy chiến lược thời trang cao cấp hơn cho Inditex. 

Khi những người mua sắm nhạy cảm về giá bị gặp khó khăn trong thời kỳ lạm phát, Inditex đã nhắm mục tiêu vào những nhóm khách hàng có thu nhập cao hơn. Tập đoàn bắt đầu tăng giá và đẩy mạnh đầu tư nhiều hơn vào các cửa hàng ở vị trí đắc địa, chẳng hạn như Rue de Rivoli của Paris, trong khi đóng cửa các địa điểm nhỏ hơn.

Marta Ortega, thương hiệu zara
Chủ tịch Tập đoàn Inditex Marta Ortega.

Trong báo cáo thường niên năm 2022 của Inditex, bà Marta Ortega chia sẻ tầm nhìn về tương lai của Inditex với các nhà đầu tư: "Chúng tôi không muốn sự nhanh chóng; chúng tôi muốn nhanh nhẹn và linh hoạt." Tuyên bố này là dấu hiêu cho thấy ý định thay đổi của Inditex, tập đoàn tiên phong trong thời trang nhanh và được biết đến với việc đưa các phong cách mới lên kệ với tốc độ nhanh nhất có thể. 

Bên cạnh đó, các dự án cá nhân của bà Marta Ortega cũng đồng nhất với nỗ lực của Inditex trong việc nâng cao vị thế thương hiệu. Năm ngoái, bà Ortega đã thành lập một quỹ nghệ thuật và thời trang với không gian triển lãm sang trọng ở A Coruna (Tây Ban Nha), nơi Inditex đặt trụ sở chính.

Patricia Cifuentes, nhà phân tích tại chi nhánh ngân hàng đầu tư của công ty đầu tư Tây Ban Nha Bestinver nhận xét: “Chúng tôi cảm thấy rằng Marta Ortega đang dần định vị lại thương hiệu Zara nói riêng và Inditex nói chung”. 

“Bà ấy muốn tiếp tục thúc đẩy hình ảnh Inditex kinh doanh thời trang chứ không chỉ là quần áo. Và cách tiếp cận này đã cho phép Inditex tăng giá và bảo vệ được lợi nhuận trong cơn bão lạm phát”, nhà phân tích Patricia Cifuentes giải thích. 

Trong năm 2023, Inditex có kế hoạch thay thế các chip từ chống trộm bằng các thẻ RFID được khâu vào quần áo. Sự thay đổi này được cho là giảm bớt thời gian tự kiểm tra và hạn chế các đám đông xếp hàng. Trả lời các câu hỏi của Reuters về khả năng tăng giá trong năm nay, Inditex cho biết họ tập trung vào sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng và ổn định.

Có thể bạn quan tâm