Xu thế chứng khoán ngày 10/2: Có thể “đánh nhanh rút lẹ”?

Nhà đầu tư nên tập trung vào trạng thái cổ phiếu cụ thể để ra quyết định, đối với chỉ số VN-Index, vùng hỗ trợ 1.049 – 1.052 điểm sẽ là cơ sở đánh giá nhịp điều chỉnh hiện tại...

Chứng khoán ngày 9/2, thị trường giằng co khá mạnh trong phiên hôm nay giữa sắc xanh và sắc đỏ nhưng đã kết phiên trong sắc đỏ trước áp lực bán gia tăng về cuối phiên. Kết phiên, VN-Index giảm 8,19 điểm (-0,76%) xuống 1.064,03 điểm. Nhưng HNX-Index và UPCoM-Index vẫn giữ được sắc xanh với mức tăng lần lượt là 0,14% và 1,07%.

Độ rộng trên toàn thị trường vẫn nghiêng về tích cực với 409 mã tăng, 205 mã tham chiếu và 372 mã giảm. Nhóm VN30 (-1,25%) có diễn biến tiêu cực hơn với 23/30 mã giảm. VJC giảm mạnh nhất với 5,6%. STB, POW giảm ít hơn với 2,2% và 2%. Ngoài ra, khá nhiều cổ phiếu lớn khác về cuối phiên như BID (-1,1%), CTG (-1,7%), MSN (-1,8%), MWG (-1,1%), NVL (-1%), TCB (-2%), VCB (-1,3%), VHM (-2,8%), VRE (-1,1%)… 

Trên sàn HNX, nhóm trụ cột tăng giá để giúp chỉ số HNX-Index kết phiên với mức tăng nhẹ. Có thể kể đến như PVS (+3,4%), TNG (+7,2%), HUT (+1,4%), IDC (+0,5%), PLC (+5,5%)...

Ở nhóm Large Cap sàn UPCoM, tính tích cực vẫn diễn ra xuyên suốt trong phiên với nhiều mã tăng như BSR (+3,1%), OIL (+3,4%), QNS (+3,4%),  VGT (+4,9%), VTP (+1,9%)… hay kỳ lân công nghệ VNZ (+15%) giúp chỉ số này tăng hơn 1%.

Những nhóm ngành cổ phiếu chính trên thị trường như ngân hàng, bất động sản, thép, chứng khoán... đều giảm... Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu dầu khí vẫn giữ được sắc xanh rất tốt với GAS (+0,7%), BSR (+3,1%), OIL (+3,4%), PVS (+3,4%), PVB (+3,3%), PVC (+5,9%), PVD (+6,9%), PVT (+2,1%), CNG (+1,9%)… 

Ở các nhóm ngành nhỏ hơn, nổi bật nhất là nhóm nước và thủy sản, với nhiều mã tăng hơn 5% như DNA (+9,3%), HPW (+13,8%), LKW (+9,4%), THW (+13,7%) hay ACL (+6,8%), ANV (+7%), CMX (+7%), IDI (+6,6%)…

Khối ngoại mua ròng nhẹ 18,87 tỷ đồng trên HOSE. STB và HPG là hai cổ phiếu được mua ròng mạnh nhất với 289 tỷ đồng và 32 tỷ đồng. Khối này mua ròng 5,14 tỷ đồng trên HNX với PVS là mã được mua ròng mạnh nhất với 2,5 tỷ đồng.

chứng khoán ngày

Có thể mở vị thế mua thăm dò

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Chứng khoán ngày 9/2, thanh khoản thị trường có phiên sụt giảm thứ 2 liên tiếp, đi kèm với đó là sự thận trọng của giới đầu tư khiến VN-Index đóng cửa trong sắc đỏ. Nhóm ngành đi ngược thị trường chung hôm nay có thủy sản, dệt may, đường, dầu khí… nhưng đều là những nhóm ngành có vốn hóa nhỏ, không đủ sức níu kéo thị trường chung khỏi sắc đỏ, bởi sự điều chỉnh của những nhóm ngành lớn bất, ngân hàng, chứng khoán… 

Thị trường đang vắng bóng thanh khoản và xu hướng thì đang trong dải Sideway ở khoảng (1.060 – 1.070) điểm. Chưa có một tín hiệu bứt phá đáng chú ý nào. Ưu tiên quan điểm đứng ngoài quan sát, chưa vội mở vị thế mua ở thời điểm hiện tại. 

Có thể mở vị thế mua thăm dò khi VN-Index đỏ điểm mạnh về vùng hỗ trợ 1.036 điểm. 

Cân nhắc giải ngân lướt sóng T+

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chứng khoán ngày hôm nay, dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index tiếp tục có phiên giao dịch chưa mấy tích cực khi kết phiên vẫn tạo nến inverted hammer và đóng cửa dưới đường trung bình động MA20. 

Tuy nhiên, xét về khung đồ thị giờ, VN-Index liên tục có chuỗi nến tạo nền tại 1.065 – 1.070 cùng với việc đường MACD tại khung đồ thị giờ đã tạo 2 đáy cho thấy vùng điểm này tạm thời vẫn đang là hỗ trợ mềm của thị trường trong ngắn hạn. 

Bên cạnh đó, lực cầu cũng đã trở lại cùng với sự phân hóa giữa các nhóm ngành nên diễn biến của VN-Index trong ngắn hạn cũng chưa quá bi quan. Khuyến nghị các nhà đầu tư có thể cân nhắc giải ngân lướt sóng T+ với nhóm ngành dầu khí, thủy sản. 

Tập trung vào cổ phiếu cụ thể

Chứng khoán MB (MBS)

Ngoại trừ phiên giảm sốc hơn 3% đầu tháng này, thị trường tăng/giảm đan xen tạo cảm giác đây là vùng tích lũy, tuy vậy mặt bằng cổ phiếu lại có mức giảm mạnh hơn so với chỉ số. 

Nhà đầu tư nên tập trung vào trạng thái cổ phiếu cụ thể để ra quyết định, đối với chỉ số VN-Index, vùng hỗ trợ 1.049 – 1.052 điểm sẽ là cơ sở đánh giá nhịp điều chỉnh hiện tại. 

Phiên chứng khoán ngày hôm nay thị trường giảm chủ yếu do nhóm cổ phiếu bluechips, trong khi nhóm cổ phiếu midcap và smallcap vẫn tăng điểm sang phiên thứ 2. Khả năng nhóm bluechips sẽ “trả điểm” ở phiên chứng khoán ngày mai khi trong nước không có thông tin bất lợi và chứng khoán thế giới đang phục hồi trở lại.

Hỗ trợ gần nhất quanh 1.050 điểm

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến giảm điểm với giá đóng cửa ở mức thấp nhất ngày, qua đó chứng minh phiên chứng khoán ngày hôm qua chỉ là nhịp hồi kỹ thuật và tiếp tục củng cố cho nhận định thị trường đang trong giai đoạn giảm ngắn hạn. 

Thanh khoản suy giảm về mức thấp nhất kể từ đầu năm cho thấy dòng tiền đang chưa quá “tha thiết” với việc bắt đáy, dù cho giá đang ở vùng thấp nhất tuần. 

Thị trường trong ngắn hạn vẫn đang là nhịp giảm và tốt nhất là nhà đầu tư nên tạm đứng ngoài trong ngắn hạn. Hỗ trợ gần nhất của chỉ số hiện tại ở quanh khu vực 1.050 điểm nhưng không đánh giá cao vùng hỗ trợ này.

Duy trì trạng thái tiêu cực

Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) 

Chốt phiên chứng khoán ngày hôm nay, VN-Index giảm hơn 8 điểm tương ứng với 0,76% và dừng chân tại mốc 1.064 điểm tương ứng với mức giảm 0,76%. Mặc dù thị trường chung vẫn bị bán ở những phiên gần đây nhưng thanh khoản khớp lệnh khi kết phiên chỉ đạt hơn 383 triệu đơn vị giảm hơn 20% so với phiên trước đó.

Thị trường tiếp tục giảm điểm là khiến cho điểm số đánh giá kỹ thuật của VN-Index vẫn duy trì trạng thái tiêu cực với âm 5 điểm. Hệ số P/E của VN-Index đang ở mức 13,9x.

Về tín hiệu kĩ thuật, VN-Index hiện đang tiến về vùng hỗ trợ 2, kỳ vọng sẽ giữ và tạo nền quanh ngưỡng hỗ trợ này.

Có thể bạn quan tâm