Xu thế chứng khoán ngày 17/1: Tiếp tục duy trì đà tăng vượt mức 1.067 điểm

Dự báo chứng khoán ngày mai, thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ vượt hoàn toàn mức 1.067 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch đầu tuần, chứng khoán ngày 16/1 VN-Index tăng 6,51 điểm (+0,61%) lên mức 1.066,68 điểm; HNX-Index giảm 0,38 điểm (-0,18%), xuống mức 210,88 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về tiêu cực với 429 mã giảm và 346 mã tăng. Trong nhóm VN30 (+0,55%) diễn ra sự phân hóa mạnh với 13 mã giảm, 15 mã tăng và 2 mã tham chiếu.

Thanh khoản thị trường suy yếu, khối lượng giao dịch của VN-Index chỉ đạt hơn 520 triệu đơn vị, với giá trị đạt hơn 9,3 ngàn tỷ đồng. HNX-Index ghi nhận khối lượng giao dịch đạt 45,5 triệu đơn vị, với giá trị 730 tỷ đồng.

VN-Index giao dịch giằng co cùng thanh khoản kém sôi động do nhà đầu tư thường có xu hướng nghỉ Tết Âm lịch sớm. Kết phiên, nhóm cổ phiếu ngân hàng thể hiện vai trò trụ cột của thị trường, Bốn mã ngân hàng lớn mà lần lượt là BID (+6,9%), VCB (+1,7%), CTG (+3,1%), ACB (+3,5%) đều xuất hiện trong nhóm mã ảnh hưởng tích cực nhất đến VN-Index với 7,271 điểm cộng thêm. 

Ngược lại, VHM (-1,3%), GAS (-1,4%) và VNM (-1,5%) là ba mã ảnh hưởng tiêu cực nhất đến chỉ số với 2,116 điểm mất đi.

Nhóm ngành sản xuất nhựa - hóa chất và vật liệu xây dựng cũng giao dịch tương đối khả quan như BMP (+2,3%), DPR (+3,8%), GVR (+4,5%), HPG (+1,5%), HSG (+4,6%), HT1 (+3,5%), NKG (+3,2%)…

Nhiều nhóm ngành ghi nhận giao dịch phân hóa như ngành chế biến thủy sản, thực phẩm - đồ uống, chăm sóc sức khỏe, sản phẩm cao su, xây dựng…

Khối ngoại mua ròng hơn 227,96 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó FUESSVFL và HPG là hai mã được mua ròng nhiều nhất với lần lượt 124,3 tỷ đồng và 30,3 tỷ đồng. Trên sàn HNX, khối ngoại bán ròng 1,5 tỷ đồng, trong đó PVS là mã bị bán ròng nhiều nhất với 4,9 tỷ đồng.

chứng khoán ngày

Duy trì đà tăng 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Chứng khoán ngày mai, thị trường có thể sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong phiên giao dịch kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ vượt hoàn toàn mức 1.067 điểm. Đồng thời, thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho thấy thị trường có dấu hiệu sẽ sớm thoát khỏi giai đoạn đi ngang trong giai đoạn vừa qua và dòng tiền có thể sẽ không còn phân hóa. 

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn ít biến động cho thấy các nhà đầu tư vẫn còn thận trọng với diễn biến thị trường hiện tại. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở tăng. 

Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu và tỷ trọng cổ phiếu tối đa vẫn nên ở mức 50%.

VN-Index sẽ tiếp tục đi ngang 

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chứng khoán ngày 16/1, về góc nhìn kỹ thuật, lực cầu về cuối phiên đã giúp cho VN-Index đóng cửa tạo nến xanh tăng điểm. Hầu hết các chỉ báo đều đi ngang cho tín hiệu trung lập. Trong đó chỉ báo RSI tại khung đồ thị ngày đã hướng nhẹ lên và xóa đi rủi ro tạo 2 đỉnh phân kỳ trong ngắn hạn. 

Bên cạnh đó, chỉ bảo ADX cũng đang ở mức thấp, xấp xỉ 14, cho thấy VN-Index khả năng cao sẽ tiếp tục đi ngang và chưa thể chuyển đổi trạng thái trước kỳ nghỉ lễ. 

Với diễn biến hiện tại, khuyến nghị nhà đầu tư chỉ duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức độ vừa phải, hạn chế mua mới cổ phiếu trong những phiên cận kề kỳ nghỉ tết âm lịch để chờ đợi xu hướng mới cũng như quản trị rủi ro trong bối cảnh thị trường vẫn đang vận động trong biên độ hẹp và chưa có thay đổi lớn.

Quay lại diễn biến điều chỉnh

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày hôm nay, VN-Index diễn biến giằng co trong phiên với các nhịp tăng giảm đan xen trước khi mở rộng đà tăng về cuối phiên.

Lực mua chủ động gia tăng áp đảo bên bán giúp cho trạng thái thị trường trở nên tích cực hơn và để ngỏ cơ hội một lần nữa thử thách vùng cản gần quanh 106x. Mặc dù vậy, cơ hội chinh phục thành công vùng cản này của VN-Index vẫn chưa rõ ràng và rủi ro quay lại diễn biến điều chỉnh tại đây vẫn hiện hữu.

Khuyến nghị nhà đầu tư khống chế tỷ trọng ở mức an toàn và chỉ gia tăng tỷ trọng khi xuất hiện tín hiệu xác nhận xu hướng rõ ràng hơn.

Duy trì xu hướng đi ngang

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

VN-Index kết phiên với cây nến Spinning tăng điểm nhưng thiếu thanh khoản cho thấy đà tăng chứng khoán ngày hôm nay chủ yếu đến từ lực kéo của một nhóm ngành vốn hóa rất lớn – đó là nhóm ngân hàng. 

Việc nhóm ngành dẫn dắt chính trong thời gian qua vẫn duy trì trạng thái tích cực đang là động lực hỗ trợ rất lớn cho chỉ số. Nhìn chung, chỉ số vẫn đang gặp khó khăn tại vùng kháng cự trên tiệm cận vùng 1070 điểm trong ngắn hạn và dự báo sẽ cần thêm thời gian tích lũy. 

Hiện chỉ còn 3 phiên là đến với kỳ nghỉ lễ nên dự báo thị trường chứng khoán ngày mai sẽ ít biến động mạnh. Xu hướng đi ngang ngắn hạn dự báo sẽ tiếp tục được duy trì và chỉ số sẽ chuyển trạng thái vào sau kỳ nghỉ lễ.

Nhiều cơ hội có thể giải ngân

Chứng khoán Sài gòn- Hà Nội (SHB)

Thị trường tiếp tục duy trì trạng thái vận động tích cực trong phiên giao dịch chứng khoán ngày đầu tuần (tuần giao dịch cuối cùng của năm âm lịch 2022). Mặc dù biến động trong phiên vẫn ở trong biên độ hẹp nhưng phiên hôm nay giao dịch thị trường có sự tích cực hơn những phiên tuần trước mặc dù khối lượng khớp lệnh vẫn ở mức thấp (đặc trưng của những phiên cuối năm). Kết phiên VN-Index đóng cửa ở 1.066,68 điểm (+ 6,51 điểm, + 0,61%).

Đối với nhà đầu tư ngắn hạn giai đoạn giao dịch mang tính tích lũy hoặc tiếp tục hồi phục trong thời gian tới sẽ tạo ra nhiều cơ hội có thể giải ngân, tuy nhiên thị trường sắp bước vào kỳ nghỉ lễ nên nhà đầu tư có thể cân nhắc chỉ giải ngân với tỷ trọng thấp, cơ hội sẽ còn hiện hữu khi thị trường mở cửa hoạt động trở lại đầu năm mới.

Với góc nhìn dài hơn, thị trường đang thoát downtrend và cơ hội đầu tư xuất hiện ngày càng nhiều, khuyến nghị nhà đầu tư có thể giải ngân với danh mục trung, dài hạn trong khoảng thời gian hiện tại để đón đầu giai đoạn mới tích lũy và bùng nổ. 

Hướng giải ngân nên tập trung vào các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt, các cổ phiếu dẫn đầu ngành và vẫn duy trì được tăng trưởng lợi nhuận và tiếp tục có kỳ vọng tăng trưởng trong năm tới và tận dụng các phiên thị trường điều chỉnh giảm điểm để giải ngân.

Có thể bạn quan tâm