Xu thế chứng khoán ngày 29/3: Được dòng tiền ngoại hỗ trợ, VN-Index sẽ thử thách ngưỡng cản 1.067 điểm

Hiện tại, thị trường đang được dòng tiền ngoại, chủ yếu là dòng vốn ETF hỗ trợ. Với diễn biến, giảm trước tăng sau như phiên ngày 28/3, khả năng đà tăng còn tiếp diễn trong phiên chứng khoán ngày 29/3, chỉ số VN-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA100 ở 1.067 điểm…
chứng khoán ngày

Chứng khoán ngày 28/3, VN-Index tiếp tục tăng điểm trong phiên với thanh khoản gia tăng. Kết phiên giao dịch chỉ số tăng 2,04 điểm (+0,19%) lên mức 1.054,29 điểm, độ rộng thị trường tích cực với 201 mã tăng điểm (05 mã tăng trần), nhiều mã, nhóm mã có thanh khoản cải thiện tốt, 185 mã giảm điểm (01 mã giảm sàn) và 67 mã tham chiếu. HNX-Index ngược chiều giảm 0,91 điểm (-0,44%) xuống mức 205,76 điểm với 79 mã tăng điểm (09 mã tăng trần), 75 mã giảm điểm (05 mã giảm sàn) và 62 mã giữ giá tham chiếu.

Thông tin Ngân hàng nhà nước lấy ý kiến đối với Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 với một số điểm theo hướng nới lỏng, tạo điều kiện cho các tổ chức tín dụng trong hoạt động mua, bán trái phiếu doanh nghiệp đã hỗ trợ tâm lý tích cực cho nhà đầu tư qua đó giúp thị trường giao dịch sôi động hơn. 

Thanh khoản trên 2 sàn niêm yết vượt mức trung bình với giá trị giao dịch đạt 12.313,65 tỷ đồng, tiếp tục cải thiện trong 03 phiên gần đây với nhiều mã có thanh khoản đột biến khi dòng tiền ngắn hạn có tín hiệu luân chuyển trong thị trường. Nhà đầu tư nước ngoài duy trì mua ròng trên HOSE với 45,79 tỷ đồng, mua ròng ở HNX với giá trị 9,08 tỷ đồng.

Là đối tượng được đánh giá sẽ hưởng lợi từ dự thảo nói trên, nhóm ngân hàng có nhiều mã giao dịch tích cực khối lượng gia tăng như TCB (+3,96%), SHB (+1,88%), MBB (+0,28%).., ngược lại nhiều mã chịu áp lực chốt lãi ngắn sau khi tăng điểm tốt như VPB (-1,18%), LPB (-0,97%), STB (-0,39%)...

Thanh khoản thị trường cải thiện do dòng tiền có tính chất luân chuyển, chốt lãi ở các mã đã tăng giá tốt ngắn hạn như nhóm cổ phiếu chứng khoán, dịch vụ tài chính cụ thể như SHS (-2,20%), HCM (-1,81%), VND (-1,29%), SSI (-0,95%), VCI (-0,94%)... và luân chuyển sang các mã, nhóm mã đã tích lũy hay chịu áp lực điều chỉnh trong thời gian vừa qua như nhóm bán lẻ với MWG (+2,62%), MSN (+1,17%), PET (0,98%)... logistic như VSC (+1,22%), HAH (+0,91%),, thủy sản, hóa chất như ANV (+2,43%), CMX (+1,34%), VHC (+0,55%), DGC (+1,4%)...

Các cổ phiếu xây dựng, vật liệu xây dựng, đầu tư công phân hóa trái chiều với thanh khoản cải thiện tốt như PLC (+4,22%), HHV (+1,50%),  KSB (+1,30%), FCN (-2,12%), BCC (-1,64%), VCG (-1,19%). Các nhóm ngành khác đa phần phân hóa trong bối cảnh chờ các thông tin về tình hình kết quả kinh doanh quý 1/2023 cũng như thị trường chung dần đến thời điểm chốt NAV Quí I/2023.

Vẫn có thể tăng điểm

Chứng khoán Tân Việt (TVSI)

Chứng khoán ngày 28/3, VN-Index đóng cửa với cây nến doji đi kèm khối lượng đột biến và tạm thời dừng bước trước vùng kháng cự ngắn hội tụ giữa đường bình quân 50 phiên với đỉnh nhịp hồi hai tuần trước đó. Áp lực bán gia tăng khá mạnh ở kháng cự nhưng nhìn chung thị trường vẫn tích cực khi tiếp tục duy trì đà tăng điểm.

Thị trường sẽ không có đột biến trong các phiên cuối cùng của tháng nhờ các tác động chốt “NAV quý” của các quỹ tác động lên nhóm cổ phiếu trụ. Bên cạnh đó, xu hướng thị trường vẫn đang đi ngang là chủ đạo và sẽ chưa thay đổi trạng thái trong tháng 3.

Trong các phiên chứng khoán ngày còn lại trong tuần, thị trường dự báo vẫn có thể tăng điểm nhờ nhóm cổ phiếu trụ có dòng tiền của các quỹ và thậm chí có cơ hội vượt qua vùng kháng cự 1065 nhưng sẽ rất khó vượt các mốc đỉnh đã thiết lập trong tháng 2. Xu hướng tăng giá ngắn hạn chỉ được thiết lập trở lại nếu VN-Index đóng cửa tuần cao hơn mốc 1065 điểm.

Nhà đầu tư chỉ nên mua mới trong các phiên điều chỉnh giá đỏ và đóng cửa không thủng hỗ trợ ngắn đã thiết lập ở quanh mức 1.043 – 1.046 điểm là giá đóng cửa 2 tuần vừa qua hoặc khi có tín hiệu hình thành nhịp tăng giá mới khi vượt 1065 điểm.

Rủi ro điều chỉnh ngắn hạn 

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chứng khoán ngày 28/3, về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến dạng doji cho thấy sự lưỡng lự của nhà đầu tư. Tại khung đồ thị giờ, mẫu hình nến inverted hammer liên tục được hình thành cho thấy áp lực bán đang dần mạnh lên. 

Bên cạnh đó, việc chỉ báo RSI đã ở vùng cao và liên tục tạo đỉnh cho thấy rủi ro điều chỉnh ngắn hạn trong các phiên chứng khoán ngày tới đã gia tăng đáng kể. 

Với diễn biến hiện tại khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn, chủ động hiện thực hóa lợi nhuận từng phần đối với những cổ phiếu đã có được nhịp tăng tốt đồng thời tiếp tục duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức an toàn từ 20 – 40% để có thể quản trị tốt rủi ro trong ngắn hạn nếu áp lực bán mạnh bất ngờ xuất hiện. 

Thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA100

Chứng khoán MB (MBS)

Chứng khoán ngày 28/3, khi trở ngại từ thị trường chứng khoán thế giới đã được cởi bỏ, thị trường trong nước cũng đang có thông tin hỗ trợ từ các giải pháp nhằm khơi thông dòng vốn cho doanh nghiệp, gỡ khó cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp, … đang có những dấu hiệu tích cực. 

Bên cạnh đó, thêm nhiều ngân hàng giảm lãi suất huy động, bắt đầu giảm lãi suất cho vay diện rộng, … đã kích hoạt được dòng tiền nội quay lại thị trường. 

Hiện tại, thị trường đang được dòng tiền ngoại, chủ yếu là dòng vốn ETF hỗ trợ. Với diễn biến, giảm trước tăng sau như phiên ngày 28/3, khả năng đà tăng còn tiếp diễn trong phiên chứng khoán ngày sau, chỉ số VN-Index có cơ hội để thử thách ngưỡng cản kỹ thuật MA100 ở 1.067 điểm, nhịp rung lắc ở vùng cản này là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu lại danh mục hoặc mua thêm mã mới.

Tiếp tục rung lắc    

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày 28/3, VN-Index diễn biến giằng co trong biên độ hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen đến cuối phiên. Ngưỡng cản mạnh quanh 105x tiếp tục cho phản ứng và khiến cho đà tăng tích cực của chỉ số không duy trì được đến cuối phiên. VN-Index nhiều khả năng sẽ tiếp tục trải qua các nhịp rung lắc giằng co trong phiên chứng khoán ngày kế tiếp nhằm thiết lập một mặt bằng giá vững chãi hơn trước khi quay lại xu hướng hồi phục chủ đạo và hướng lên vùng đích kỳ vọng 1070.

NĐT được khuyến nghị bán xoay vòng một phần tỷ trọng trading quanh ngưỡng cản đã đề cập và chỉ mở mua trở lại khi giá của các cổ phiếu mục tiêu đã về quanh hỗ trợ.

Chờ đợi sự phản ứng trong phiên thứ sáu 

Chứng khoán SSI (SSI)

Thị trường có thể sẽ điều chỉnh trong phiên kế tiếp và chỉ số VN-Index có thể sẽ kiểm định lại đường trung bình 20 phiên (tức là vùng 1.040 – 1.045 điểm). Đồng thời, thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn cho nên chỉ số VN-Index sẽ khó có thể vượt được hoàn toàn mức 1.060 điểm trong 1 đến 2 phiên tới. 

Tâm lý nhà đầu tư có thể thận trọng trở lại trong 1 đến 2 phiên tới và chờ đợi sự phản ứng của thị trường trong phiên thứ 6 tới (tức là ngày 31/3/2023) cho nên thị trường sẽ đi ngang với thanh khoản thấp trong 2 phiên tới.

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức giảm. Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tiếp tục nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp dưới 40% danh mục và chỉ nên mua mới với tỷ trọng thấp dưới 5% tại nhịp điều chỉnh trong hai phiên tới.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm