Xu thế chứng khoán ngày 6/1: Thử thách ngưỡng cản vùng 1.064 điểm

Chứng khoán ngày mai thị trường sẽ có cơ hội thử thách ngưỡng cản khi tiền vào vùng 1.064 điểm, nhà đầu tư có thể chốt lời từng phần danh mục.

Chứng khoán ngày 5/1/2022, trái ngược phiên sáng, phiên chiều lại chứng kiến sự thăng hoa của VN-Index, với lực đẩy và đằng sau đó là dòng tiền của khối ngoại. VN-Index kết phiên tăng 9,47 điểm (+0,91%) lên 1.055,82 điểm.

Khối ngoại đẩy mạnh mua ròng trong phiên chiều, với giá trị mua ròng đạt 673,68 tỷ đồng. Họ tiếp tục mua ròng mạnh trên Large Cap, trong đó có HPG (113 tỷ), VNM (83 tỷ), VRE (76 tỷ), VHM (45 tỷ), POW (41 tỷ). Sự hiện diện chủ yếu trên nhóm Large Cap cho thấy nhiều khả năng các quỹ ETF đã mua vào. 

Đa số cổ phiếu lớn được mua ròng cũng nhờ đó tăng giá, trong đó tăng mạnh hơn hẳn phiên sáng như VCB (+1,4%), VNM (+2,4%), GAS (+1,5%)... Ở chiều bán ròng, chỉ có vài lượng giao dịch đáng chú ý ở PVT (21,5 tỷ), NT2 (16 tỷ), VGC (12,6 tỷ) không làm ảnh hưởng nhiều đến giá các cổ phiếu này.

Diễn biến thăng hoa trên VN-Index tác động lan tỏa sang cả 2 chỉ số 2 sàn còn lại. HNX-Index (+0,02%) cũng nhờ đó mà hồi phục, đổi màu tăng trở lại chỉ sau 30 phút giao dịch. Diễn biến chỉ số Upcom Index (+0,08%) có phần nhàm chán hơn khi chỉ số này chỉ quanh quẩn ngưỡng tham chiếu trong phiên chiều.

Trên toàn thị trường, mặc dù cả 3 chỉ số chính đều tăng điểm nhưng độ rộng thị trường chỉ nghiêng nhẹ về tích cực với 439 mã tăng, 176 mã tham chiếu, 363 mã giảm. Xét về vốn hóa, nhóm Large Cap (mã của các doanh nghiệp có quy mô lớn) là nhóm tích cực nhất.

Ở góc độ nhóm ngành, cổ phiếu ngân hàng quay trở lại dẫn dắt thị trường với các cổ phiếu nổi bật như STB (+3,9%), TPB (+2,5%), MBB (+1,4%), VCB (+1,4%), TCB (+1,3%)... Cổ phiếu điện tiếp tục thu hút được dòng tiền với các mã như POW (+6,8%), GEG (+4%), REE (+1,9%)...

Nhiều nhóm ngành cổ phiếu có diễn biến giống nhau khi sáng chìm trong sắc đỏ nhưng đã hồi phục tốt trong phiên chiều như bất động sản, thép, thực phẩm, bán lẻ, dầu khí, chứng khoán, xây dựng, vật liệu, logistics…

chứng khoán ngày

Rủi ro xuất hiện các nhịp điều chỉnh

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán ngày hôm nay, VN-Index tăng điểm giằng co trong phiên trước khi mở rộng đà tăng tích cực đến cuối phiên. Lực cầu gia tăng áp đảo bên bán đã giúp cho chỉ số có cơ hội thử thách lại ngưỡng cản gần quanh 105x. 

Mặc dù vậy, khối lượng giao dịch tiếp tục duy trì ở mức trung bình thấp cho thấy đà tăng điểm vẫn còn dè dặt và rủi ro xuất hiện các nhịp điều chỉnh trong những phiên tới đang có phần lấn át.

Khuyến nghị nhà đầu tư thực hiện bán trading một phần vị thế ngắn hạn tại vùng kháng cự để phòng vệ cho khả năng VN-Index quay lại nhịp điều chỉnh.

Mức kháng cự quan trọng vùng 1060 – 1065 điểm

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chứng khoán ngày 5/1, nổi bật nhất có thể kể đến cổ phiếu ngành năng lượng là POW với mức tăng trần. Khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày mua ròng với giá trị 605.75 tỷ, tập trung mua HPG, VRE, VNM. 

Dưới góc nhìn kỹ thuật, VN-Index kết phiên tạo nến xanh tăng điểm, với thanh khoản ở mức thấp. Các chỉ báo quan trọng như RSI và MACD tiếp tục hỗ trợ cho thấy xu hướng tăng điểm trong ngắn hạn. 

Mức kháng cự quan trọng tiếp theo được xác định ở vùng 1060 – 1065 điểm. Khuyến nghị các nhà đầu tư cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận từng phần tại những phiên tăng điểm tốt và giữ tâm lý thận trọng. Cùng với đó, hạn chế mua đuổi ở những vùng kháng cự mạnh của VN-Index để đề phòng lực bán mạnh bất ngờ xuất hiện trở lại khi chỉ số không bứt phá vượt được kháng cự.

Thử thách ngưỡng cản vùng 1.064 điểm

Chứng khoán MB (MBS)

Thanh khoản thị trường giảm khi dòng tiền nội tỏ ra thận trọng, trong khi đó khối ngoại tiếp tục duy trì mạch mua ròng đặc biệt ở nhóm VN30 đã giúp chỉ số tăng bật tăng rõ nét trong phiên chiều.

Chứng khoán ngày hôm nay, thanh khoản thị trường trên toàn thị trường đạt 10.337 tỷ đồng, giảm 15,3% so với phiên hôm qua và sụt 3,6% so với tuần cuối năm 2022.

Thị trường đang có nhiều cơ hội để hoàn tất tuần tăng đầu tiên trong năm mới. Dòng tiền ngoại tuy chiếm tỷ trọng không lớn nhưng lại tập trung chủ yếu ở nhóm bleuchips, đang là động lực giúp chỉ số VN-Index có thể bứt phá vùng tích lũy và hướng tới mức đỉnh tháng 12. 

Các chỉ báo kỹ thuật đang được cải thiện và ủng hộ nhịp phục hồi khi nhóm VN30 đã bứt phá khỏi kênh giảm từ tháng 9/2022. Chứng khoán ngày mai thị trường sẽ có cơ hội thử thách ngưỡng cản khi tiền vào vùng 1.064 điểm, nhà đầu tư có thể chốt lời từng phần danh mục.

Bước vào giai đoạn biến động mạnh 

Chứng khoán Yuanta Việt Nam (FSC)

Về quan điểm thị trường ngắn hạn có thể sẽ điều chỉnh trong phiên chứng khoán ngày mai chỉ số VN-Index có thể tiệm cận mức kháng cự 1,063 điểm. Đồng thời, nếu chỉ số VN-Index duy trì đà tăng trong 1-2 phiên tới thì thị trường có thể sẽ bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực và chỉ số VN-Index có thể vượt được hoàn toàn mức kháng cự 1.063 điểm. 

Ngoài ra, chỉ báo tâm lý ngắn hạn giảm nhẹ và vẫn trong vùng bi quan cho nên các nhà đầu tư vẫn nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu dưới mức 50% danh mục. Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung được nâng từ mức trung tính lên mức tăng.

Do đó, khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể tận dụng nhịp điều chỉnh để tăng dần tỷ trọng cổ phiếu.

Có thể bạn quan tâm