Xu thế chứng khoán tuần 29/5-2/6: Cần chuẩn bị để bước vào nhịp tăng điểm

Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1 đến 3 phiên tới để 2 chỉ báo nói trên hình thành 2 đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới...
chứng khoán tuần

Chứng khoán tuần 22/5-26/5, VN-Index trong tuần giao dịch vừa qua hầu như biến động rất hẹp khi liên tục chịu áp lực bán ở vùng kháng cự quanh 1.075 điểm và phục hồi ở vùng hỗ trợ 1.060 điểm. Kết thúc tuần VN-Index giảm 0,31% so với tuần trước về mức 1.063,76 điểm. Điểm tích cực là nhiều mã tập trung ở vốn hóa trung bình và nhỏ vẫn có diễn biến tích cực trong các nhóm ngành như Dầu khí, Khu công nghiệp, chứng khoán, bất động sản với thanh khoản duy trì tốt.

Trong tuần thanh khoản trên HOSE đạt 61.716,70 tỷ đồng; khối lượng giao dịch giảm 5,5% và duy trì trên mức trung bình. Thanh khoản HNX giảm 5,7% với 7.439,16 tỉ đồng được giao dịch. Thanh khoản trên 02 sàn niêm yết vượt mức trung bình trên nền vùng giá 1.050 điểm - 1.060 điểm. Nhà đầu tư nước ngoài giảm mạnh giá trị mua và tăng giá trị bán trong tuần này tại HOSE, dẫn đến giá trị bán ròng tăng mạnh lên 2.369,13 tỷ đồng và tập trung bán mạnh ở nhóm cổ phiếu thép, ngân hàng và bất động sản. Khối này  mua ròng trên HNX với giá trị 36,25 tỷ đồng.

Những thông tin trong tuần bao gồm: Khai mạc kỳ họp Quốc hội với chương trình dự kiến sẽ thông qua Luật Đấu thầu và cho ý kiến về Luật Đất đai, Luật Nhà, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật các Tổ chức tín dụng; 

Ngân hàng Nhà nước giảm 0,5% lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của Ngân hàng Nhà nước đối với tổ chức tín dụng, giảm 0,5% lãi suất tái cấp vốn, giảm 0,5% lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng và tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng có diễn biến kém tích cực với những thông tin trên và ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số chung khi đa phần giảm điểm trong tuần qua như PGB (-6,04%), VCB (-2,34%), STB (-2,33%), BID (-2,25%), SHB (-2,12%)... ngoài một số mã phục hồi tăng tăng điểm như EIB (+2,62%), LPB (1,07%), TPB (+0,85%).

Trong khi đó nhóm cổ phiếu dầu khí đa số tiếp tục có tuần tăng điểm tích cực với thanh khoản duy trì mức cao như PVB (+17,47%), OIL (+7,45%), PXS (7,27%), PVS (+7,07%)... Nhóm cổ phiếu khu công nghiệp, cao su cũng có diễn biến vượt trội, nhiều mã tăng mạnh đột biến với NTC (+23,24%), SIP (+9,57%), PHR (+6,48%), IDC (+6,44%)...

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng có diễn biến tích cực trước thông tin hạ lãi suất, nhiều mã tăng giá mạnh có thanh khoản đột biến như NHA (+23,87%), TDH (+20,92%), ITC (17,14%), CII (+14,95%),TDC (+13,39%)... ngoài L14 (-2,63%), NVL (-1,89%).

chứng khoán tuần

Cần chuẩn bị để bước vào nhịp tăng điểm

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Về góc nhìn kỹ thuật, kết phiên chứng khoán tuần qua, VN-Index kết tuần tạo nến đỏ, giao dịch quanh mốc tham chiếu do lực bán chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn đè nặng áp lực lên chỉ số chung. Xét về khung đồ thị ngày, thị trường vẫn đang vận động tích lũy tích cực quanh vùng điểm 1060 – 1070 cùng với sự phân hóa, tăng giảm đan xen giữa các nhóm ngành. 

Tại khung đồ thị giờ, 2 chỉ báo MACD và RSI đã tạo đáy đầu tiên, bật nảy và đang có xu hướng đảo chiều hướng xuống. Với kịch bản tích cực, VN-Index sẽ tiếp tục rung lắc từ 1 đến 3 phiên tới để 2 chỉ báo nói trên hình thành 2 đáy và bước vào nhịp tăng điểm mới. 

Khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục bám sát thị trường, có thể cân nhắc giải ngân từ 20 – 30% đối với những cổ phiếu đang có xu hướng điều chỉnh tích lũy, kiểm tra thành công khu vực kháng cự thuộc các nhóm ngành như chứng khoán, dầu khí, xây dựng. 

Chỉ mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về hỗ trợ

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chứng khoán tuần qua, VN-Index diễn biến giằng co trong biên độ hẹp với các nhịp tăng giảm đan xen về cuối phiên. Áp lực cung cầu tương đối cân bằng đã khiến cho chỉ số tiếp tục có một phiên đi ngang trung tính. 

Ngưỡng hỗ trợ gần quanh 1.055 (+-5) được kỳ vọng sẽ tiếp tục đóng vai trò điểm đỡ đáng lưu ý của chỉ số trong các nhịp điều chỉnh. Với xu hướng giảm điểm chủ đạo trong trung hạn, đi ngang trong ngắn hạn, nhà đầu tư được khuyến nghị chỉ tham gia trading với 1 tỷ trọng thấp, kê mua khi giá cổ phiếu điều chỉnh về lại hỗ trợ và tránh mua đuổi trong các nhịp tăng vượt đỉnh.

Kiểm định ngưỡng 1.060 

Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (MAS)

Sau khi kiểm định mốc 1.060 trong phiên chứng khoán tuần trước, VN-Index được kỳ vọng sẽ tích cực trong tuần (22 – 26/5). Chỉ số đã khởi đầu khá thuận lợi tuy nhiên khi chạm vùng đỉnh cũ tại 1.073 lực bán của cả khối nội và khối ngoại đã cản bước đà tăng VN-Index.

Trong 4 phiên còn lại, VN-Index đã để mất toàn bộ thành quả của phiên đầu tuần đồng thời giảm thêm 3,31 điểm (-0,31%) để chốt tuần tại 1.063,76. 

Bứt phá không thành công trong tuần, VN-Index đang có xu hướng trở lại kiểm định ngưỡng 1.060 trong các phiên chứng khoán tuần sau. Vùng 1.058 – 1.060 hiện hội tụ đường MA 20 ngày (1.058) và MA 20 tuần (1.060) sẽ là hỗ trợ tương đối mạnh cho xu hướng ngắn hạn.

Xu hướng ngắn hạn trở lại mức đi ngang. Diễn biến kiểm định 1.060 có tính chất quan trọng quyết định xu hướng ngắn hạn của VN-Index. Tín hiệu kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức -2 (trung tính). Hệ số P/E của VN-Index ở mức 14,5x.

Kỳ vọng sẽ bật tăng

Chứng khoán BIDV (BSC)

Chứng khoán tuần 22-26/5, xu hướng đi ngang của VN-Index vẫn tiếp diễn. Sau một ngày giằng co, chỉ số đóng cửa kết phiên cuối của tuần tại mốc 1,063.76, gần như không thay đổi so với phiên hôm trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 11/19 ngành tăng điểm, trong đó ngành hóa chất dẫn đầu đà tăng. 

Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HOSE và HNX. Thị trường kỳ vọng sẽ bật tăng sau khi xu hướng tích lũy này kết thúc.

Nối dài chuỗi đi ngang trong biên độ hẹp

Chứng khoán SSI (SSI)

Kết phiên chứng khoán tuần qua, VN-Index giảm nhẹ -0,87 điểm (-0,08%), chỉ số VN-Index đóng cửa phiên cuối tuần tại 1.063,76 với khối lượng giao dịch giảm không đáng kể so với phiên trước. 

Trên đồ thị, chỉ báo RSI giảm nhẹ nhưng vẫn thể hiện mức trung tính. Chỉ báo ADX duy trì vận động hướng xuống và ở mức 13, báo hiệu sức mạnh suy yếu. Từ góc nhìn kỹ thuật, cho thấy chỉ số có khả năng nối dài chuỗi đi ngang trong biên độ hẹp 1.054-1.076 ở những phiên kế tiếp.

Xu hướng tích lũy và dòng tiền luân chuyển nhanh ở nhóm vốn hóa trung bình thấp khiến rủi ro tăng cao với các giao dịch lướt sóng ngắn hạn. Trong lúc chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn của thị trường, khuyến nghị nhà đầu tư với mức độ chấp nhận rủi ro thấp có thể đứng ngoài hoặc tham gia có chọn lọc với tỷ trọng thấp nếu khẩu vị rủi ro cao hơn.

Nhận định thị trường của các công ty chứng khoán được ThuonggiaOnline trích dẫn nguyên văn chỉ có giá trị như một nguồn thông tin tham khảo. Các công ty chứng khoán có thể có những xung đột lợi ích đối với các nhà đầu tư khi đưa ra nhận định.

Có thể bạn quan tâm