Xu thế chứng khoán tuần 5-9/12: VN-Index có khả năng chinh phục vùng kháng cự mới

Chứng khoán 02/12, nhịp điều chỉnh nhanh chóng qua đi nhờ dòng tiền mạnh tiếp tục đổ vào thị trường. VN-Index dự kiến sẽ chạm ngưỡng kháng cự tiếp theo ở mức 1.105-1.150 điểm trong tuần tới.

Thị trường chứng khoán hoàn tất tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp kể từ khi tạo đáy, đánh dấu tuần tăng mạnh nhất của chỉ số VN-Index từ năm 2009. 

Kết thúc tuần giao dịch, VN-Index tăng 108,55 điểm (+11,2%) lên 1.080,01 điểm, HNX-Index tăng 19,19 điểm (+9,8%) lên 215,96 điểm. Giá trị giao dịch trên sàn HOSE tăng 78,4% so với tuần trước đó lên 91.678 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch tăng 70,6% lên 5.476 triệu cổ phiếu. 

Dòng tiền tham gia thị trường đã có sự cải thiện rõ rệt với mức thanh khoản khớp lệnh trung bình tại sàn HOSE đạt trên 1 tỷ cổ phiếu mỗi phiên. Trong đó có sự đóng góp rất lớn từ hoạt động mua ròng từ khối ngoại (2.117 tỷ đồng trên toàn thị trường). 

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua, toàn thị trường có 361 mã tăng và 92 mã giảm, toàn bộ rổ Vn30 tăng điểm trong đó có tới 8 mã tăng trần. Các cổ phiếu lớn hỗ trợ thị trường phiên này là: VCB (+6,25%), VHM (+6,92%), BID (+5,64%), VIC (+4,24%), GAS (+4,41%), … đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: LGC (-6,95%), VCF (-6,66%), VPI (-1,48%), HPX (-6,78%)...

Nhiều công ty chứng khoán nhận định, VN-Index sẽ tiếp tục vận động tích cực trong thời gian tới.
Nhiều công ty chứng khoán nhận định, VN-Index sẽ tiếp tục vận động tích cực trong thời gian tới. 

Nhiều khả năng rung lắc

Chứng khoán MB (MBS)

Tuần sau, có hơn 1,2 tỷ cổ phiếu sẽ về tài khoản chiều thứ 2, thị trường vẫn có khả năng rung lắc ở vùng 1.084 – 1.100 điểm, các nhịp điều chỉnh trong phiên sẽ là cơ hội để nhà đầu tư cơ cấu danh mục hoặc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục.

Các nhóm cổ phiếu đáng chú ý gồm: Dầu khí, chứng khoán, ngân hàng, thép, bất động sản vừa và nhỏ…

Kiên nhẫn chờ các đợt điều chỉnh

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

Với đà hồi phục như hiện tại VN-Index có thể sẽ tiếp tục vận động tích cực trong thời gian tới nhưng theo phân tích kỹ thuật ngưỡng 1.150 điểm sẽ là ngưỡng kháng cự mạnh cần phải chú ý.

Dự báo VN-Index sẽ vận động trong kênh 1.000 -1.150 điểm và tạo ra khu vực tích lũy rộng và có thể kéo dài với biên độ sẽ hẹp dần trước khi thị trường có thể bùng nổ tạo uptrend tiếp theo.

Mặc dù cơ hội đầu tư đã mở ra nhưng thị trường cần có những giai đoạn điều chỉnh và tích lũy thêm. Do đó nhà đầu tư không nên quá hưng phấn giải ngân trong các phiên tăng để tránh rủi ro bị vướng vào các vùng điều chỉnh.

Chiến thuật giải ngân nên kiên nhẫn chờ đợi các đợt điều chỉnh, mục tiêu giải ngân nên hướng tới nắm giữ trung hạn và lựa chọn các cổ phiếu có nền tảng cơ bản và đà tăng trưởng tốt bị bán quá đà trong giai đoạn downtrend vừa qua. 

Canh mua vùng giá thấp

Chứng khoán BIDV (BSC) 

Thị trường chứng khoán tiếp tục có một phiên tăng điểm mạnh mẽ với thanh khoản ủng hộ đà tăng của chỉ số. Trong những phiên tới, VN-Index có khả năng tiến lên chinh phục vùng kháng cự tiếp theo là 1.105-1.110 điểm. Nhà đầu có thể canh mua ở vùng giá thấp, hạn chế mua đuổi nhằm tránh bất lợi về giá trước biến rộng rung lắc trong phiên. 

Các hợp đồng tương lai tăng theo nhịp vận động VN30. Khuyến nghị các nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn trong phiên.

Tâm lý nhà đầu tư cải thiện

Công ty Mirae Asset

Các thông tin về nới room tín dụng, dòng vốn ngoại giải ngân là những tác nhân chính giúp tâm lý nhà đầu tư cải thiện và đẩy mạnh giải mua vào. 

VN30F1M có bứt phá tăng mạnh, hiện tại kháng cự của chỉ số này đang quanh mốc 1.100 điểm, nếu chinh phục thành công chỉ số có thế hướng đến mốc 1.200. 

Diễn biến tăng mạnh mẽ cùng với sự ủng hộ của thanh khoản là điều kiện đủ để VN-Index tạo nên xu hướng tăng vững trong ngắn hạn và trung hạn. Mốc 1.100 – 1.120 điểm sẽ là kháng cự lưu ý cho nhà đầu tư trong tuần sau khi vùng này hội tụ 2 chỉ báo mạnh là ngưỡng MA 20 tuần và MA 200 tuần. 

Xu hướng dòng vốn ngoại sẽ vẫn duy trì tích cực

Chứng khoán VNDirect

Xu hướng dòng vốn ngoại sẽ vẫn duy trì tích cực trong tuần tới khi tỷ giá trong nước hạ nhiệt và quỹ Fubon ETF tiến hành giải ngân sau khi gọi vốn lần thứ tư. Do đó, chúng tôi kỳ vọng chỉ số VN-INDEX duy trì xu hướng tăng điểm trong tuần tới và hướng tới vùng kháng cự 1.125-1.140 điểm (tương đương đường MA100). Chúng tôi cho rằng thị trường có thể rung lắc mạnh do hoạt động chốt lời gia tăng ở vùng kháng cự đó.

Nhà đầu tư dài hạn vừa trải qua cơ hội tuyệt vời để xây dựng danh mục đầu tư khi chỉ số VN-Index có 3 tuần giao dịch dưới ngưỡng 1.000 điểm. Sau tuần tăng điểm mạnh vừa rồi, định giá của nhiều cổ phiếu đã không còn quá hấp dẫn, do đó chúng tôi cho rằng cơ hội giải ngân sẽ chọn lọc hơn so với giai đoạn chỉ số VN-Index ở dưới ngưỡng 1.000 điểm.

Chúng tôi cho rằng dòng tiền có thể hướng tới những cổ phiếu cơ bản tốt trong những ngành ngân hàng, chứng khoán, điện, nhóm cổ phiếu hưởng lợi từ đầu tư công mà đà phục hồi chưa theo kịp đà tăng vừa qua của thị trường (đang giao dịch dưới đường MA50). Chúng tôi kỳ vọng dòng tiền thông minh trên thị trường có thể luân chuyển và hướng tới nhóm cổ phiếu này trong giai đoạn tới.

Có thể bạn quan tâm